Ánh sáng xanh và những ảnh hưởng của nó đến giấc ngủ

Ánh sáng xanh khiến một người bình thường rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ

Nhiều nghiên cứu cho rằng, ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử, cụ thể là ánh sáng xanh sẽ khiến người ta khó ngủ, giấc ngủ và nhịp sinh học bị rối loạn, từ đó kéo theo nhiều tác hại khác đối với sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu những ảnh hưởng của loại ánh sáng này tới sức khỏe người dùng và tìm hướng khắc phục nó một cách nhanh chóng, an toàn nhất.

Ánh sáng xanh và những ảnh hưởng của nó đến giấc ngủ
Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh thường được định nghĩa là ánh sáng năng lượng cao có thể nhìn thấy được.

Hầu hết mọi người đều biết, ánh sáng màu xanh tự nhiên duy nhất là mặt trời. Trong ngày, ánh sáng từ ánh mặt trời cung cấp cho cơ thể con người thêm năng lượng, hấp thụ được các chất dinh dưỡng, kích thích bộ não phát triển. 

Ngày nay, chúng ta được bao quanh bởi các nguồn ánh sáng xanh nhân tạo, đặc biệt là đèn LED, đèn huỳnh quang và màn hình của các thiết bị điện tử. Ánh sáng màu xanh ngăn chặn sự giải phóng melatonin trong não bộ con người, dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp hơn, do đó gây ra một loạt các tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Ánh sáng xanh ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?
Ánh sáng xanh khiến một người bình thường rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng tivi, máy tính, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trong khoảng một tiếng trước khi ngủ vào vài tối trong tuần có dấu hiệu mất ngủ và suy giảm sức khỏe hơn so với những người không sử dụng.

Không những từ thiết bị điện thoại, tivi. Bên cạnh những lợi ích của đèn LED, nếu bạn sử dụng đèn LED quá nhiều vào ban đêm, nó cũng có những mặt tiêu cực sau đây:

  • Đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Mất ngủ, chất lượng ngủ không được đảm bảo.
  • Giảm hiệu quả khi làm việc vào ban ngày.
  • Ảnh hưởng đến thị lực của bạn.
  • Béo phì.

Mách bạn cách hạn chế ánh sáng xanh

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh trong một ngày, sẽ làm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số cách để hạn chế loại ánh sáng này bạn nên biết và làm theo:

1. Cài đặt màn hình máy tính, điện thoại 

Hãy thử giảm lượng ánh sáng xanh trên màn hình của bạn. Đảm bảo độ sáng màn hình của bạn tương tự như môi trường xung quanh và kích thước văn bản dễ đọc. Mắt bạn dễ dàng đọc văn bản màu đen trên nền trắng hơn bất kỳ sự kết hợp màu nào khác.

2. Mắt kính có khả năng lọc ánh sáng xanh 

Mắt kính có khả năng lọc ánh sáng xanh 
Nên chọn mắt kính có khả năng lọc ánh sáng xanh

Cách hiệu quả nhất để bảo vệ mắt bạn khỏi tác hại của ánh sáng xanh là đeo loại kính có khả năng lọc ánh sáng xanh. Ngay cả khi bạn không đeo kính bình thường, bạn vẫn có thể được hưởng lợi từ việc đeo kính bảo vệ khi bạn ở máy tính vì chúng được thiết kế đặc biệt để lọc ánh sáng xanh và giảm độ chói.  

3. Sử dụng tivi trang bị màn hình hạn chế ánh sáng này

Nắm bắt được những bất cập này, nhiều hãng tivi đã sử dụng công nghệ làm giảm cường độ của ánh sáng xanh đến mắt người. Trong đó, màn hình IPS là một công nghệ mới giúp giảm cường độ ánh sáng xanh từ 100% xuống còn 70%, phần nào bảo vệ cơ thể người sử dụng nhờ được phủ một lớp phốt pho.

4. Sử dụng đèn huỳnh quang để bảo vệ mắt 

Nhìn chung, bạn nên giảm tần suất tiếp xúc với loại ánh sáng này nhiều nhất kể cả trong thời gian ban ngày hoặc ban đêm. Vì vậy vào buổi tối bạn có thể thay các bóng đèn LED bằng đèn huỳnh quang hoặc đèn huỳnh quang halogen hạ thế chạy bằng dòng điện một chiều để giảm lượng tiếp xúc với ánh sáng xanh nhằm bảo vệ giấc ngủ và mắt của bạn.

Xem thêm:

 

Trên đây là những kiến thức cơ bản về ánh sáng xanh và sự ảnh hưởng của nó đến giấc ngủ mà bạn đọc cần biết và lưu tâm để không bị gián đoạn giấc ngủ của mình. Chúc các bạn luôn có một giấc ngủ thật ngon.

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích