6 Việc nên làm khi bị mất ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Bất cứ ai khi gặp phải tình trạng mất ngủ cũng luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả. Lúc này, họ thường loay hoay thay đổi những thói quen để điều chỉnh và lấy lại một giấc ngủ khỏe mạnh. Vậy, những việc nên làm khi bị mất ngủ là gì? 

Để có giấc ngủ ngon cần điều chỉnh nhiều thói quen trong cuộc sống

Tích cực vận động mỗi ngày

Đi bộ nói riêng và tập thể dục nói chung được đánh giá là phương pháp giúp bạn có thể ngủ ngon. Đặc biệt, với những người gặp phải các vấn đề liên quan đến giấc ngủ thì chắc chắn đây là chìa khóa giúp bạn có thể lấy lại giấc ngủ của mình một cách đơn giản, hiệu quả.

Theo các chuyên gia Y tế, một người nếu một ngày có thể đi bộ được từ 7000 bước trở lên thì sẽ có được giấc ngủ sâu và tinh thần thoải mái.

Đi bộ mỗi ngày là việc bạn nên làm

Khi bạn vận động cơ thể cũng tiết ra hormone kích thích sự vui vẻ, giúp bạn đẩy lùi lo âu, stress… Vì thế, bạn sẽ luôn có được tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh.

Nhờ đi bộ, bạn không chỉ có được giấc ngủ ngon hơn mà còn có thể cải thiện được trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường và giúp bạn có thể kết nối với xã hội. Do đó, việc cần làm khi bị mất ngủ hàng đầu chính là tích cực đi bộ mỗi ngày.

>> Xem thêm: 6 Việc không nên làm khi bị mất ngủ giúp bạn ngủ ngon

Duy trì nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng

Bạn có biết, nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng là bao nhiêu độ không? Theo các chuyên gia Y tế, để có một giấc ngủ ngon và trọn vẹn cả đêm thì phòng ngủ cần phải đảm bảo được nhiệt độ phù hợp, tốt nhất trong khoảng 16 – 19 độ.

Nhiệt độ phòng lý tưởng là từ 15 – 19 độ C

Trong chu kỳ giấc ngủ của một người bình thường có hai loại giấc ngủ xen kẽ nhau là REM (giấc ngủ chuyển động mắt) và NREM (ngủ không chuyển động mắt). Trong giấc ngủ REM có rất nhiều hoạt động của mắt diễn ra, nhưng nếu những ảnh hưởng của nhiệt độ quá nóng/lạnh tác động có thể khiến cho người đó rơi vào trạng thái tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Do đó, để có thể ngủ ngon và sâu thì điều cần thiết không thể bỏ qua chính là phải duy trì nhiệt độ phòng ở mức độ phù hợp.

Đọc vài trang sách trước khi tắt đèn đi ngủ

Đọc sách là việc nên làm khi bị mất ngủ

Khổng Tử đã từng nói: “Nếu bạn muốn, không có gì là quá bận đến mức không làm được. Bạn phải tìm ra thời gian để đọc sách hoặc là sẽ thất bại bởi sự thiếu hiểu biết của chính mình”. Điều này cũng phần nào cho thấy giá trị của việc đọc sách, ý nghĩa của những trang sách mang lại cho bạn.

Đồng thời, mỗi tối, việc đọc sách còn có thể giúp bạn có thể nhanh chóng chìm vào trong giấc ngủ của mình.

Nhờ có việc đọc, ý thức của bạn sẽ được dẫn dắt vào một thế giới khác trong giấc ngủ. Đây cũng là lý do vì sao trẻ con thường thích được đọc chuyện cổ tích trước khi đi ngủ. Những căng thẳng, mệt mỏi được gạt sang một bên, áp lực từ bài vở, công việc cũng vì thế được giảm tải và bạn có thể ngủ ngon hơn.

Đảm bào rằng phòng ngủ là không gian lý tưởng để ngủ

Phòng ngủ thông thoáng giúp ngủ dễ hơn

Một việc nên làm khi bị mất ngủ không thể không thực hiện đó chính là dọn dẹp lại phòng ngủ. Phòng ngủ chật chội, bí bách là một trong những nguyên nhân rất phổ biến khiến bạn bị mất ngủ.

Hãy dọn dẹp tất cả những đồ vật, dụng cụ không thuộc về phòng ngủ. Hãy để phòng ngủ làm một nhiệm vụ duy nhất: là không gian để ngủ. Chỉ khi nào không gian này trở nên thoải mái bạn mới có được sự thoải mái, dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Một số người cho rằng: “Nhà tôi có con nhỏ thì việc gọn gàng rất khó khăn, phòng ngủ còn để bỉm sữa”. Vậy thì đây cũng chính là một nguyên nhân ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ, bé và đồng thời cũng là một nguyên nhân dễ gây nên tình trạng trầm cảm.

Xây dựng đồng hồ sinh học cho bản thân

Hãy đi ngủ và thức dậy vào một khoảng giờ cố định mỗi ngày

Bị mất ngủ, việc lên giường và có thể nhắm mắt ngủ thường rất khó khăn. Nhưng, hãy cố gắng xây dựng cho mình những thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Dù sáng hôm sau có buồn ngủ tới mấy cũng nên thức dậy đúng giờ.

Nếu duy trì được thói quen này sẽ giúp bạn hình thành được chiếc đồng hồ sinh học cho riêng mình. Về lâu dài, không cần tiếng chuông báo thức bạn cũng hoàn toàn có thể đi ngủ và thức dậy thật sự khoa học. Không chỉ vậy, sau giấc ngủ bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái và vui vẻ, cả một ngày dài tràn đầy năng lượng không mệt mỏi.

Thiền – việc nên làm khi bị mất ngủ

Thiền giúp cân bằng cả thể chất và tinh thần

Một việc nên làm khi bị mất ngủ được nhiều chuyên gia Y tế khuyên thực hiện chính là thiền. Nhờ có thiền, con người có thể tĩnh tâm cũng như kiềm chế cảm xúc tốt hơn, cơ thể cũng được sống trong trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, tâm sinh lý được cân bằng. Trong quá trình thiền cũng là lúc mọi việc được xem xét một cách rõ ràng và mạch lạc và đồng thời những phiền muộn cũng được gạt bỏ để có thể tập trung vào giấc ngủ.

Nhờ ngồi thiền, những vấn đề liên quan đến giấc ngủ, chịu tác động từ mặt tâm lý sẽ được giải quyết. Bệnh mất ngủ do yếu tố tâm lý gây nên cũng vì thế được cải thiện và điều trị. Một số người bị mất ngủ do những tổn thương bên trong gây nên thì cần phải có hướng giải quyết khác để điều trị được căn nguyên gây bệnh.

Xem thêm:

6 việc nên làm khi bị mất ngủ mà chúng tôi chia sẻ hy vọng có thể giúp bạn đọc có được kinh nghiệm để duy trì cho mình những thói quen mới giúp ngủ ngon và ngủ sâu hơn.

Bạn cũng có thể thích