5 cách điều trị rối loạn giấc ngủ HIỆU QUẢ được sử dụng phổ biến

Rối loạn giấc ngủ - tình trạng nhiều người đang gặp phải hiện nay

Rối loạn giấc ngủ là một loại bệnh lý nhiều người hiện nay đang phải đối mặt. Nó gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thể chất, tinh thần, xã hội của người đó. Vậy, điều trị rối loạn giấc ngủ như thế nào cho nhanh chóng và hiệu quả? Cùng tham khảo ngay 9 cách đơn giản trong bài viết sau đây!

Rối loạn giấc ngủ – tình trạng nhiều người đang gặp phải hiện nay

Thư giãn tâm lý – cách điều trị rối loạn giấc ngủ đơn giản

Một ngày, mỗi người đều có 24 giờ như nhau và lời khuyên được đưa ra chính là nên ngủ khoảng 8 tiếng/ ngày. Thực tế, có những người cần ngủ nhiều hơn 8 tiếng và có những người không cần tới số thời gian này nhưng tinh thần vẫn vui vẻ, sức khỏe vẫn đảm bảo. Nhưng, con số 8 giờ là thước đo chung tương đối nhất.

Để tình trạng bệnh rối loạn giấc ngủ không xảy ra, hãy để tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ khi lên giường đi ngủ. Những công việc đang dang dở, chưa giải quyết xong hãy để tới ngày hôm sau. Những nỗi buồn, trăn trở hãy gác lại. Thay vào đó, để cơ thể thực sự được nghỉ ngơi, tâm trí luôn nhẹ nhàng.

Những người mắc bệnh rối loạn giấc ngủ thường xuyên có tâm lý sợ buổi tối, họ sợ mình không ngủ được, Và hiển nhiên, chính sự sợ hãi đó sẽ khiến cho tình trạng có xu hướng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Do vậy, hãy để tinh thần thoải mái nhất có thể, đừng âu lo hay suy nghĩ quá nhiều khi chính thức gác lại công việc để cơ thể đi vào giấc ngủ.

Hạn chế căng thẳng

Muốn chữa rối loạn giấc ngủ đừng để bản thân mình rơi vào trạng thái quá căng thẳng. Áp lực từ công việc, gia đình hay những mối quan hệ thường khiến cho một người căng như dây đàn cả ngày. Và điều này khiến cho tình trạng rối loạn giấc ngủ hình thành cũng như nghiêm trọng hơn.

Cần hạn chế căng thẳng để giấc ngủ tới dễ dàng hơn

Do đó, để điều trị rối loạn giấc ngủ hãy tránh căng thẳng. Buổi tối trước khi đi ngủ, hãy suy nghĩ về những điều tích cực, những niềm vui trong ngày, nói chuyện với những người thân yêu… 

Nếu bạn nằm mãi không ngủ được, hãy đứng dậy đi dạo một vài vòng hoặc đọc một vài trang sách (tránh đọc sách trên điện thoại, máy tính) để giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Công việc hàng ngày của bạn luôn khiến bạn bị căng thẳng? Vậy thì hãy tìm cách khắc phục điều này. Tìm được cách giải quyết vấn đề hợp lý nhất chính là cách giúp bạn không cần phải mệt mỏi khi đi ngủ.

Vệ sinh giấc ngủ

Cụm từ “vệ sinh giấc ngủ” nghe thì có vẻ trừu tượng nhưng thực tế lại khá đơn giản, dễ hiểu. Bạn muốn cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ bạn nên làm những điều này trước và trong giấc ngủ:

  • Vệ sinh phòng ngủ thoáng mát, ít ánh sáng, điều chỉnh nhiệt độ không quá nóng cũng như quá lạnh.
  • Buổi tối không ăn quá no vì ăn no sẽ gây nên tình trạng khó tiêu.
  • Buổi sáng cần phải thức dậy đúng giờ giúp cơ thể làm quen với một nhịp sinh học dù đêm đó bạn đi ngủ lúc mấy giờ cũng cần duy trì thói quen này.
  • Tránh tình trạng ngủ ngày quá nhiều.
  • Không dùng các chất kích thích như: cà phê, chè mạn, rượu, bia vào buổi chiều hay tối.
  • Tập những bài thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ giúp cơ thể được thư giãn.
  • Tắm nước ấm trước khi ngủ.
  • Chỉ nằm trên giường khoảng thời gian bằng với một giấc ngủ bình thường.

Những hoạt động này về cơ bản sẽ giúp cho cơ thể được thoải mái và có tiền đề để giấc ngủ đến dễ dàng cũng như ngủ sâu hơn. Tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn cũng vì thế được cải thiện rõ ràng.

Nên hạn chế cà phê vì nó có thể gây mất ngủ

Châm cứu điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ

Điều trị rối loạn giấc ngủ bằng phương pháp châm cứu được khá nhiều người bệnh tham khảo, điều trị và mang tới những hiệu quả bước đầu. Các huyệt được được áp dụng là: Nội quan, Thần môn, Bách hội, Tam âm giao, Tâm du, Thận du, Thái dương, Ấn đường, Phong trì.

Về cơ bản, chữa bệnh rối loạn giấc ngủ bằng phương pháp châm cứu cần phải thăm khám cũng như tìm được địa chỉ điều trị bệnh uy tín. Tuyệt đối không được tự ý thực hiện tại nhà vì có thể gây nên những hậu quả không mong muốn ảnh hưởng tới sức khỏe và cả tính mạng người bệnh.

Sử dụng thuốc điều trị rối loạn giấc ngủ

Phương pháp điều trị rối loạn giấc ngủ mà đa phần người bệnh sẽ nghĩ tới đầu tiên chính là sử dụng thuốc. Thuốc chữa rối loạn giấc ngủ có nhiều loại, Đông y có và Tây y cũng nhiều. Tuy nhiên, phương pháp Tây y luôn là sự lựa chọn đầu tiên vì hiệu quả thường mang lại ngay, mệt mỏi thuyên giảm nhanh chóng, người bệnh có thể ngủ được chỉ sau một vài liệu trình thuốc.

Thuốc Tây y trị bệnh rối loạn giấc ngủ

Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ như: zolpidem, benzodiazepine, chloral hydrate, amitriptylin, amphetamin (hiện nay loại thuốc này bị cấm vì coi là ma túy)…

Một điều phải thực sự cân nhắc khi sử dụng thuốc điều trị bệnh rối loạn giấc ngủ chính là thuốc nào cũng có tác dụng phụ.

Dùng thuốc Tây y trị bệnh rối loạn giấc ngủ thường có nhiều tác dụng phụ

– Benzodiazepin dùng kéo dài trong một thời gian sẽ gây nên tình trạng hay quên, nó diễn tiến nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vừa uống thuốc lại thường xuyên uống rượu.

– Thuốc amitriptylin cần tăng liều lượng một cách từ từ, thời gian sử dụng lâu dài ít nhất là 18 tháng. Khi dùng thường gây ngon miệng, ăn nhiều nên những người thừa cân, béo phì không được kê thuốc. Một vài tác dụng phụ có thể xuất hiện như: đắng miệng, khô miệng, mệt mỏi…

  • Tham khảo: Điều trị rối loạn giấc ngủ theo Đông y đơn giản tại nhà

Một số bài thuốc dân gian chữa rối loạn giấc ngủ

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc trị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Về cơ bản, những thành phần đều dễ tìm, dễ thực hiện nhưng hiệu quả mang lại cần một thời gian dài. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, không gây nên những tác dụng phụ.

Tham khảo một số bài thuốc dân gian:

– Tâm sen, hòe hoa, sinh thảo quyết minh. Sắc uống trong ngày.

– Lá vông, tâm sen. Đun nước uống.

– Táo nhân xanh 12g, phục tần 8g, đương quy 12g, đan sâm 12g. Cách sử dụng: Sắc nước uống.

– Hấp hoa bách hợp (200g) cùng 1 lòng đỏ trứng và 50g đường phèn chín trong khoảng 10 phút. Dùng nóng trước khi ngủ 1 giờ.

Có nhiều cách điều trị rối loạn giấc ngủ khác nhau. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh mà có thể áp dụng phương pháp phù hợp. Trong trường hợp người bệnh thường xuyên bị mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và kém tập trung thì nên nhanh chóng thăm khám để được tư vấn và có hướng điều trị phù hợp.

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích