15+ cách trị mất ngủ từ Đông Y sang Tây y ai cũng nên biết

Tìm được cách trị mất ngủ phù hợp và an toàn sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tình trạng bệnh lý một cách hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều cách trị bệnh mất ngủ khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người bệnh mà có hướng khắc phục bệnh phù hợp.

# Trị bệnh mất ngủ bằng điều chỉnh các thói quen, sinh hoạt

Đơn giản và dễ dàng nhất chính là điều chỉnh những thói quen trong cuộc sống và sinh hoạt để có giấc ngủ ngon có thể trở lại dễ dàng hơn. Một số cách trị chứng mất ngủ bạn có thể tham khảo:

1. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ để xây dựng giờ ngủ sinh lý

Mất ngủ cũng đồng nghĩa với việc nhịp sinh học của người bệnh bị đảo lộn, do đó cần phải thiết lập lại điều này. Hãy báo thức để hàng ngày lên giường đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm, điều này giúp cơ thể quen với lịch trình ngủ và giúp cho giấc ngủ ngon hơn.

Hãy cố gắng đảm bảo ngủ đủ 6 – 8 tiếng mỗi đêm để cơ thể có thể lấy lại sức khỏe sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhiều người có thói quen cuối tuần ngủ nướng, nhưng điều này là không nên; đặc biệt với những người đang điều trị mất ngủ. Vì bất cứ nguyên nhân nào cũng không nên phá vỡ nhịp sinh học.

2. Hạn chế sử dụng trà, cà phê trước khi ngủ

Trà mạn và cà phê có lượng caffeine cao, gây nên tình trạng hưng phấn thần kinh và khiến người sử dụng khó ngủ, mất ngủ. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng không ngủ được mỗi đêm thì nên hạn chế tuyệt đối những loại thức uống này thay vào đó có thể uống nước lọc hay các loại nước hoa quả khác.

3. Tập luyện và vận động nhẹ nhàng

Những bài tập luyện nhẹ nhàng giúp người mất ngủ dễ ngủ hơn

Tập những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga sẽ giúp cho quá trình trao đổi oxy của cơ thể diễn ra nhanh chóng cũng như giúp bạn có thể ngủ say hơn.

Tập yoga giúp cho cơ thể cân bằng âm dương, năng lượng tích cực được giải phóng và xả stress cực kì hiệu quả. Do đó, chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ sâu.

Có nhiều cách tập yoga khác nhau nhưng để cải thiện giấc ngủ có 3 tư thế phổ biến được tập là:

  • Tư thế trái tim tan chảy
  • Tư thế nằm vuông góc
  • Tư thế uốn người.

>> Xem thêmLợi ích của bài tập Yoga chữa mất ngủ và 4 bài tập hiệu quả

4. Tránh xa tivi, các thiết bị điện tử

Rất nhiều người có thói quen xem tivi hay sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Nhưng, điều này lại kích thích não bộ cũng như gây hại cho mắt khiến bạn rơi vào tình trạng mất ngủ.

Lý giải cho điều này các chuyên gia đưa ra giải thích: Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ khiến cho cơ thể người đó chậm tiết ra hormone melatonin – hormone giúp ngủ ngon khiến cho người dùng khó ngủ.

Do đó, cách trị mất ngủ đơn giản chính là nên tránh xa các loại thiết bị điện tử khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

Không xem điện thoại trước khi đi ngủ

5. Uống trà thảo dược

Một trong những cách trị bệnh mất ngủ chính là uống trà thảo dược. Có khá nhiều loại trà thảo dược có thể giúp cho người bệnh xua tan ưu phiền, mệt mỏi và dễ đi vào giấc ngủ như: trà tam thất, trà hoa cúc, trà tâm sen…

Mỗi tối chỉ cần hãm một ấm trà nhỏ, uống vài tách trà, đọc vài trang sách bạn sẽ cảm thấy tinh thần dễ chịu hơn rất nhiều.

6. Vệ sinh không gian ngủ

Có rất nhiều người bị mất ngủ kéo dài là do không gian ngủ của họ “có vấn đề”. Nó có thể chật chội, bí bách quá; nóng quá, lạnh quá, sáng quá, ồn quá… Hãy dọn dẹp lại phòng ngủ, sắp xếp một không gian thoáng mát và mang lại cảm giác dễ chịu cho chính bản thân bạn.

Nếu phòng quá nóng hay lạnh hãy sử dụng điều hòa; nếu tiếng ồn quá lớn hãy sử dụng các sản phẩm giúp giảm tiếng ồn; nếu quá sáng hãy điều chỉnh lại rèm. Muốn trị chứng mất ngủ hãy quan sát lại không gian phòng ngủ của mình đầu tiên nhé!

Sắp xếp không gian ngủ gọn gàng

7. Sử dụng tinh dầu là cách trị mất ngủ hiệu quả

Để trị mất ngủ bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu có mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu. Đây là cách đơn giản nhưng cực kì hiệu quả giúp cho tinh thần của mỗi người trở nên sảng khoái và có thể ngủ ngon hơn.

Mỗi người yêu thích một mùi hương khác nhau, do đó hãy chọn mùi hương mà bạn thích rồi để trong phòng nhé!

8. Thiền

Khi ngồi thiền con người được tĩnh tâm và não bộ được đưa về trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, những suy nghĩ tiêu cực được loại bỏ. Những người duy trì thói quen thiền sẽ có một tinh thần tốt, ngủ dễ dàng hơn. Và, nếu đang gặp phải tình trạng mất ngủ thì chắc chắn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Có nhiều tư thế ngồi thiền khác nhau, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người mà chọn lựa. Nhưng, ngồi kiểu dáng hoa sen là phổ biến hơn cả: Chân xếp bằng và đưa hai bàn chân lên phía đùi, lưng thẳng, tay thả nhẹ xuống hai đầu gối.

Trước khi đi ngủ thiền sẽ mang tới hiệu quả điều trị cao nhất. Mỗi lần thiền khoảng 15 – 30 phút và tránh suy nghĩ miên man, tập trung điều chỉnh hơi thở.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp thiền chữa bệnh mất ngủ, hãy tìm hiểu TẠI ĐÂY.

9. Không uống rượu bia

Muốn trị mất ngủ thì không nên uống rượu bia

Có nhiều người do bị mất ngủ nên sử dụng rượu, bia để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Nhưng, điều này hoàn hoàn toàn sai lầm. 

Các chuyên gia chỉ ra rằng: Nếu uống một lượng rượu trung bình sau 6 giờ chiều có thể khiến cho cơ thể trở nên tỉnh táo trong nửa sau của giấc ngủ. Không những vậy, uống rượu/bia còn gây nên tình trạng rối loạn hệ hô hấp cũng như có thể gây đột quỵ. Do đó, cách trị bệnh mất ngủ ai cũng có thể áp dụng chính là nói không với rượu bia.

# Điều trị bệnh mất ngủ bằng cách thư giãn tinh thần

Một trong những nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng mất ngủ chính là sự căng thẳng thần kinh. Do đó, để trị bệnh mất ngủ cần phải có những phương pháp giúp thư giãn tinh thần.

10. Hãy giải quyết xong mọi chuyện trước khi đi ngủ

Trong thời gian làm việc cố gắng giải quyết tất cả những việc cần làm, khi đã lên giường chỉ có một công việc duy nhất là ngủ. Không mang việc lên giường, khi nằm xuống không suy nghĩ về công việc, hãy nghĩ tới những điều vui vẻ an yên để có thể ngủ nhanh và sâu hơn.

11. Tránh những căng thẳng

Suy cho cùng, tất cả những vấn đề liên quan đến căng thẳng thần kinh hay stress đều do bản thân người đó đang phải chịu những sức ép và áp lực mỗi ngày. Do đó, hãy giải quyết những công việc hàng ngày thật hiệu quả và hạn chế căng thẳng. Chỉ có như thế bạn mới ngủ ngon được, đặt lưng xuống giường không cần phải âu lo.

Hãy vui vẻ khi làm việc

# Trị bệnh mất ngủ theo Y học cổ truyền

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp chữa bệnh mất ngủ áp dụng những y lý của Đông y, tác động vào các huyệt mang lại cho người bệnh một giấc ngủ sâu. Cho tới thời điểm hiện tại, đây được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều thời gian.
Thông qua các kim châm trực tiếp tác động vào các huyệt đạo, máu lưu thông dễ dàng hơn, kinh mạch được đả thông, kiện tỳ, thận được bồi bổ. Do đó, giấc ngủ được ngon và sâu giấc.
Châm cứu cũng tác động lên hệ thần kinh và giúp tạo ra hormone serotonin rất có lợi cho sức khỏe. Cung buồn ngủ được khởi tạo, các triệu chứng buồn ngủ được kích hoạt.
Bạn có thể tham khảo bài viết 8 huyệt đạo châm cứu chữa mất ngủ để hiểu hơn về phương pháp này.

Trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu được nhiều người áp dụng
Trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu được nhiều người áp dụng

Bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp chữa bệnh mất ngủ ở Y học cổ truyền. Thông qua lực ấn của các ngón tay, bàn tay mà kích thích các mạch máu lưu thông, thông kinh hoạt lạc, giải trừ khí ứ trệ. Theo Y học hiện đại, thông qua việc tác động lên các huyệt vị giúp thư giãn hệ thần kinh trung ương, giảm áp lực lên tim cũng như thúc đẩy tuần hoàn máu. Điều này giúp bạn có thể ngủ ngon hơn cũng như dễ dàng đi vào giấc ngủ.
Bạn có thể day ấn một số huyệt vị như:
– Huyệt nội quan
– Huyệt thần môn
– Huyệt dũng tuyền
– Huyệt tam âm giao
– Huyệt thái khê
– Huyệt ấn đường

Bấm huyệt
Phương pháp bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ

Diện chẩn

So với các phương pháp trị bệnh khác, chữa bệnh mất ngủ bằng diện chẩn là phương pháp ít được sử dụng hơn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này cũng không thể nào phủ nhận.
Thông qua quan sát các sắc thái trên khuôn mặt người bệnh, sử dụng các mẹo xoa bóp và bấm huyệt ngàn đời trong Đông y để khắc phục bệnh.
Cách trị mất ngủ bằng diện chẩn có thể thực hiện theo hai cách:
– Xoa chân theo diện chẩn: Xoa chân giúp vùng chân và bụng ấm lên, tình trạng máu huyết bị tức nghẽn nhanh chóng được cải thiện.
– Gõ huyệt an thần: Những người không thể chợp mắt về đêm, luôn hồi hộp, căng thẳng thì có thể áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định vị trí của huyệt an thần. Nó còn có tên gọi khác là huyệt ấn đường, nằm ở đầu sống mũi, ngay vị trí giữa 2 lông mày.

Chữa mất ngủ bằng diện chẩn
Chữa mất ngủ bằng diện chẩn

# Trị bệnh mất ngủ bằng cách sử dụng thuốc

12. Sử dụng các loại thuốc Tây y

Một trong những cách trị mất ngủ đơn giản và được nhiều người áp dụng nhất chính là sử dụng thuốc. Mà, thuốc Tây y là phổ biến hơn cả. Sở dĩ như vậy vì thuốc Tây y nhanh chóng mang tới tác dụng trong quá trình điều trị, chỉ sau một liều thuốc bạn có thể ngủ ngon lành sau nhiều ngày mất ngủ.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Thuốc ngủ fly sleep
  • Thuốc ngủ melatonin
  • Thuốc ngủ neuractine 2mg
  • Thuốc ngủ ete nanoly
  • Thuốc ngủ Drexler
  • Thuốc ngủ rotundin 60mg
  • Thuốc ngủ frances…

Một điều cần quan tâm khi trị bệnh mất ngủ bằng thuốc Tây y chính là đa phần các loại thuốc này đều gây nên những tác dụng phụ không mong muốn, dùng lâu dài có thể gây nhờn thuốc. Do đó, quá trình sử dụng cần hết sức lưu ý và cẩn trọng.

13. Cách trị mất ngủ dân gian

Các phương pháp trị bệnh  mất ngủ dân gian được nhiều người áp dụng và mang tới hiệu quả tích cực. Một số cách điển hình được nhiều người áp dụng như: ngâm chân, dùng tâm sen, đỗ xanh, quế chi… Những nguyên liệu này về cơ bản là dễ kiếm, giá thành rẻ. Tuy nhiên, để có thể mang tới kết quả như mong muốn cần áp dụng lâu dài và kiên trì.

Xem thêm:

Có nhiều cách trị bệnh mất ngủ khác nhau mà bạn có thể áp dụng để mang tới những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bất cứ cách điều trị nào cũng có ưu – nhược điểm của nó. Bản thân người bệnh cần xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì để có hướng điều trị phù hợp.

Nguồn: Gnite.com.vn

Bạn cũng có thể thích