Bị khó ngủ phải làm sao để điều trị dứt điểm sau 3 ngày?

Xác định nguyên nhân gây khó ngủ là gì để có hướng điều trị phù hợp

Bị khó ngủ phải làm sao là câu hỏi mà bất cứ người bệnh nào cũng quan tâm. Lên giường sớm mà vẫn không thể chợp mắt, thức giấc nửa đêm nhưng không thể nào ngủ lại; dậy sớm khi cơ thể chưa ngủ đủ… Tất cả những điều này đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần và hiệu quả làm việc của người đó.

Xác định lý do khó ngủ do đâu

Bị khó ngủ phải làm sao? Hãy xác định nguyên nhân gây bệnh là gì. Bất cứ bệnh nào cũng cần phải xác định được nguyên nhân từ đó mới có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh khó ngủ, cả chủ quan và khách quan. Do đó, bạn cần rà soát lại bản thân mình một lượt. Xác định những thói quen sinh hoạt, tâm lý, tinh thần… Có yếu tố nào ảnh hưởng tới giấc ngủ hay không.

Xác định nguyên nhân gây khó ngủ là gì để có hướng điều trị phù hợp
Xác định nguyên nhân gây khó ngủ là gì để có hướng điều trị phù hợp

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh khó ngủ, trong đó có một số nguyên nhân chính sau đây:

– Áp lực, căng thẳng, stress: Đây được đánh giá là một nguyên nhân khó ngủ mà rất nhiều người trẻ hiện nay đang gặp phải. Áp lực từ công việc, sự căng thẳng quá mức khiến cho cơ thể một người sinh ra các gốc tự do và tấn công não bộ, giấc ngủ bị đảo lộn.

– Những thói quen không lành mạnh: Dùng các chất kích thích như: rượu bia, cà phê, thuốc lá, trà mạn, đồ ăn nhanh… hoàn toàn có thể khiến cho giấc ngủ của một người bị ảnh hương. Do đó, nếu bạn đang gặp phải vấn đề này hãy nhanh chóng khắc phục càng sớm càng tốt.

– Sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: Ánh sáng xanh từ những thiết bị này ức chế quá trình tiết hormone melatonin, khiến bạn khó ngủ.

– Sắp xếp lại không gian phòng ngủ: Một lý do khó ngủ mà rất nhiều gặp phải chính là phòng ngủ không lý tưởng và hợp lý. Phòng ngủ quá chật chội, bừa bộn, quá lạnh/nóng hay ồn ào đều có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Vậy nên, bị khó ngủ nên làm gì để khắc phục thì bạn cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì. Mỗi người có một nguyên nhân gây bệnh khác nhau do đó sẽ có hướng điều trị khác nhau.

Bị khó ngủ cần điều chỉnh lại sinh hoạt, lối sống, dinh dưỡng

Đa phần người bị khó ngủ đều do những ảnh hưởng đến từ cuộc sống hàng ngày. Những hành vi này có xu hướng lặp đi lặp lại, nhưng người bệnh lại dễ dàng bỏ qua. Do vậy, cần phải điều chỉnh lại càng sớm càng tốt. Nếu những nguyên nhân này không sớm được khắc phục thì sẽ nhanh chóng hình thành triệu chứng khó ngủ.

1. Điều chỉnh sinh hoạt

Tập luyện là cách giúp bạn ngủ ngon hơn
Tập luyện là cách giúp bạn ngủ ngon hơn

– Tích cực tập luyện thể dục thể thao. Đây là cách giúp bạn duy trì vóc dáng, cân nặng, tăng cường sức khỏe và cũng giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên tập luyện với cường độ mạnh quá gần với giờ ngủ. 

– Dọn dẹp và sắp xếp lại không gian phòng ngủ. Đảm bảo rằng phòng ngủ chỉ là không gian để ngủ: Gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Chuẩn bị giường đệm êm ái, thông thoáng.

– Đi ngủ sớm và thức dậy sớm, hoặc bạn có thể điều chỉnh thời gian ngủ phù hợp với sinh hoạt của mình. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn lên giường đi ngủ và thức dậy mỗi ngày trong một khoảng thời gian như nhau.

2. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng
Các loại hạt dinh dưỡng rất tốt cho giấc ngủ người bị khó ngủ

Nhiều người bị mất ngủ là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý. Do vậy:

– Không ăn quá no vào buổi tối, chỉ ăn no khoảng 80% là được.

– Hạn chế những thức ăn có hàm lượng dầu mỡ cao, đồ cay nóng, đồ ăn nhanh.  Chúng vừa không tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời ảnh hưởng tới dạ dày.

– Tích cực bổ sung rau xanh, hoa quả tươi và hạt dinh dưỡng; sữa…

Bị khó ngủ nên cân bằng lại cảm xúc, tránh áp lực căng thẳng

Bị khó ngủ nên cân bằng lại cảm xúc, tránh áp lực căng thẳng
Hãy cân bằng lại cảm xúc

Bị khó ngủ cũng nên điều chỉnh lại sức khỏe tinh thần. Khi đời sống tinh thần không được ổn định, một người luôn căng thẳng thì thường khó ngủ vào buổi tối. Vì thế, hãy tập một số bài tập cho trí não như thiền định.

Tập trung giải quyết các công việc khi làm việc và giờ ngủ hãy để tinh thần hoàn toàn được thoải mái và nghỉ ngơi. Chỉ có như thế não mới được thư giãn, những áp lực được giảm tải.

Những biến cố trong cuộc sống đôi khi khiến bạn áp lực, đau buồn hay mệt mỏi và dẫn đến khó ngủ. Điều này sẽ khiến cho bạn gặp một vài rắc rối nhất định. Nhưng, hãy cố gắng cân bằng để ngủ dễ hơn.

Bị khó ngủ cần dùng thuốc nếu tình trạng bệnh nặng

Trong một số trường hợp người bị khó ngủ sẽ gặp phải tình trạng này trong một thời gian dài. Điều này thực sự không nên xem nhẹ.

Bạn có thể điều trị bệnh khó ngủ bằng những loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên. Về cơ bản tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc Tây y nếu chưa thăm khám và được chỉ định từ bác sĩ. 

Hiện nay, nhiều người bệnh bị khó ngủ, mất ngủ, thường có xu hướng sử dụng các viên uống hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược. Đây là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả và tiện lợi vì không cần đun nấu, thành phần hoàn toàn thảo dược.

Bị khó ngủ cần dùng thuốc nếu tình trạng bệnh nặng
Viên uống sức khỏe Gnite

Để điều trị bệnh khó ngủ bạn hãy chọn viên uống Gnite. Đây là một sản phẩm có thành phần thảo dược 100% từ cao đinh lăng, lạc tiên, dành dành, bạch quả, củ bình vôi… Được sản xuất dạng viên nén nên tiện lợi dễ dàng mang theo. Viên uống Gnite giúp điều trị bệnh lý liên quan đến khó ngủ, mất ngủ, giải tỏa căng thẳng thần kinh. Mang tới cho người dùng một giấc ngủ ngon, ngủ sâu và tinh thần thoải mái.

Bị khó ngủ bạn không nên quá lo lắng nhưng cũng đừng chủ quan. Đầu tiên hãy xác định nguyên nhân gây bệnh của mình, điều chỉnh lại cuộc sống, những thói quen sinh hoạt. Nếu bệnh nghiêm trọng hãy dùng thuốc hỗ trợ để nhanh chóng cải thiện giấc ngủ của mình.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích