5 cách khắc phục tình trạng khó ngủ khi mang thai tháng cuối

Khó ngủ khi mang thai tháng cuối là tình trạng mà đa số các mẹ bầu đều gặp phải. Nhẹ thì chập chờn, khó ngủ, nặng thì khiến sức khỏe và tinh thần ủ rũ, khó tập trung vào công việc, thai nhi bị ảnh hưởng. Vậy, khi bị khó ngủ, mất ngủ tháng cuối thai kỳ nên làm gì để khắc phục vừa nhanh chóng lại an toàn?

5 cách khắc phục tình trạng khó ngủ khi mang thai tháng cuối
Đa phần các mẹ bầu đều bị khó ngủ khi mang thai tháng cuối

Nếu tình trạng khó ngủ khi mang thai tháng đầu khiến các mẹ vừa ốm nghén, vừa mệt mỏi thì bước vào tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ, cơ thể người mẹ có những thay đổi rõ rệt. Chu kỳ giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng rất lớn, tình trạng khó ngủ, mất ngủ vốn dĩ đã xuất hiện ngay từ khi mang thai thì nay diễn biến càng nghiêm trọng. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do: thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ, tư thế nằm không được thoải mái, ảnh hưởng từ thai nhi…

Mặc dù, giấc ngủ của thai nhi hoàn toàn độc lập với giấc ngủ của mẹ nhưng nếu mẹ bị khó ngủ khi mang thai tháng cuối kéo dài và nghiêm trọng thì ảnh hưởng rất xấu tới thai nhi cũng như bản thân người mẹ. Nó có thể gây nên tình trạng chậm phát triển trí não, thiếu máu ở trẻ hay tình trạng khi sinh ra trẻ quấy khóc, khó chịu nhiều… Mẹ có thể gặp hiện tượng suy nhược cơ thể và khó sinh. Do đó, cần phải tìm hiểu và có cách khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp các mẹ bầu khắc phục được chứng khó ngủ

– Vào buổi tối không nên ăn quá no bụng, thời gian ăn hợp lý nhất là cách giờ đi ngủ khoảng 3 – 4 giờ. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để dạ dày không gặp tình trạng làm việc quá sức hay bị ợ nóng.

– Tăng cường bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B và sắt cao. Chúng sẽ giúp các mẹ bầu ngủ ngon hơn.

– Hạn chế ăn các loại thực phẩm có hàm lượng đường. Khi có bầu, khả năng thải đường trong máu giảm, ăn quá nhiều đường sẽ dễ bị tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới cả mẹ và bé đồng thời gây khó ngủ

– Trong chế độ ăn cần có muối và canxi. Nếu thiếu hai thành phần này tình trạng chuột rút sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn.

– Hạn chế sử dụng trà hay cà phê. Những chất này không tốt cho mẹ bầu đồng thời có thể khiến mẹ khó ngủ vào buổi tối.

2. Nằm ngủ với tư thế thoải mái

Nằm ngủ với tư thế thoải mái
Nằm ngủ nghiêng sang trái giúp mẹ bầu tháng cuối ngủ ngon hơn

Khó ngủ khi mang thai tháng cuối có thể do tư thế nằm ngủ gây ra. Tư thế ngủ được các chuyên gia mẹ bầu nên áp dụng là nằm nghiêng bên trái. Khi nghiêng về bên trái, máu sẽ lưu thông tới thai nhi và thận dễ dàng hơn. Do vậy, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái và duỗi chân trái, co chân phải.

Trong thai kỳ, các bà bầu nên dùng gối ôm để gác chân, điều này giúp tim hoạt động tốt hơn. Sức nặng của thai nhi tác động lên tĩnh mạch sẽ được giảm bớt và bà bầu có thể dễ thở.

Để hạn chế tình trạng khó tiêu và chướng bụng thì có thể sử dụng một chiếc gối kê cao đầu. Chắc chắn, mẹ bầu sẽ giảm được tình trạng khó ngủ khi mang thai 3 tháng cuối với những tư thế ngủ này.

Đồng thời, cũng nên ngủ thêm các giấc ngắn trong ngày, buổi trưa là thời điểm lý tưởng nhất. Điều này giúp mẹ được nghỉ ngơi, tăng khả năng nhanh nhạy cũng như giảm bớt tình trạng mệt mỏi trong thai kỳ.

3. Tập luyện nhẹ nhàng giúp giấc ngủ đến tự nhiên hơn

Tập luyện nhẹ nhàng giúp giấc ngủ đến tự nhiên hơn
Tập Yoga chữa khó ngủ

Một số bài tập nhẹ nhàng giúp cho các chị em có thể giảm được tình trạng căng thẳng, stress và lưu thông khí huyết. Mẹ bầu có thể tập Yoga, thiền hay đi bộ nhẹ nhàng.

Thông qua những bài tập này, tình trạng chuột rút cũng được cải thiện, giúp các mẹ giảm được tình trạng thức giấc giữa đêm.

Ngâm chân bằng thảo dược cũng là cách được nhiều chị em áp dụng để giảm tình trạng khó ngủ khi mang thai. Chỉ cần chuẩn bị một chậu nước ấm, thêm chút gừng, chút muối và lá hương nhu, lá sả sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng. Tuần hoàn máu tốt tốt giúp giấc ngủ đến nhanh và dễ dàng hơn.

4. Không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối

Không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối
Uống nhiều nước có thể khiến mẹ đi tiểu nhiều lần trong đêm

Vào những cuối thai kì, các bà bầu có xu hướng đi tiểu nhiều hơn do thai nhi chèn ép vào bàng quang. Nếu mẹ không đi tiểu sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó, bà bầu không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối. Điều này giúp cho giấc ngủ của mẹ được kéo dài hơn và không gặp phải tình trạng khó ngủ khi ngủ lại.

5. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử
Mẹ bầu không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Không chỉ các bà bầu mà đa phần chúng ta đều có thói quen lướt điện thoại lúc rảnh rỗi, đặc biệt là mẹ bầu thường lên mạng để đọc thông tin về việc sinh nở cũng như chăm bé. Tuy nhiên, ánh sáng xanh từ điện thoại và tia cực tím từ màn hình tivi lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cũng như giấc ngủ.

Do đó, cần hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Thay vì dùng điện thoại bạn có thể đọc vài trang sách để tinh thần được dịu nhẹ, thoải mái và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Khó ngủ khi mang thai tháng cuối là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và khắc phục bằng những phương pháp khá đơn giản. Đây cũng là cách giúp các mẹ bầu có một lối sống lành mạnh và khoa học.

Xem thêm bài viết liên quan:

Bạn cũng có thể thích