10+ tác hại của mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh

Một người nếu bị mất ngủ trong một thời gian dài sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Vậy, tác hại của việc mất ngủ như thế nào? Nó tác động ra sao tới công việc, sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh?

Tác hại của mất ngủ tới sức khỏe

Một trong những hậu quả đầu tiên của bệnh mất ngủ mà bất cứ người bệnh nào cũng có thể cảm nhận được đó chính là sức khỏe bị ảnh hưởng và giảm sút. Cơ thể dễ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm, dễ tiến triển nặng nếu không can thiệp sớm.

1. Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi

Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi
Khi bị mất ngủ, cơ thể người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi

Sau một khoảng thời gian dài không được nghỉ ngơi, não bộ và các cơ quan rơi vào trạng thái quá sức. Chất lượng giấc ngủ và hoạt động của hệ thần kinh trung ương có mối quan hệ mật thiết với nhau, nếu thiếu ngủ sẽ dẫn tới tình trạng tập trung và phản xạ kém. Dễ gặp phải một số vấn đề nguy hiểm như: đưa ra kết quả sai, giảm hiệu suất lao động, tăng nguy cơ tai nạn.

2. Dễ bị béo phì

Dễ bị béo phì
Nguy cơ béo phì tăng cao

Tăng cân là một  tác hại của việc mất ngủ khá nhiều người gặp phải. Nhiều người cho rằng, ngủ ít là một phương pháp để giảm cân. Nhưng, đây là quan điểm sai lầm. Khi ngủ ít hoặc ngủ chập chờn không sâu giấc cơ thể thường mệt mỏi, các cơ quan trong cơ thể không thể thực hiện được chức năng vốn có của nó, calo rơi vào tình trạng khó tiêu hao, năng lượng có xu hướng tích thành mỡ. Người bệnh dễ dàng tăng cân.

Hơn nữa, khi cơ thể không ngủ được bạn sẽ có xu hướng thèm ăn hơn, đặc biệt là những món có hàm lượng calo cao như: đồ chiên rán, đồ ăn nhanh… Nó khiến cho trọng lượng cơ thể bạn có xu hướng tăng lên nhanh chóng.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Tác hại của mất ngủ: Tăng nguy cơ mắc tiều đường

Theo tạp chí Y khoa tháng 4 năm 2012, tác giả – nhà thần kinh học Orfeu Buxton có đưa ra một công trình nghiên cứu về giấc ngủ. Trong đó chỉ rõ, những người bị mất ngủ, ngủ ít thường có xu hướng tăng lượng đường trong máu, do đó nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cũng có xu hướng tăng cao. 

Mất ngủ khiến cho quá trình dung nạp glucose thấp hơn mức trung bình, khiến lượng đường trong máu tăng. Nó còn khiến cho việc kháng insulin xảy ra. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng vì thế cao hơn so với bình thường.

4. Dễ bị tai biến mạch máu não

Dễ bị tai biến mạch máu não
Người mất ngủ dễ bị tai biến mạch máu não

Một tác hại của bệnh mất ngủ vô cùng nguy hiểm chính là tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não. Một người bình thường nếu ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh mất ngủ cao hơn so với những người ngủ đủ giấc. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngủ ít là tiền đề làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Đặc biệt là những người thừa cân, béo phì cũng như mắc bệnh huyết áp. 

5. Dễ bị bệnh tim mạch

v
Khả năng mắc bệnh tim mạch tăng cao

Mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan đến huyết áp và tim mạch. Đây là một tác hại của mất ngủ rất nguy hiểm.

Trong quá trình ngủ, hệ tim mạch được thư giãn và huyết áp có xu hướng hạ thấp, đặc biệt là khi ngủ sâu. Do đó, một người nếu bị mất ngủ ban đêm thì tim cũng như mạch máu phải làm việc mà không được nghỉ ngơi. Đây chính là tiền đề gây nên các bệnh lý liên quan đến tim mạch cũng như huyết áp.

Đặc biệt, những người mắc bệnh huyết áp thì tình trạng mất ngủ sẽ khiến cho bệnh có xu hướng diễn biến nhanh chóng và nghiêm trọng hơn. Dễ gây nên những chuyển biến xấu cho sức khỏe.

6. Bệnh ung thư đe dọa

Ung thư
Tỉ lệ mắc bệnh ung thư ở người mất ngủ cao hơn so với người bình thường

Đối tượng phụ nữ nếu ngủ ít hơn 6 giờ/ đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Không chỉ vậy, những người ngủ ít hơn 6 giờ/ đêm còn có thể đối mặt với các bệnh ung thư trực tràng, đường ruột.

Mất ngủ ảnh hưởng tới tình trạng sưng viêm trong cơ thể cũng như ảnh hưởng tới các phản ứng miễn dịch và đều có thể dẫn tới ung thư

Tác hại của mất ngủ tới tinh thần

7. Tâm lý rối loạn

Tâm lý rối loạn
Tâm trạng bất ổn

Một người bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kinh niên thường dễ gặp phải những phản ứng tiêu cực. Nó không đơn thuần chỉ là tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải mà dễ khiến người đó khó kiểm soát cảm xúc, cơ thể dễ cáu gắt…

Không chỉ vậy, rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần có thể xuất hiện như: tự kỷ, trầm cảm… Hệ thần kinh vì thế bị ảnh hưởng rất lớn.

8. Lo âu trầm cảm

Lo âu trầm cảm
Mất ngủ là tiền đề của bệnh trầm cảm

Những người bị mất ngủ triền miên, mất ngủ kéo dài có xu hướng mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với người bình thường. Đặc biệt, nếu một người trầm cảm bị mất ngủ thì nguy cơ tái diễn bệnh sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Mất ngủ cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân khởi phát gây nên chứng trầm cảm, lo âu.

Trầm cảm cũng là một bệnh lý liên quan đến thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của não bộ, khiến chu kỳ giấc ngủ bị đảo lộn. Như vậy, đây thực chất là một mối quan hệ chồng chéo, người bệnh cần có hướng khắc phục để cả 2 bệnh lý có xu hướng thuyên giảm.

Tác hại của mất ngủ tới công việc

Tác hại của việc mất ngủ không chỉ khiến cho sức khỏe giảm sút, dễ mắc các bệnh lý; tinh thần bị tác động dễ lo âu, trầm cảm, suy nhược thì còn khiến cho công việc bị giảm sút. Điển hình là tình trạng dễ xao nhãng, giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ…

9. Mất tập trung

Mất tập trung
Khó có thể tập trung vào công việc

Khi cơ thể không thể có được giấc ngủ sâu mà chỉ chập chờn. Giai đoạn ngủ sâu REM không được đảm bảo. Cơ thể có xu hướng rơi vào tình trạng chậm chạp, xử lý các vấn đề khó khăn, khả năng ghi nhớ cũng vì thế giảm sút.

Do đó, trong học tập hay công việc họ đều có xu hướng kém tập trung hơn. Những người ngủ đủ và có giấc ngủ sâu sẽ có được tâm trạng tốt hơn cũng như có cảm giác hạnh phúc hơn.

10. Suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ
Trí nhớ bị suy giảm

Người bị mất ngủ có xu hướng mắc bệnh suy giảm trí nhớ. Những giấc ngủ chập chờn khiến cho số lượng gốc tự do tăng lên, các hormone căng thẳng vì thế có xu hướng được sản sinh ra nhiều. Các tế bào thần kinh cũng vì thế có xu hướng bị thoái hóa, tổn thương.

Nhờ có giấc ngủ mà trong quá trình đó hệ thần kinh trung ương được nghỉ ngơi, tái tạo. Việc ghi nhớ cũng vì thế được củng cố tốt hơn. Do đó, nếu một người bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc thì hệ thần kinh sẽ bị căng thẳng và việc tiếp thu cũng như ghi nhớ bị giảm sút.

11. Hiệu quả công việc giảm sút

Hiệu quả làm việc và học tập không cao
Hiệu quả làm việc và học tập không cao

Tác hại của việc mất ngủ không thể nào tránh được chính là hiệu quả công việc, hiệu quả học tập bị giảm sút một cách nghiêm trọng.

Khi cơ thể luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, đầu óc nhớ nhớ quên quên thì việc xử lý các công việc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiển nhiên, điều này khiến cho hiệu quả bị giảm sút.

Đối tượng học sinh sinh viên sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập, thi cử. Người đi làm sẽ gặp phải tình trạng công việc giải quyết không thấu đáo, hiệu quả không cao… Từ đó, ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như kinh tế, tài chính của gia đình.

Những tác hại của việc mất ngủ là vô cùng nguy hiểm, người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua. Do đó, tuyệt đối không nên chủ quan khi bị mất ngủ, nên sớm thăm khám để xác định được nguyên nhân cũng như có hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích