7 mẹo giúp người già ngủ ngon ai cũng nên biết

Người già mất ngủ thường mệt mỏi, uể oải

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với mỗi cơ thể con người, đặc biệt là người già. Người già mất ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt. Có rất nhiều mẹo giúp người già ngủ ngon mà không phải ai cũng biết.

Dấu hiệu mất ngủ, khó ngủ ở người già

Dấu hiệu mất ngủ, khó ngủ ở người già
Người già mất ngủ thường mệt mỏi, uể oải

Ở người già, người cao tuổi, mỗi người sẽ có những dấu hiệu khác nhau về tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Thông thường, người già mất ngủ sẽ có những dấu hiệu chính sau đây:

  • Trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ.
  • Ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh dậy giữa đêm và khó ngủ lại.
  • Thức dậy khá sớm.
  • Tiểu đêm, rối loạn tiền đình, ngủ tỉnh, hay gặp ác mộng.

Tình trạng mất ngủ ở người già nếu không được cải thiện sẽ dễ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác như: trầm cảm, suy nhược thần kinh, suy nhược sức khỏe,…

7 mẹo giúp người già ngủ ngon ai cũng nên biết

Hiện nay, dùng mẹo giúp người già ngủ ngon hơn là phương pháp đang được nhiều người áp dụng vì sự an toàn, hiệu quả cao. 

Đặc biệt, các mẹo giúp người già ngủ ngon này khá đơn giản và hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Bạn có thể thử áp dụng cho người thân của mình để cải thiện giấc ngủ và cuộc sống.

Rèn luyện sức khỏe

Rèn luyện sức khỏe
Tích cực rèn luyện giúp người già có giấc ngủ ngon hơn

Người già thường ít vận động vì sợ ảnh hưởng đến xương khớp và các cơ quan khác, điều này là không tốt cho sức khỏe. 

Người già hoàn toàn có thể rèn luyện sức khỏe thông qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với độ tuổi, vừa tăng cường sức khỏe, vừa cải thiện được đáng kể giấc ngủ của bản thân.

Một số môn thể dục người già có thể tham gia như: đi bộ, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, thiền,… Đặc biệt, thiền giúp cơ thể và trí não được thư giãn đáng kể, hỗ trợ tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của người già.

Bổ sung chất dinh dưỡng

Bổ sung chất dinh dưỡng
Nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt cho người già

Một số người già thường có chế độ ăn kiêng do mắc một số bệnh lý như: tim mạch, tiểu đường, thận,….

Tuy nhiên, ăn kiêng quá mức khiến người già rơi vào tình trạng thiếu chất, suy nhược cơ thể dẫn đến mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc,…

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng cho người già là điều nên làm. Hạn chế các đồ ăn chiên xào, cay nóng, có chất bảo quản để dễ tiêu hóa và không bị mất ngủ. Bổ sung các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ ngon như: rau xanh, cá, hạt sen, đậu, sữa,….

Hạn chế các thực phẩm có chất kích thích

Hạn chế các thực phẩm có chất kích thích
Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích

Một số thực phẩm có chứa chất kích thích khiến người già mất ngủ, khó có thể đi vào giấc ngủ. Người già nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa chất kích thích như: thuốc lá, cafe, rượu, bia, trà,…. để đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ của bản thân.

Không nên ăn no, uống nước trước khi ngủ 2 tiếng 

Tuổi cao cũng đồng nghĩa với việc cơ thể, các cơ quan chức năng bị lão hóa. Việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn không còn tốt như trước nữa.

Việc ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến người già cảm thấy tức bụng, khó chịu, khó tiêu hóa thức ăn dẫn đến khó ngủ.

Người già nên hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ. Việc tiểu đêm sẽ khiến một số người già, người cao tuổi phải thức dậy giữa giấc và khó có thể quay lại giấc ngủ tự nhiên.

Cải thiện không gian ngủ

Cải thiện không gian ngủ
Chuẩn bị một không gian ngủ thoáng mát và sạch sẽ

Làm cách nào để nguồi già dễ ngủ, bạn hãy sắp xếp lại không gian phòng ngủ ngọn gàng hơn. Một trong số những mẹo giúp người già ngủ ngon đó là tạo ra không gian ngủ lý tưởng. Người già thường khá thính và nhạy cảm với tiếng ồn, nhiệt độ và ánh sáng. Không gian ngủ kém chất lượng cũng là một trong những lý do khiến họ mất ngủ, khó ngủ.

Không gian ngủ cần phải có nhiệt độ mát mẻ, đủ tối, sạch sẽ, thoáng mát và không bị tác động bởi tiếng ồn từ bên ngoài.

Thay đổi thời gian ngủ khoa học

Ngủ nhiều vào ban ngày cũng là lý do khiến nhiều người mất ngủ vào ban đêm.

Mỗi người chỉ nên ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Người già, người cao tuổi nên chỉ nên dành 20 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa để buổi tối có thể dễ ngủ hơn.

Kiểm tra loại thuốc người già sử dụng

Kiểm tra loại thuốc người già sử dụng
Xem xét lại tất cả các loại thuốc đã và đang sử dụng

Người già thường mắc một số bệnh lý phải sử dụng thuốc chữa như: tim mạch, xương khớp, huyết áp,… 

Một số loại thuốc huyết áp và tim mạch có tác dụng kích thích thần kinh, khiến người bệnh khó ngủ, mất ngủ. Trong trường hợp này, người thân nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ để đổi liều lượng hoặc đổi thuốc chữa bệnh phù hợp để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già.

Bài viết trên đây đã cung cấp 7 mẹo giúp người già ngủ ngon hiệu quả, an toàn mà ai cũng nên biết. Bạn có thể áp dụng những mẹo trên cho người thân của mình ở nhà để cải thiện giấc ngủ và sức khỏe cho người già, người cao tuổi.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích