Cách chữa mất ngủ vì uống cafe đơn giản mà hiệu quả

Không ít người đã từng bị mất ngủ đến sáng vì uống cafe vào buổi tối. Có rất nhiều cách chữa mất ngủ vì uống cafe khác nhau an toàn và hiệu quả mà không cần sử dụng đến thuốc Tây y. 

Chắc hẳn đã có rất nhiều người trằn trọc, khó ngủ hay thậm chí mất ngủ cả đêm chỉ vì lỡ uống cafe vào buổi tối. Nhiều người băn khoăn rằng tại sao uống cafe vào buổi tối lại mất ngủ, cách chữa mất ngủ vì uống cafe, chúng ta nên sử dụng cafe vào thời gian nào trong ngày,…. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về việc uống cafe gây mất ngủ. Cùng chúng tôi tìm hiểu và lấy lại giấc ngủ của bạn một cách đơn giản mà hiệu quả nhé!

Tại sao uống cafe vào buổi tối lại bị mất ngủ?

Trong cafe có chất kích thích thần kinh caffeine
Trong cafe có chất kích thích thần kinh caffeine

Trong cafe có chất kích thích thần kinh caffeine làm tăng sự tỉnh táo của cơ thể con người, vì vậy nó thích hợp khi dùng vào buổi sáng hoặc khi bạn cần tập trung. 

Caffeine kích thích tăng sự hưng phấn của bộ não, điều này khiến bạn cảm thấy bồn chồn, khó chịu, muốn vận động và làm việc ngay cả khi cơ thể đã mệt mỏi và cần sự nghỉ ngơi. Nếu bạn uống cafe vào chiều tối hoặc tối thì cơ thể sẽ tỉnh táo vào ban đêm và cảm thấy mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau.

Cách chữa mất ngủ vì uống cafe

Có rất nhiều cách để đánh tan cơn tỉnh táo vào ban đêm do cafe gây ra. Bạn có thể thử song song nhiều cách để nhanh có giấc ngủ hơn.

  • Tập thể dục nhẹ nhàng

Caffeine trong cafe kích thích cơ thể, làm chúng ta cảm thấy muốn hoạt động. Thường thì sẽ mất từ 4 đến 6 tiếng để loại bỏ hết caffeine trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn vận động trong thời gian này sẽ loại bỏ được khá nhiều caffeine trong cơ thể, lấy lại giấc ngủ nhanh chóng và dễ dàng.

Vì vậy, để loại bỏ caffeine, bạn có thể tập một số động tác yoga nhẹ nhàng hoặc tản bộ xung quanh nhà để dễ ngủ hơn.

  • Uống một cốc sữa ấm
Uống một cốc sữa ấm
Uống một cốc sữa ấm có thể giúp bạn ngủ ngon

Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ là một ý tưởng không tồi. Chất tryptophan trong sữa sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái và nhanh có một giấc ngủ ngon.

  • Tạo một môi trường ngủ yên tĩnh, lý tưởng

Môi trường ngủ lý tưởng cũng là một trong những phương pháp giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. 

Phòng ngủ của bạn nên đủ tối, yên tĩnh để bạn không bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn không đáng có, nhiệt độ phòng vừa phải không quá nóng hoặc quá lạnh. 

  • Thư giãn đầu óc thoải mái

Hãy thư giãn đầu óc thật thoải mái để dễ ngủ hơn nhé. Bạn không nên suy nghĩ quá nhiều khi bắt đầu ngủ, tạo cảm giác thoải mái cho não bộ. 

Bạn có thể đọc một cuốn sách, không nên sử dụng điện thoại di động trước khi ngủ vì điều này chỉ khiến bạn khó ngủ hơn thôi.

Nên sử dụng cafe vào thời gian nào trong ngày?

Cafe là thức uống giúp bạn tỉnh táo, có năng lượng làm việc. Vậy nên, thời điểm thích hợp và lý tưởng nhất cho một ly cafe là từ 8h – 9h sáng hoặc 14h – 15h.

Nếu bạn cần sự tỉnh táo vào ban đêm thì nên uống cà phê
Nếu bạn cần sự tỉnh táo vào ban đêm thì nên uống cà phê

Khi bạn cần có sự tỉnh táo, tập trung để làm việc hiệu quả, đưa ra quyết định chính xác hay lái xe vào ban đêm thì hãy sử dụng cafe. 

Caffeine tồn tại trong cơ thể mỗi người lâu hay nhanh tùy vào cơ địa. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng cafe trước khi ngủ từ 6h – 9h để đảm bảo giấc ngủ cũng như sức khỏe cho bản thân.

Cafe là thức uống kích thích thần kinh, giúp bạn có năng lượng làm việc hiệu quả. Vì thế nên, hãy sử dụng cafe đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Chúng tôi bạn đã tìm được cách chữa mất ngủ vì uống cafe sau khi tham khảo bài viết trên.

Bạn cũng có thể thích