5 hướng khắc phục khi thường xuyên không ngủ được vì suy nghĩ

Không ngủ được vì suy nghĩ là tình trạng không ít người đang gặp phải hiện nay. Nhỏ thì lo bài vở, lớn thì lo lắng về cơm áo gạo tiền, con cái, gia đình… Vậy nên, tình trạng này chẳng bỏ qua ai. Vậy, nếu thường xuyên không ngủ được vì phải suy nghĩ thì nên khắc phục như thế nào?

Hỏi:

Chào bác sĩ. Năm nay tôi 36 tuổi, là single mom và có 2 con nhỏ, 12 tuổi và 8 tuổi. Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch covid nên việc kinh doanh của tôi gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến cho tôi vô cùng căng thẳng và mệt mỏi. Nó khiến tôi rất khó ngủ vì mỗi khi đặt lưng xuống giường là lại suy nghĩ. Khiến cho ngày hôm sau của tôi rất mệt mỏi, hiệu quả làm việc không cao. Xin bác sĩ tư vấn cách khắc phục khi tôi thường xuyên không ngủ được vì suy nghĩ. Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Thu Trang – Hoàng Mai, Hà Nội

5 hướng khắc phục khi thường xuyên không ngủ được vì suy nghĩ
Rất nhiều người không ngủ được vì suy nghĩ

Trả lời:

Cảm ơn bạn Trang đã gửi câu hỏi về cho các dược sĩ Gnite, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Với cơ thể chúng ta, giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người lại rơi vào tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Điều này khiến cho người bệnh bị thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống, công việc và đặc biệt là sức khỏe.

Để có thể không suy nghĩ và có được một giấc ngủ sâu bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

1. Tập thể dục giúp tâm trí được dịu nhẹ

Tập thể dục giúp tâm trí được dịu nhẹ
Tích cực tập thể dục

Nếu không ngủ được vì suy nghĩ hãy tập thể dục. Đây được đánh giá là một hoạt động có lợi cho cơ thể cũng như tâm trí. Nếu bạn luôn âu lo, hãy hoạt động thể chất khoảng 30 phút mỗi ngày. Sự thay đổi này sẽ giúp cho tinh thần bạn được thư giãn và dễ dàng đối mặt với những căng thẳng hơn.

Hãy tập bất cứ môn thể thao mà bạn yêu thích. Chỉ cần không tập quá sức và không tập sát với giờ ngủ, chắc chắn, tình trạng sẽ nhanh chóng được cải thiện.

2. Viết nhật ký

Viết nhật ký
Viết nhật ký giúp bạn thấu hiểu bản thân

Nếu bạn đang quá nhiều áp lực và căng thẳng trong cuộc sống, hãy viết nhật ký. Bạn đang lo lắng về vấn đề gì, bạn sợ hãi chuyện nào, kế hoạch xử lý của bạn ra sao… hãy viết ra giấy. Hãy thẳng thắn và loại bỏ tất cả những lo âu. Điều bạn cần làm lúc này chính là viết tất cả những điều mà bạn đang lo lắng, quan tâm ra giấy. Sau đó đọc lại, bạn sẽ tìm được hướng giải quyết cho mình.

– Suy nghĩ thật kỹ và viết càng chi tiết càng tốt những nỗi lo đang khiến bạn không ngủ được vì suy nghĩ. Đừng bỏ sót bất cứ vấn đề gì.

– Dùng chính nhật kí để theo dõi những thay đổi hàng ngày của bạn. Xem xét rằng mỗi ngày trôi qua những lo lắng của bạn đã được giải quyết và giảm bớt không.

– Đừng viết nhật ký quá sát với giờ đi ngủ vì chúng sẽ khiến cho bạn càng lo lắng hơn trong giấc ngủ của mình đó.

3. Trực tiếp đương đầu với những lo lắng đang phải đối mặt

Trực tiếp đương đầu với những lo lắng đang phải đối mặt
Giải quyết vấn đề đang gặp phải

Không ngủ được vì suy nghĩ vậy thì hãy đương đầu với những lo lắng và vấn đề mà bạn đang phải suy nghĩ về nó mỗi đêm. Trực tiếp thừa nhận nó và tìm hướng giải quyết sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc bạn cố gắng xua đuổi nó ra khỏi đầu.

Trực tiếp giải quyết vấn đề. Bạn đang khó khăn ở đâu, tập trung năng lượng để giải quyết nó. Trong trường hợp đó là những trường hợp bất khả kháng thì tại sao phải quá lo lắng. Hãy chuẩn bị tinh thần tốt nhất để đón nhận mọi thứ mà thôi.

4. Hãy biểu lộ cảm xúc

Hãy biểu lộ cảm xúc
Nếu buồn hãy khóc

Một yếu tố khiến cho bạn khó ngủ vì căng thẳng chính là do bạn chống lại chính những cảm xúc của mình. Bạn quá buồn bã hay giận dữ nhưng lại không thể hiện cảm xúc của mình mà kìm nén nó. Do đó, ngừng ngại ngần bộc lộ cảm xúc của mình, nếu buồn hãy khóc, nếu có trăn trở hãy nói ra. Đây là cách giúp bạn giải tỏa được cảm xúc cực hiệu quả, giúp bạn có được giấc ngủ tốt hơn.

Điều quan trọng hơn cả chính là bạn không nên để bản thân chìm trong cảm giác u buồn quá lâu. Những cảm xúc tiêu cực này khiến cho bạn lo lắng nhiều hơn, tình trạng mất ngủ vì thế sẽ có xu hướng nghiêm trọng theo thời gian.

5. Đừng quá nhạy cảm

Đừng quá nhạy cảm
Không nên quá lo lắng về những điều không thực tế

Có rất nhiều người  thường lo lắng về những điều không chắc chắn trong tương lai, những điều hoang tưởng. Vậy thì cần phải thay đổi chính suy nghĩ của mình. Những điều trong tương lai chắc chắn sẽ không thể nào biết trước. Vậy thì hãy luôn đón nhận mọi thứ với tinh thần vui vẻ, lạc quan nhất. Hãy chuyển những suy nghĩ âu lo đó dành cho cuộc sống hiện tại.

Trong thực tế, đôi khi tình trạng không ngủ được cũng có thể là do người đó đang mắc bệnh lý nguy hiểm nào đó. Chính vì thế, cần phải tìm hiểu không ngủ được là dấu hiệu của bệnh gì để có hướng thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Bạn Thu Trang thân mến, với tình trạng không ngủ được vì suy nghĩ của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng một số cách kể trên. Trong trường hợp, nếu bạn không thể ngủ lại, hãy thăm khám bác sĩ để có hướng khắc phục nhanh chóng, tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Xem thêm bài viết:

Bạn cũng có thể thích