6 Việc không nên làm khi bị mất ngủ giúp bạn ngủ ngon

6 Việc không nên làm khi bị mất ngủ giúp bạn ngủ ngon

Trong thực tế, có những việc không nên làm khi bị mất ngủ vì chúng sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy, những việc đó là gì? Cùng điểm qua trong bài viết sau.

Không uống trà và cà phê sau 4 giờ chiều

Khi bị mất ngủ thì không nên uống cà phê

Trà và cà phê được biết đến là một thức uống giúp tỉnh táo và hưng phấn để có thể tập trung làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu uống sai thời điểm thì nó lại chính là con dao hai lưỡi khiến một người rơi vào tình trạng mất ngủ suốt đêm.

Sở dĩ như vậy vì trong trà và cà phê có hàm lượng cafein cao. Cafein có thể gây nên tình trạng ức chế hoạt động của adenosine – một hoạt chất kích thích giúp hệ thần kinh nghỉ ngơi.

Từ buổi chiều cho tới tối, nếu uống trà mạn hoặc cà phê hoàn toàn có thể khiến bạn rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ. Mặc dù cơ thể rất hưng phấn nhưng nó lại gây nên tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ cho cơ thể vào ngày hôm sau.

Do đó, việc không nên làm khi bị mất ngủ chính là tuyệt đối không uống trà hay cà phê vào sau bữa ăn trưa vì nó hoàn toàn có thể khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Không sử dụng đồ uống có cồn

Uống rượu bia khiến cho tình trạng mất ngủ trở nên nghiêm trọng hơn

Các loại đồ uống có cồn điển hình là: bia, rượu, nước ngọt có gas… được biết đến là những loại đồ uống giải khát, những thứ không thể thiếu trong những bàn tiệc. Nhưng, nó lại chính là một nguyên nhân điển hình khiến cho tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Ngay sau khi bạn uống rượu bia, cơ thể tiết ra adenosine với một lượng cao khiến bạn buồn ngủ. Nhưng, khi bạn ngủ lượng adenosine này bị sụt giảm một cách nhanh chóng và thường khiến bạn bị thức giấc vào ban đêm, rút ngắn chu kì của giấc ngủ. Đây cũng là lý do khiến cho não bộ của bạn không được nghỉ ngơi một cách thực sự như một giấc ngủ sâu.

Không chỉ vậy, cồn còn gây nên những ức chế sự tiết hormone melatonin khiến bạn không thể có được giấc ngủ ngon. Bia rượu khiến cho thời gian giấc ngủ REM của bạn bị ngắn lại hơn so với bình thường nên khi thức giấc bạn thường có cảm giác cơ thể mệt mỏi và choáng váng.

Không bắt dạ dày làm việc quá tải vào buổi tối

Việc không nên làm khi bị mất ngủ: Ăn quá no vào buổi tối

Một việc không nên làm khi bị mất ngủ đó chính là ăn quá no vào buổi tối. Với một người bình thường, có giấc ngủ khỏe mạnh, việc ăn quá no sẽ khiến họ gặp khó khăn do bị tức bụng gây khó ngủ.

Khi cơ thể cần được nghỉ ngơi, hệ bài biết, cơ bắp cũng như các giác quan được thả lỏng thì dạ dày vẫn phải làm việc. Điều này gây nên những ảnh hưởng nhất định tới giấc ngủ cũng như khiến cho bản thân những người đang bị bệnh mất ngủ gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn.

Không xem những bộ phim kích thích trí não, gây ám ảnh

Những bộ phị kinh dị thường gây nên tình trạng ám ảnh

Thói quen xem phim trước khi đi ngủ được rất nhiều người duy trì, tuy nhiên bạn không nên xem phim kinh dị hay phim hành động vì nó sẽ khiến não bộ rơi vào trạng thái kích thích, phấn khích hoặc sợ hãi gây khó ngủ.

Hơn nữa, xem những bộ phim với nội dung đáng sợ sẽ gây nên tình trạng ám ảnh cho giấc ngủ của bạn. Bạn sẽ gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ một đêm hoặc kéo dài trong một thời gian. Những người bị mất ngủ nếu thường xuyên xem phim hành động thì chắc chắn tình trạng sẽ kéo dài và có xu hướng nghiêm trọng hơn.

Không tiếp xúc với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh gây gián đoạn giấc ngủ

Ánh sáng xanh là nguồn ánh sáng nhân tạo phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính, iPad hay điện thoại. Vào ban đêm, khi bạn tiếp nhận ánh sáng xanh sẽ khiến cho các tín hiệu bị hỗn loạn và ảnh hưởng tới sức khỏe. Không chỉ vậy, những người thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử khoảng 1 tiếng trước khi ngủ trong một thời gian dài (khoảng trên 1 tuần) thường xuất hiện các dấu hiệu mất ngủ cũng như sức khỏe bị suy giảm nhiều hơn so với những người khác.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh khiến cho việc sản xuất melatonin của cơ thể bị gián đoạn cũng như dẫn tới tình trạng mất ngủ. Không chỉ vậy, loại ánh sáng này cũng có thể khiến cho bạn căng thẳng thần kinh và stress.

Không tập luyện thể dục quá sức

Một trong những việc không nên làm khi bị mất ngủ chính là tập luyện thể dục thể thao quá sức. 

Tập luyện quá sức khiến một người bị mất ngủ nhiều hơn

Duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày là tốt, tuy nhiên nó lại không có hiệu quả hay mang tới tác dụng ngược lại nếu như quá trình tập luyện bị quá sức. Thông thường, tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoàn toàn toàn có thể xảy ra nếu bạn tập thể dục quá sức hoặc thi đấu thể thao.

Khi tập luyện quá sức cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol – một loại hormone căng thẳng, thay vì tiết endorphin – hormone vui vẻ hạnh phúc nếu tập thể thao phù hợp. Điều này cũng gây nên tình trạng ức chế thần kinh, stress khiến tình trạng mất ngủ có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Xem thêm:

Như vậy, có rất nhiều việc không nên làm khi bị mất ngủ. Bạn cần phải xác định lại nguyên nhân nào gây nên bệnh mất ngủ của mình cũng như hình thành những thói quen tích cực để có thể ngủ ngon hơn.

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích