Bị khó ngủ phải làm như thế nào để nhanh cải thiện?

Khó ngủ phải làm như thế nào? Khó ngủ mất ngủ phải làm sao là những câu hỏi liên tục được người mắc các triệu chứng này đặt ra. Để nhanh chóng cải thiện chứng khó ngủ, bạn có thể cân nhắc một số cách sau đây.

1. Chọn cho mình một tư thế ngủ đúng

Chọn cho mình một tư thế ngủ đúng
Chọn cho mình một tư thế ngủ đúng giúp điều trị khó ngủ

Khó ngủ phải làm như thế nào bạn hãy chọn cho mình một tư thế ngủ đúng. Nếu bạn chọn được cho mình một tư thế ngủ đúng thì cả đầu, cổ và cột sống đều được đưa vào tư thế trung lập và nghỉ ngơi. Tư thế được khuyên nên chọn khi ngủ là nằm ngửa. Dù người già khó ngủ hay người trẻ mất ngủ thì cũng nên điều chỉnh tư thế phù hợp.

Với một số tư thế ngủ khác như nằm nghiêng, nằm co người như bào thai… dễ dẫn tới tình trạng đau khớp hoặc đau lưng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. Bạn cần đảm bảo rằng, lưng thẳng và gối không để quá cao hay quá thấp. Nên hạn chế việc nằm sấp, nó không những không tốt cho giấc ngủ mà còn có thể khiến bạn mệt mỏi và khó thở.

2. Không nên quá căng thẳng

Đừng quá căng thẳng
Hãy thư giãn tinh thần, tránh lo âu quá mức

Khó ngủ làm thế nào nếu như bạn đang quá căng thẳng và âu lo? Vậy thì, hãy thư giãn đi nào. Bạn biết đó, dù bạn có lo nghĩ nhiều thư thế nào thì cũng chỉ khiến cho tình trạng trở nên căng thẳng hơn mà thôi. Chỉ khi bạn bắt tay thực hiện, vấn đề mới được giải quyết. Và hãy thực hiện nó vào ban ngày. Ban đêm là thời gian để bạn sạc năng lượng.

Đặt lưng xuống giường, chỉ nên thực hiện một việc duy nhất chính là thư giãn sau đó ngủ. Bạn có thể bật một bản nhạc nhẹ nhàng, du dương, giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn.

3. Đừng nhìn đồng hồ nữa

Đừng nhìn đồng hồ nữa
Hãy tránh xa chiếc đồng hồ

Bị khó ngủ, người ta thường có thói quen nhìn đồng hồ xem mấy giờ rồi. Nhưng, chính điều này lại khiến cho người đó càng lo lắng về tình trạng không ngủ được của mình. Rồi lại nghĩ vẩn vơ, lo lắng cho những điều không nên suy nghĩ.

Do đó, hãy cất đồng hồ hay điện thoại vào một vị trí mà bạn không thể nhìn thấy hay cầm được. Chắc chắn, nếu bỏ được thói quen này bạn sẽ ngủ ngon hơn.

4. Hãy ra khỏi giường

Hãy ra khỏi giường
Đọc sách sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

Bị khó ngủ phải làm như thế nào nếu như bạn nằm quá lâu mà không ngủ được? Vậy thì, hãy ra khỏi giường và thư giãn một chút nào.

Bạn nằm trên giường mà nhiều giờ đồng hồ trôi qua vẫn không thể ngủ được. Vậy thì hãy thức dậy và làm một vài công việc nhẹ nhàng mà bạn yêu thích như: đọc sách, chơi trò chơi hay tắm nước nóng. Tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại nhé.

Khi cảm thấy mắt mỏi và cơ thể hơi mệt thì nên nhanh chóng đi ngủ. Hoặc, nếu bạn cảm thấy giường ngủ không giúp bạn có ngủ ngon hãy đổi sang không gian khác như ghế sofa hay căn phòng khác.

5. Dừng ngay việc sử dụng thiết bị điện tử

Dừng ngay việc sử dụng thiết bị điện tử
Không dùng thiết bị điện tử ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ

Một nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng mất ngủ, khó ngủ chính là bản thân người đó sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử khiến quá trình sản sinh ra hormone melatonin của tuyến tùng bị ức chế.  Chu kỳ giấc ngủ của bạn vì thế bị ảnh hưởng rất nhiều, tình trạng khó ngủ diễn ra.

Nhiều người trước khi ngủ phải làm việc với máy tính hoặc đơn thuần chỉ là sử dụng các thiết bị điện tử để xem phim, chơi game… Điều này khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng rất lớn. Hãy cố gắng rời xa các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng

Trong trường hợp bạn bị khó ngủ do đói bụng thì hãy tham khảo bài viết không ngủ được nên ăn gì để bổ sung ngay cho cơ thể nhé.

Bài viết nhỏ giúp bạn trả lời câu hỏi khó ngủ phải làm như thế nào. Bạn có thể áp dụng những cách trên để lấy lại một giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, trong trường hợp mất ngủ kéo dài và nghiêm trọng thì nên thăm khám để nhanh chóng có hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm bài viết:

Bạn cũng có thể thích