5 Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên ngủ chập chờn không sâu giấc

Ngủ chập chờn không sâu giấc là tình trạng rất nhiều người hiện nay gặp phải. Nếu chỉ xuất hiện một vài hôm hiện tượng này không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, công việc. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nên những hậu quả khá nghiêm trọng. Vậy, nguyên nhân gây ngủ chập chờn không sâu giấc do đâu?

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Tùy thuộc vào từng độ tuổi mà nhu cầu về thời gian ngủ sẽ khác nhau. Nhưng, chất lượng giấc ngủ thì luôn luôn cần phải đảm bảo. Ngủ chập chờn không sâu giấc được coi là một biểu hiện của bệnh rối loạn giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm một cách nghiêm trọng, sức khỏe người bệnh cũng vì thế bị ảnh hưởng. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính sau:

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài
Stress là một nguyên nhân gây ngủ chập chờn không sâu giấc

Stress hay căng thẳng thần kinh được đánh giá là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc. Khi cơ thể phải chịu những áp lực một cách quá độ, não bộ và các xung thần kinh xuất hiện những phản ứng nhạy cảm khiến cho giấc ngủ không được sâu. Tình trạng thức giấc nhiều lần trong đêm vì thế diễn ra thường xuyên.

Người bị căng thẳng kéo dài không chỉ bị ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn rơi vào trạng thái suy nhược cơ thể. Khả năng tập trung bị giảm sút, huyết áp không ổn định, kinh nguyệt bị rối loạn… Nó còn là tiền đề cho hàng hoạt các bệnh lý nguy hiểm tới tính mạng: tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ
Ánh sáng xanh khiến bạn không thể ngủ

Sử dụng điện thoại trước đi ngủ nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung là thói quen của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là người trẻ. 

Khi sử dụng thiết bị điện tử, ánh sáng xanh từ màn hình khiến cho quá trình sản xuất melatonin bị ức chế. Mà, cơ thể cần phải có hormone melatonin thì mới có thể buồn ngủ và ngủ.

Do đó, nếu sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, thậm chí mang điện thoại lên giường và sử dụng tới lúc đi ngủ thì tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc sẽ diễn ra thường xuyên. Nghiêm trọng nhất chính là khi một người cảm thấy khó ngủ lại tiếp tục mang điện thoại ra sử dụng với mục đích giúp mắt buồn ngủ. Điều này vô tình khiến bạn càng tỉnh táo, rất khó để ngủ.

Làm việc quá sức

Làm việc quá sức
ngủ chập chờn có thể do làm việc quá sức

Rất nhiều người hiện nay có giấc ngủ chập chờn là do làm việc quá sức. Thông thường, một ngày chúng ta sẽ cần làm việc từ 7 – 8 giờ. Tuy nhiên, có những người lại làm việc đến hơn 10 tiếng một ngày, thậm chí lên tới 17 – 18 giờ.

Khi cơ thể phải làm việc quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi và suy nhược, căng thẳng thần kinh. Giấc ngủ cũng vì thế bị rối loạn.

Trong quá trình làm việc thần kinh cũng cần có sự tập trung cao độ, hoạt động một cách liên tục và quá mức. Về lâu dài, điều này sẽ khiến cho tâm trạng của họ không ổn định, dễ suy nhược, bất ổn.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng tới giấc ngủ

Tình trạng rối loạn nội tiết tố cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng ngủ chập chờn không sâu giấc. Điều này có xu hướng phổ biến hơn ở đối tượng nữ giới. Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi trung niên thì tỉ lệ này có xu hướng ngang bằng giữa hai giới.

Estrogen và progesterone là hai hormone trong cơ thể không đơn thuần chỉ tác động tới ham muốn tình dục hay chu kỳ kinh nguyệt… Nó còn ảnh hưởng tới rất nhiều cơ quan khác. Khi nội tiết trong cơ thể không được cân bằng sẽ khiến cho thần kinh, giấc ngủ cũng như tâm trạng bất ổn theo. Một người dễ rơi vào tình trạng mất ngủ, cáu kỉnh, mất tập trung.

Đặc biệt, khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thì rối loạn nội tiết tố càng diễn ra nghiêm trọng. Nhiều người do sinh hoạt thiếu khoa học, sử dụng một số loại thuốc cũng bị rối loạn nội tiết tố.

Chế độ ăn uống không tốt cho giấc ngủ

Chế độ ăn uống không tốt cho giấc ngủ
Ăn uống quá nghèo nàn

Ngủ chập chờn không sâu giấc rất có thể do chế độ ăn uống không khoa học gây nên. Rất nhiều chất có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn như: cafein, cồn hay chất béo bão hòa. Những chất này có trong khá nhiều trong các loại thực phẩm như: rượu bia, cà phê, trà, đồ ăn nhanh…. Nó khiến cho bạn bị khó ngủ, không ngủ được.

Hơn nữa, cafein còn có thể khiến cho thần kinh trung ương của bạn tỉnh táo, tập trung. Do đó, thật khó nếu bạn muốn đi ngủ. Những loại chất béo bão hòa khiến cho người ăn khó tiêu, dạ dày và hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn để có thể chuyển hóa hoàn toàn lượng thức ăn mà bạn dung nạp.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng ngủ chập chờn không sâu giấc. Tuy tình trạng này không quá nghiêm trọng như mất ngủ nhưng cũng cần phải xác định được nguyên nhân, có hướng điều trị để nhanh chóng lấy lại được giấc ngủ ngon.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích