Bị khó ngủ phải làm sao đây?

Khó ngủ phải làm sao đây hay khó ngủ phải làm gì là những câu hỏi được người bệnh vô cùng quan tâm. Chỉ cần bị khó ngủ trong một thời gian ngắn, sức khỏe và tinh thần của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Do đó, tìm hướng điều trị là điều mà ai cũng quan tâm hàng đầu.

Hỏi:

Chào các bác sĩ, tôi bị khó ngủ khoảng nửa tháng nay. Dù đi ngủ rất sớm nhưng nằm đến 2 – 3 giờ sau vẫn chưa ngủ được. Thỉnh thoảng tôi có thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh nhưng mỗi lần như vậy cũng khó để ngủ lại. Ngày hôm sau do thiếu ngủ khiến cơ thể tôi vô cùng uể oải, làm việc không được hiệu quả. Xin bác sĩ tư vấn khi bị khó ngủ phải làm sao đây? Tôi xin cảm ơn.

Đinh Mạnh Tiến, 45 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội

Khó ngủ phải làm sao đây
Khó ngủ phải làm sao đây – câu hỏi nhiều người đặt ra

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho ban biên tập Gnite. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi đã nhờ đội ngũ chuyên gia tư vấn và nhận được câu trả lời như sau:

Hiện nay, bệnh khó ngủ có xu hướng ngày càng phổ biến và có thể gặp ở mọi đối tượng người bệnh từ già tới trẻ và không phân biệt giới tính. Khó ngủ phải làm gì thì cần phải xác định nguyên nhân nhân gây bệnh do đâu. Với mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có hướng điều trị bệnh phù hợp. Khi người bệnh áp dụng đúng cách chữa trị thì tình trạng sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số cách chữa bệnh đơn giản sau:

1. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho giấc ngủ

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho giấc ngủ
Tắm nước nóng giúp người khó ngủ có thể ngủ ngon hơn

– Khó ngủ phải làm sao đây, điều đầu tiên cần làm chính là lập kế hoạch sinh hoạt cho giấc ngủ của bạn. Đi ngủ và thức dậy vào một khoảng thời gian mỗi ngày, cuối tuần không ngủ nướng vì có thể làm ảnh hưởng nhịp sinh học. Không nên ngủ trưa quá nhiều. Vẫn biết cơ thể cần ngủ theo nhu cầu nhưng không nên ngủ quá 8 giờ 1 ngày.

– Để có thể ngủ ngon hơn, bạn có thể tắm nước nóng, đọc vài trang sách, hoặc cũng có thể tập một vài bài tập nhẹ nhàng như thiền. Bấm huyệt chữa khó ngủ cũng là một phương pháp hay bạn có thể cân nhắc.  Những cách này giúp cho tinh thần của bạn được cân bằng, thoải mái và mệt mỏi vừa phải giúp ngủ ngon.

– Bạn cũng đừng quên dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ và thoáng mát. Chỉ khi nào có được một không gian phù hợp giấc ngủ mới có thể đảm bảo, bạn ngủ ngon hơn và không bị tỉnh giấc giữa đêm.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý khi bị khó ngủ

Khó ngủ phải làm gì thì bạn có thể điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày. Có nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, khiến bạn khó ngủ. Nhưng, cũng có nhiều loại đồ ăn có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu.

– Hạn chế uống rượu: Nhiều người có thói quen uống một ly rượu trước khi ngủ để ngủ ngon hơn. Có những người vì tính chất công việc hay đơn giản là sở thích nên uống nhiều rượu. Rượu giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay nhưng có thể khiến người uống hôn mê bất tỉnh. Giấc ngủ vì thế trở nên nguy hiểm.

– Không sử dụng thực phẩm có chứa cafein và nicotin từ chiều tới tối: Cafein có nhiều trong trà mạn, cà phê, ca cao. Nicotin có trong thuốc lá, thuốc lào. Dùng quá nhiều chất này sẽ khiến cho giấc ngủ của một người bị ảnh hưởng. Đặc biệt, cafein có thể ở trong máu tới 5 giờ, do đó, từ chiều tới tối không nên sử dụng.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý khi bị khó ngủ
Ăn một bữa tối nhẹ nhàng tốt cho hệ tiêu hóa và giấc ngủ của bạn

–  Ăn một bữa tối nhẹ nhàng: Nếu bạn bị khó ngủ thì không nên dùng một bữa tối quá thịnh soạn. Điều này khiến cho dạ dày phải làm việc quá sức, khó tiêu cũng như cơ thể nặng nề, khó ngủ. Tuy nhiên, nếu ăn ít quá có thể khiến bạn bị đói bụng và khó ngủ.  Do vậy, ăn đủ no và cách giờ ngủ 2 – 3 giờ là hợp lý.

– Ăn những loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ: có nhiều loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ như như ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt dinh dưỡng, bơ sữa, phô mai, thịt gà tây, rau xanh… Bị khó ngủ phải làm sao thì bạn có thể tích cực bổ sung những loại thực phẩm này vào trong chế độ dinh dưỡng của mình.

– Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất: Việc bổ sung thêm các loại khoáng chất và vitamin cho người bị khó ngủ là cần thiết. Tuy nhiên, nên bổ sung gì và với liều lượng bao nhiêu cần thăm khám và nghe tư vấn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng.

Một số loại vitamin và khoáng chất mà người khó ngủ thường dùng: vitamin B, C có tác dụng giảm căng thẳng, âu lo, stress; sắt dành cho những người có nồng độ sắt và đồng trong máu thấp…

3. Bị khó ngủ có thể dùng thuốc an thần điều trị

Bị khó ngủ có thể dùng thuốc an thần điều trị
Uống thuốc an thần theo đúng liều lượng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc an thần có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ. Những người gặp tình trạng khó ngủ có thể sử dụng để cải thiện tình trạng đang gặp phải. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng cần thăm khám bác sĩ trước. Những trường hợp như người mắc bệnh lý nền, phụ nữ cho con bú và sau sinh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc an thần.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số loại loại viên uống hỗ trợ giấc ngủ từ thảo dược tự nhiên. So với dùng thuốc an thần thì sản phẩm này an toàn và lành tính hơn nhiều, hiệu quả cũng cao. Tuy nhiên, nên cân nhắc cũng như chọn lựa cẩn thận để mua được sản phẩm chất lượng và chính hãng.

Bạn Tiến thân mến, tình trạng của bạn đã kéo dài khoảng nửa tháng. Chúng tôi khuyên bạn nên thăm khám để xác định được nguyên nhân gây bệnh do đâu. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp mà chúng tôi chia sẻ ở trên. Khó ngủ phải làm sao đây thực sự không quá khó để khắc phục phải không nào? Chúc bạn mau khỏe và có giấc ngủ ngon!

Xem thêm bài viết liên quan:

Bạn cũng có thể thích