5 cách trị khó ngủ về đêm ai cũng có thể áp dụng tại nhà

Khó ngủ là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay

Khó ngủ khiến cho bất cứ người bệnh nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. Cùng tìm hiểu 5 cách trị khó ngủ ngay sau đây để có được hướng khắc phục đơn giản ngay tại nhà.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng khó ngủ: thói quen xấu, stress, bệnh lý… Dù là nguyên nhân nào gây ra tình trạng này thì cũng cần phải tìm hiểu rõ ràng và có hướng điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe, thể chất và công việc.

Khó ngủ là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay

Hạn chế không sử dụng trà mạn, cà phê từ sau khi ăn trưa

Theo khuyến cáo, từ sau bữa ăn trưa tốt nhất không nên dùng trà mạn hay cà phê. Những loại đồ uống này có thể khiến cho một người bình thường rơi vào tình trạng khó ngủ.

Trong trà và cà phê có hàm lượng cafein (là alcaloid của cà phê hoặc chè). Nhóm chất này được xếp cùng với amphetamin và cocain – nhóm chất kích thích thần kinh trung ương. Khi sử dụng, cafein sẽ nhanh chóng lên não, kích thích quá trình sản xuất norepinephrine khiến cho quá trình dẫn truyền thần kinh nhanh hơn, đầu óc tỉnh táo, tim đập nhanh.

Do đó, muốn điều trị khó ngủ về đêm thì tuyệt đối không nên sử dụng trà mạn hay cà phê vào buổi tối.

Uống trà thảo dược giúp giấc ngủ ngon hơn

Theo lời khuyên, một tách trà thảo mộc có thể giúp cho những người thường xuyên gặp phải tình trạng khó ngủ  nhanh chóng vào giấc hơn. Nếu một tách trà mạn có thể khiến bạn thao thức cả đêm, tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc trở nên nghiêm trọng thì chắc chắn một cốc trà thảo dược sẽ khiến cho tình trạng này trở nên dễ chịu. Đây cũng là cách trị khó ngủ đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được.

– Trà hoa cúc: 

Trà hoa cúc giúp an thần và ngủ ngon

Trà này có thể giúp an thần. Nó còn được gọi với những cái tên cực mĩ miều: Chamomile của phương Đông. Đây là một loại nguyên liệu phổ biến nhưng lại dễ chế biến, công dụng mang tới thì vô cùng hiệu quả. Trà hoa cúc trị bệnh khó ngủ, giảm đau đầu cũng như giúp giảm sưng đau hiệu quả. Mọi người có thể uống loại trà này hàng ngày mà không cần phải lo lắng về nguy cơ quá liều.

– Trà tâm sen: 

Có thể nói rằng, trà tâm (tim) sen là một trong những loại trà được sử dụng phổ biến hàng đầu để điều trị bệnh khó ngủ hay mất ngủ. Với các thành phần nucifera, nelumbin, liensinin có thể giúp an thần, chống tình trạng rối loạn nhịp tim cũng như cải thiện tình trạng tuần hoàn động mạch vành giúp cho người bệnh có thể cải thiện nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi sử dụng trà tâm sen chữa khó ngủ không nên dùng quá lâu. Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện như: rối loạn tiêu hóa, đi ngoài; dùng lâu dễ dẫn tới tích độc trong người.

– Trà gừng: 

Với thành phần cineole trong củ gừng có thể giúp điều trị bệnh nhức đầu, căng thẳng thần kinh, giúp tinh thần người dùng sảng khoái và ngủ ngon giấc hơn. Đặc biệt, vào mùa đông nếu sử dụng trà gừng có thể giúp đẩy khí lạnh trong người đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó còn rất nhiều loại trà thảo dược mà người bệnh có thể tham khảo như: trà tam thất, trà cam thảo, trà hương thảo, trà hoa oải hương, trà hoa hồng… đều là những cách trị chứng khó ngủ vào ban đêm cực hiệu quả.

Tập thể dục, vận động  nhẹ nhàng

Nhiều người gặp phải tình trạng khó ngủ một phần do những thói quen xấu trong cuộc sống trong đó có việc lười vận động. Nói tập thể dục là chìa khóa của một giấc ngủ ngon quả thực không sai.

Những người tích cực tập thể dục thường có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Vào năm 2013, trong hội nghị thường niên giấc ngủ tại Mỹ, một cuộc thăm dò ý kiến đã được thực hiện với 1000 người trong độ tuổi từ 25 – 60. Các kết quả thu được chứng minh rằng những người có thói quen vận động và tập thể dục thường có giấc ngủ tốt hơn so với những người không tập thể dục.

Những người tập thể dục nặng hoặc nhẹ có được giấc ngủ ngon khoảng 67%, trong khi đó với những người không tập luyện gì thì con số này chỉ là 39%.

Do vậy, khó ngủ về đêm thì cần tích cực tập luyện thể dục thể thao để đẩy lùi tình trạng này. Những người không vận động không chỉ gặp vấn đề với giấc ngủ mà cả các bệnh lý khác như: tim mạch, huyết áp, đau đầu, stress…

Thiền và Yoga – cách trị khó ngủ hiệu quả

Một cách cách trị khó ngủ được rất nhiều người hiện nay áp dụng và mang tới những hiệu quả khá tích cực chính là tập Thiền và Yoga.

Thiền là phương pháp đánh bay tình trạng khó ngủ cực nhanh chóng

Những hoạt động liên quan đến trí óc cũng như cơ bắp ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng giấc ngủ, hoàn toàn có thể khiến một người bình thường rơi vào tình trạng khó ngủ. Tuy nhiên, khi Thiền hoặc tập Yoga sẽ giúp cho cả tâm trí cũng như cơ bắp của người đó đều được thư giãn. Do vậy, nó được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị bệnh khó ngủ cực hiệu quả.

Tuy nhiên, chỉ khi nào thực hiện đúng thì phương pháp này mới mang tới hiệu quả tích cực như mong muốn. Khi tập thiền hay yoga thường xuyên sẽ giúp tăng nồng độ melatonin trong máu, thúc đẩy bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Hãy đi ngủ và thức dậy và một khoảng thời gian nhất định

Lên sẵn thời gian đi ngủ và thức dậy hàng ngày

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây lại là vấn đề mà rất nhiều người hiện nay không thực hiện được. Công việc, bài vở trường lớp, con cái… khiến cho một người khó có thể lên giường vào một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, có những người do những thói quen xấu: sử dụng điện thoại, sử dụng đồ uống có cồn… và không thể đi ngủ đúng giờ.

Nhưng, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ, mỗi đêm ngủ khoảng 7 – 8 giờ.  Dù giờ đó bạn chưa buồn ngủ thì cũng nên sắp xếp để lên giường giúp hình thành nên đồng hồ sinh học của mình. Chắc chắn, nếu cố gắng thực hiện thì sau một khoảng thời gian tình trạng khó ngủ sẽ được cải thiện.

Trong một số trường hợp dù bạn có tìm kiếm và thực hiện nhiều cách trị khó ngủ mà tình trạng không thuyên giảm thậm chí còn nghiêm trọng hơn thì tốt nhất nên thăm khám tại các địa chỉ uy tín. Thông qua các chẩn đoán các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cũng như kê thuốc uống để cải thiện tình trạng này.

Có nhiều cách trị khó ngủ ngay tại nhà và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để mang tới hiệu quả tích cực nhất thì cần phải lắng nghe cơ thể cũng như kiên trì trong quá trình điều trị. Chúc các bạn luôn khỏe!

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

 

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích