5 Lưu ý khi chọn lựa và sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Tình trạng bệnh mất ngủ có xu hướng ngày càng phổ biến và hậu quả bệnh có thể gây ra vô cùng nghiêm trọng. Do đó, xu hướng tìm kiếm những thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngày càng cấp thiết. Không quá khó để bạn có thể tìm được cho mình một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ. Nhưng, cần phải lưu ý điều gì khi chọn và sử dụng chúng?

Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ với các thành phần của mình sẽ giúp người sử dụng giải tỏa căng thẳng, giảm mệt mỏi và tăng chất lượng giấc ngủ. Tình trạng mất ngủ vì thế sẽ nhanh chóng được cải thiện, tinh thần thoải, vui tươi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng thì cần cân nhắc một số vấn đề sau đây:

1. Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ không phải là thuốc

Đừng nhầm lẫn thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ là một loại thuốc
Thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ không phải là thuốc ngủ

Không phải tự nhiên mà bất cứ sản phẩm chức năng nào cũng có ghi chú rõ ràng: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh”. Bản thân tất cả các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ chỉ có tác dụng”hỗ trợ” điều trị. Tuyệt đối không được nhầm lẫn thực phẩm hỗ trợ là thuốc trị mất ngủ.

Những người bệnh bị mất ngủ kéo dài, mất ngủ kinh niên thì cần phải thăm khám càng sớm càng tốt. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán, tìm nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh phù hợp nhất. Mỗi bệnh mất ngủ sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Do đó, nếu tự ý dùng thực phẩm chức năng sẽ không thể nào khỏi bệnh được.

2. Phải dùng đúng liều lượng

Phải dùng đúng liều lượng
Dùng đúng liều lượng sẽ đảm bảo sự an toàn và hiệu quả

Trong thực tế, nhiều người thường có suy nghĩ sử dụng thực phẩm chức năng không có tác dụng phụ như thuốc Tây nên tự ý tăng liều. Điều này là hoàn toàn sai.

Để mang tới hiệu quả tích cực nhất trong quá trình điều trị cần phải sử dụng đúng liều lượng theo khuyến cáo hoặc kê đơn của bác sĩ. Dùng quá liều gây nên tình trạng lãng phí, các tác dụng phụ không đáng có cũng như khiến bệnh mất ngủ nghiêm trọng hơn.

3. Tránh sử dụng các chất/thuốc kích thích hệ thần kinh

Tránh sử dụng các chất/thuốc kích thích hệ thần kinh
Không sử dụng rượu bia khi sử dụng TPCN

Mục đích của việc sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ là giúp xoa dịu hệ thần kinh, giúp mang tới một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Chính vì thế, những sản phẩm, thuốc kê đơn, kê toa có tác dụng kích thích hệ thần kinh thì nên tránh dùng một lúc. Điều này có thể khiến cho các thuốc có hiện tượng tượng giác làm giảm hiệu quả sử dụng, ảnh hưởng tới cả quá trình sử dụng thuốc.

Các loại thực phẩm cần kiêng như: rượu, bia, đồ ăn nhanh, trà mạn, cà phê…

4. Không làm những công việc cần sự tập trung khi dùng

Bản chất của thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ là giúp người dùng có thể ngủ ngon, ngủ sâu. Do đó, nếu bạn cần làm những công việc cần sự tập trung như lái xe, điều khiển máy móc. Thay vào đó, hãy giảm khối lượng công việc cũng như tránh tình trạng lo lắng, nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn những loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ và vận động nhẹ nhàng.

5. Một số đối tượng cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Trong quá trình sử dụng TPCN trị mất ngủ có những đối tượng cần hết sức lưu ý và cẩn trọng khi cân nhắc cũng như sử dụng:

Một số đối tượng cần thận trọng khi sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ
Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng

– Phụ nữ có thai và đang cho con bú

– Những người mắc các bệnh lý nguy hiểm: tiểu đường, đông máu, huyết áp, trầm cảm…

– Những người mắc các bệnh lý đặc biệt…

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng TPCN nếu có bất cứ bất thường nào (mệt mỏi, khó chịu, bồn chồn…) thì nhanh chóng dừng thuốc và tham vấn bác sĩ.

Khi chọn và sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ cần cân nhắc cũng như chọn lựa một cách kĩ càng để chọn được sản phẩm phù hợp và an toàn. Sử dụng thuốc đúng liều lượng, tuân thủ theo hướng dẫn bác sĩ hoặc dùng đúng liều lượng.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích