3 cách chữa bệnh mất ngủ cho người già phổ biến và an toàn

Thuốc Tây y phù hợp với tình trạng mất ngủ cấp tính

Theo khảo sát, tại Việt Nam có khoảng 48% người trên 50 tuổi gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Điều này thực sự là hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng cho sức khỏe của đối tượng này. Cùng điểm qua 3 cách chữa bệnh mất ngủ ở người già phổ biến ngay sau đây.

Trước hết, để có thể xác định được cách chữa trị phù hợp và hiệu quả cần phải tìm hiểu và xác định được nguyên nhân gây mất ngủ ở người già là gì. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh mất ngủ ở người già: do tuổi tác, bệnh lý, sử dụng thuốc, thói quen không lành mạnh. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già, người cao tuổi TẠI ĐÂY.

Người già là đối tượng dễ mắc bệnh mất ngủ nhất

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người cao tuổi là gì sẽ xác định được hướng điều trị phù hợp nhất. Hiện nay, chữa mất ngủ cho người già có ba hướng chính được sử dụng là: trị bệnh mất ngủ ở người già bằng thuốc; trị bệnh mất ngủ ở người già không dùng thuốc và phương pháp điều trị bằng tâm lý.

Mỗi một phương pháp có những ưu – nhược điểm riêng của mình. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh là gì mà có thể phát huy được tác dụng.

Chữa mất ngủ cho người già bằng thuốc

Chữa bệnh mất ngủ ở người già nếu áp dụng phương pháp sử dụng thuốc có thể dùng thuốc Đông Y hoặc Tây Y. Mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với từng đối tượng cũng như nguyên nhân gây bệnh khác nhau.

– Thuốc Tây y

Thuốc Tây y phù hợp với tình trạng mất ngủ cấp tính

Thuốc Tây y phù hợp với những người già gặp phải tình trạng mất ngủ cấp tính, tức là tình trạng bệnh chỉ mới bắt đầu trong thời gian ngắn. Các loại thuốc Tây y có tác dụng giúp ngủ nhanh, an thần, kiểm soát căng thẳng thần kinh… Tuy nhiên, nếu dùng thuốc Tây y trị bệnh mất ngủ ở người cao tuổi không đúng liều lượng và thời gian sử dụng có thể gây nên những tác dụng phụ không đáng có ảnh hưởng tới gan thận, gây nên tình trạng mất ngủ nghiêm trọng hơn thậm chí còn khiến người đó tử vong.

– Thuốc Đông y

Thuốc Đông y sử dụng các bài thuốc được lưu truyền để chữa bệnh mất ngủ cho người cao tuổi. Thành phần các bài thuốc là thảo dược nên an toàn cũng như ít gây nên những tác dụng phụ không đáng có.

Hơn nữa, đối tượng người cao tuổi thường bị mất ngủ kéo dài nên cần phải điều trị từ từ, tận gốc của bệnh. Sử dụng loại thuốc này cũng cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh điều trị bệnh mất ngủ bằng Tây y, Đông y thì còn có phương pháp điều trị bệnh mất bằng thảo dược. Đây cũng là phương pháp an toàn, hiệu quả, nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm.

Chữa mất ngủ cho người già không cần dùng thuốc

Cách chữa bệnh mất ngủ ở người già không dùng thuốc được rất nhiều người áp dụng, mang tới hiệu quả. Vốn dĩ, đây đều là những phương pháp mà bất cứ người bệnh nào cũng có thể áp dụng để nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh của mình.

– Chế độ dinh dưỡng

Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng cho người già bị mất ngủ là vô cùng quan trọng. Tích cực bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nhiều rau xanh, các món ăn được chế biến từ cá, ăn đầy đủ các loại dưỡng chất, uống nhiều nước. Hạn chế việc ăn quá no trước khi đi ngủ vì có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Người lớn có thể uống thêm một cốc trà gừng giúp làm ấm cơ thể.

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê hay trà mạn vì chúng khiến cho thần kinh tỉnh táo và hưng phấn, là nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ. 

– Vận động

Người già thường có xu hướng vận động ít hơn do xương khớp lão hóa một phần, cơ thể thường mắc những chứng bệnh khiến bản thân không muốn đi ra ngoài quá nhiều. Tuy nhiên, chính việc vận động ít lại là nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ.

Một số môn thể thao nhẹ nhàng như: yoga, thiền, các bài tập dưỡng sinh được đánh giá rất tốt cho người cao tuổi. Điều này mang tới cho họ giấc ngủ ngon và sâu hơn. Do đó, một cách chữa chứng mất ngủ ở người già đó là cần tích cực vận động nhiều hơn.

– Xây dựng một số thói quen

Lên cho bản thân một thời gian biểu giấc ngủ hợp lý

Người già bị mất ngủ đôi khi bắt nguồn từ những thói quen không tốt. Đó có thể là do họ ngủ quá nhiều vào ban ngày, thói quen đi vệ sinh lúc ngủ, … Do đó, hãy xây dựng cho mình những thói quen tích cực:

– Đi ngủ đúng giờ dù cơ thể vẫn chưa buồn ngủ.

– Dọn dẹp phòng sạch sẽ và thoáng mát để tinh thần có được sự thoải mái, dễ chịu.

– Không ăn tối quá no khiến bụng khó chịu.

– Không tập thể dục sau 6 giờ chiều khiến tinh thần hưng phấn gây khó ngủ.

Về cơ bản, cách chữa mất ngủ ở người già không cần dùng thuốc vừa đơn giản, hiệu quả. Đây cũng là cách để mỗi người có thể điều chỉnh lại lối sống của mình một cách khoa học và lành mạnh nhất.

Chữa mất ngủ cho người già bằng phương pháp tâm lý

Cách chữa bệnh mất ngủ ở người già bằng phương pháp tâm lý thường được áp dụng cho những đối tượng đang gặp mất ngủ do các vấn đề liên quan đến tâm lý, stress gây nên.

Luôn vui vẻ và tích cực

Người cao tuổi có thể gặp các vấn đề liên quan đến tâm lý nếu họ bị áp lực, âu lo về cuộc sống, con cái, gia đình. Có những người mặc dù có tuổi nhưng vẫn phải chịu gánh nặng cơm – áo – gạo tiền. Điều này khiến cho chính bản thân họ không thể nào có giấc ngủ ngon.

Hãy cố gắng tạo nên một đời sống tinh thần thật vui vẻ, lạc quan, luôn suy nghĩ tích cực về mọi vấn đề. Lấy gia đình làm niềm vui, nếu cuộc sống mệt mỏi hãy đi thăm người thân, bạn bè.

Con cháu cũng nên thường xuyên quan tâm những người lớn tuổi trong gia đình. Động viên, chuyện trò hoặc đưa ông bà, bố mẹ đi du lịch, thăm hỏi người thân để tinh thần họ được thoải mái, vui vẻ hơn.

Có nhiều cách chữa bệnh mất ngủ ở người già, mỗi đối tượng người bệnh khác nhau sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Do đó, cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh của mình là gì để tìm ra hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

[Total: 1   Average: 5/5]
Bạn cũng có thể thích