Bị mất ngủ làm cách nào để ngủ nhanh và sâu giấc?

Mất ngủ đang dần trở thành một bệnh lý phổ biến hàng đầu của thế kỉ XXI. Nó gây nên nhiều tác hại nguy hiểm tới người bệnh về sức khỏe, tinh thần, thể chất cũng như công việc. Vậy, bị mất ngủ làm cách nào để nhanh chóng cải thiện? 

Một người trưởng thành, trung bình một ngày phải ngủ từ 6 – 8 giờ để cơ thể được nghỉ ngơi, năng lượng được sạc đầy chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo. Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng: ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ không sâu thì chắc chắn hiệu quả của ngày làm việc hôm sau sẽ bị giảm sút. Cách nào có thể giúp bạn có thể lấy lại giấc ngủ ngon?

1. Ngâm chân trước khi ngủ

Ngâm chân là cách giúp bạn ngủ ngon
Ngâm chân là cách giúp bạn ngủ ngon

Được ví như trái tim thứ 2 của con người, bàn chân là nơi tập trung của 60 huyệt đạo của cơ thể cũng như lục phủ ngũ tạng. Do đó, ngâm chân đúng cách sẽ giúp cơ thể được thư giãn cũng như tình trạng mệt mỏi, mất ngủ nhanh chóng được đẩy lùi.

Hướng dẫn ngâm chân điều trị mất ngủ:

  • Bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm; nước ấm + muối hoặc nước ấm với một số loại thảo dược như: gừng, ngải cứu, hương nhu… để làm tăng tính hiệu quả. 
  • Đun nước khoảng 50 – 60 độ sau đó đổ vào chậu nước và cho thêm muối biển. 
  • Ngâm chân khoảng 10 – 15 phút để các rễ thần kinh được kích thích. Bạn sẽ có một giấc ngủ vào buổi tối ngon và nhanh vào giấc hơn.

2. Bị mất ngủ làm cách nào: tập Yoga

Bị mất ngủ làm cách nào: tập Yoga
Tập Yoga giúp cơ bắp thư giãn, nhanh chóng ngủ ngon

Nếu hỏi bị mất ngủ làm cách nào thì tập Yoga là một cách mà bạn nên cân nhắc. Tập Yoga giúp cơ thể giải phóng năng lượng tích cực và xả stress cực hiệu quả. Do đó, người tập sẽ có một tinh thần thoải mái, một vóc dáng đẹp đặc biệt là sẽ ngủ ngon.

Một số tư thế tập:

Tư thế bắt chéo đơn giản:

  • Bước 1: Nằm thẳng lưng trên sàn rồi co đầu gối lên ngang ngực và quay nhẹ người sang bên phải.
  • Bước 2: Từ từ nhấc tay trái đưa sang bên trái và giữ nguyên tư thế của vai. Đồng thời bạn cũng có thể đặt tay trái lên ngực trái một lúc rồi từ từ đưa tay trái về phía bên trái.
  • Bước 4: Giữ yên tư thế trong vòng từ 3 – 5 phút và đổi b6n để điều hoà âm dương tốt hơn.

Tư thế trái tim tan chảy: 

  • Bước 1: Đưa hai cánh tay hướng về phía trước  và duỗi thẳng.
  • Bước 2: Cuối đầu và ngực xuống sàn, đẩy nhẹ phần hông về phía gót chân.
  • Bước 3: Giữ yên tư thế trong vòng từ 3 – 5 phút.

Tư thế rồng bay:

  • Bước 1: Ngồi bệt xuống, dang rộng hai chân ở mức cảm thấy thoải mái nhất. Khoanh hai tay lại và đưa về phía trước rồi vặn nhẹ cột sống.
  • Bước 2: Ngồi lên tấm chăn được gập lại để dễ dàng nghiêng xương chậu về phía trước hơn. Sau đó đặt tay và đầu lên một cái gối ôm hoặc cái đệm.
  • Bước 3: Giữ yên tư thế trong vòng từ 3 – 5 phút hoặc lâu hơn nếu muốn.

3. Thiền giúp nhanh chóng ngủ ngon

Thiền giúp nhanh chóng ngủ ngon
Thiền giúp tâm hồn thanh tịnh, giấc ngủ sâu

Bị mất ngủ làm cách nào thì bạn có thể tập Thiền. Với những người bị mất ngủ do căng thẳng, âu lo, stress thì thiền là cách rất hiệu quả giúp cơ thể vừa tĩnh tâm lại có thể ngủ ngon.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Ngồi lên tấm đệm, giữ thẳng lưng và đặt 2 chân chéo hoặc xếp lên nhau.
  • Bước 2: 2 tay đặt lên đầu gối, thả lỏng cơ thể. Cằm cúi nhẹ, nên nhắm mắt để giúp tập trung hơn.
  • Bước 3: Nếu là người mới tập thì bạn nên thực hiện từ 5 – 10 phút, sau đó tăng dần thời gian.
  • Bước 4: Thở bằng mũi, chú ý tập trung hơi thở để nhịp thở được nhịp nhàng hơn và loại bỏ được những căng thẳng và suy nghĩ. Cần kiên trì thực hiện cách này từ 1 – 2 tuần bạn sẽ thấy tình trạng mất ngủ được cải thiện dần.

4. Bổ sung các dưỡng chất giúp ngủ ngon

Bổ sung các dưỡng chất giúp ngủ ngon
Tích cực ăn những thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là vô cùng cần thiết để bạn có thể lấy lại giấc ngủ ngon của mình. Có nhiều loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ bạn có thể tham khảo như:

– Sữa và các chế phẩm từ sữa: Thúc đẩy quá trình hấp thu canxi và thúc đẩy ngủ.

– Đậu nành: Trong đậu nành có chứa isoflavone giúp giải phóng serotonin. Nó giúp điều chỉnh giấc ngủ, bạn có thể ngủ ngon hơn, nhanh hơn.

– Axit béo omega-3 và vitamin D: Những loại thực phẩm có chứa 2 hợp chất này đều tốt cho giấc ngủ. Giúp bạn có thể ngủ ngon….

Hoặc bạn có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng và tổng hợp những loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ TẠI ĐÂY.

5. Dọn dẹp phòng ngủ thật sạch sẽ

Dọn dẹp phòng ngủ thật sạch sẽ
Dọn dẹp phòng ngủ thật sạch sẽ

Đôi khi, nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ lại do chính không gian phòng ngủ của bạn gây ra. Hãy đảm bảo phòng ngủ phải sạch sẽ, gọn gàng. Tốt nhất, không nên để quá nhiều đồ trong phòng ngủ.

Nhiệt độ phù hợp và ánh sáng nhẹ nhàng sẽ giúp cho giấc ngủ đến một cách tự nhiên hơn. Phòng ngủ không nên quá sáng, quá nóng hay quá lạnh. Nhiệt độ phù hợp nhất là từ 19 – 26 độ. 

Tiếng ồn cũng có thể khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng. Do đó, hãy kiểm soát tiếng ồn nếu như bạn có thể thực hiện được. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn có thể đeo tai nghe hỗ trợ.

Bị mất ngủ làm cách nào để nhanh chóng ngủ lại thì bạn có thể áp dụng một số cách trên. Tuy nhiên, trong trường hợp mất ngủ mãn tính kéo dài thì nên nhanh chóng thăm khám để có hướng điều trị bệnh phù hợp.

Xem thêm bài viết liên quan:

Bạn cũng có thể thích