2 Hướng điều trị mất ngủ không rõ nguyên nhân an toàn hiệu quả

Mất ngủ không rõ nguyên nhân là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay

Mất ngủ không rõ nguyên nhân là tình trạng rất nhiều người hiện nay đang gặp phải và loay hoay tìm cách khắc phục. Phải làm sao khi bị mất ngủ mà không tìm được lý do, cách nào giúp người bệnh nhanh chóng có lại giấc ngủ ngon.

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng với cơ thể con người. Ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn, nạp thêm năng lượng tích cực. Người mất ngủ thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, cơ thể dễ dẫn đến suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống, không thể tập trung làm việc hiệu quả. Mất ngủ trong thời gian dài còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác như: ung thư, rối loạn tiền đình, suy nhược cơ thể, suy giảm trí nhớ, trầm cảm….

Mất ngủ không rõ nguyên nhân là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay
Mất ngủ không rõ nguyên nhân là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay

Bệnh mất ngủ không rõ nguyên nhân được chia ra làm 2 trường hợp: cấp tính và mạn tính. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý mà có hướng điều trị khác nhau.

Điều trị mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính

Mất ngủ cấp tính là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay. Nó có thể xuất phát từ việc người bệnh gặp phải áp lực, căng thẳng từ cuộc sống; một vài biến cố tác động tới tâm lý. Đa phần, hiện tượng mất ngủ này chỉ kéo dài một vài ngày hoặc một vài tuần sau đó sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe của người gặp phải.

Hướng điều trị tình trạng bệnh mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính phổ biến hiện nay:

1. Dùng thuốc Tây y, an thần

Sử dụng thuốc Tây y trị mất ngủ khá thông dụng

Điều trị mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính có nhiều cách khác nhau nhưng sử dụng thuốc Tây y là một trong những cân nhắc hàng đầu vì tính hiệu quả. Chỉ cần dùng thuốc trong một thời gian ngắn là có thể ngủ lại ngay lập tức. 

Trong một số trường hợp, người ta cũng gọi thuốc ngủ là thuốc an thần. Mục đích hướng đến của loại thuốc này là làm chậm hoạt động của não bộ, não được thư giãn và cơn buồn ngủ cũng vì thế đến nhanh hơn.

Nhóm thuốc ngủ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là benzodiazepine. Kết quả có thể mang tới nhanh chóng, nhưng nếu người dùng thuốc có xu hướng lạm dụng, quá liều thì sẽ mang tới những tác dụng phụ không đáng có.

2. Điều chỉnh lại các thói quen sinh hoạt

Cuộc sống của bạn đôi khi có những thói quen chưa tốt, nó là nguyên nhân khiến cho bạn bị rối loạn giấc ngủ. Do đó, hãy hình thành cho mình những thói quen mới: không nên ăn quá no vào bữa tối, hạn chế tối đa uống các loại đồ uống có chứa cafein, dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ thơm tho, đi ngủ và thức dậy trong một khoảng thời gian giống nhau mỗi ngày… Tạo cho mình những thói quen nên làm khi bị mất ngủ sẽ giúp bạn sống lành mạnh hơn mỗi ngày và đồng thời tình trạng mất ngủ cũng được cải thiện.

3. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực
Luôn suy nghĩ tích cực để tinh thần được thoải mái

Phần lớn những người bị mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính là do ảnh hưởng từ vấn đề tâm lý. Đó có thể là áp lực từ công việc, cuộc sống, hay đơn thuần là bạn lo nghĩ quá nhiều. Hãy giải quyết nhanh chóng những vấn đề đó, đảm bảo rằng khi bạn lên giường thì vấn đề còn lại duy nhất là đi ngủ.

Nếu không thể tự mình giải quyết được vấn đề đang gặp phải bạn có thể gặp bác sĩ tâm lý để điều trị.

4. Xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cho tất cả người bệnh dù mắc bệnh lý nào cũng có thể kiểm soát bệnh lý của mình. Người mắc bệnh mất ngủ có thể ăn những loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ của mình để có được giấc ngủ ngon. Tham khảo những loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ TẠI ĐÂY.

Đồng thời, vận động nhiều hơn, những bài tập tốt cho giấc ngủ như: yoga, thiền, bơi lội. Nhưng, không nên tập luyện gần với giờ ngủ vì nó sẽ khiến cho bạn khó ngủ hơn.

Điều trị mất ngủ không rõ nguyên nhân mạn tính

So với tình trạng mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính thì tình trạng mạn tính có xu hướng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Người bệnh thường bị mất ngủ từ một tháng trở lên. Trong trường hợp này, nếu không có hướng điều trị sớm thì rất dễ gặp phải những hậu quả nguy hiểm.

1. Thăm khám ngay lập tức

Thăm khám ngay lập tức
Nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế

Mất ngủ kéo dài không rõ nguyên nhân cần nhanh chóng thăm khám tại các chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện. Tại đây, bằng kinh nghiệm và máy móc hỗ trợ người bệnh sẽ nhanh chóng tìm được nguyên nhân bệnh lý cũng như hướng điều trị phù hợp nhất.

Nhiều người thường có tâm lý chủ quan không thăm khám, khiến bệnh diễn biến nặng tới lúc điều trị cần rất nhiều thời gian và vô cùng tốn kém.

2. Uống thuốc kê theo toa

Nếu người bệnh đang gặp các bệnh lý khác sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc kết hợp để có thể mang tới kết quả nhanh chóng nhất. Cần phải tuân thủ nghiêm túc: uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian, và tuyệt đối không được tự ý tăng liều.

Thuốc sử dụng không nhất thiết là thuốc Tây y, người bệnh có thể uống thuốc Đông y, bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ với thành phần thảo dược tự nhiên là tốt nhất vì có độ an toàn cao.

Điều chỉnh lại lối sống sống

Điều chỉnh lại cuộc sống
Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Cũng như người bị mất ngủ không rõ nguyên nhân cấp tính, người bị mạn tính cũng cần có những điều chỉnh trong cuộc sống của mình:

– Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, suy nghĩ tích cực.

– Dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, biến nó là không gian lý tưởng cho giấc ngủ.

– Bổ sung những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ trong bữa ăn hàng ngày.

– Đi ngủ và thức dậy vào một khoảng thời gian cố định mỗi ngày.

– Tích cực tập luyện các bài vận động nhẹ nhàng, tránh tập gần giờ đi ngủ.

Mất ngủ không rõ nguyên nhân là tình trạng dễ gặp phải hiện nay. Người bệnh không nên quá lo lắng mà nên cải thiện tinh thần và giấc ngủ của bản thân thông qua cách điều chỉnh lối sống, cách sinh hoạt. Nếu bạn rơi vào tình trạng mất ngủ nghiêm trọng, mất ngủ kinh niên nên thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm: 

Điều trị mất ngủ không rõ nguyên nhân không khó. Cần xác định người bệnh đang mắc bệnh mất ngủ cấp tính hay mãn tính. Từ đó, có thể áp dụng phương pháp phù hợp và an toàn nhất cho bản thân người bệnh.

Bạn cũng có thể thích