5 việc cần làm khi bị mất ngủ người bệnh chớ bỏ qua

Bạn đang bị mất ngủ? Bạn thao thức cả đêm không ngủ được? Bạn mệt mỏi, cáu kỉnh, làm việc không hiệu quả, đầu óc lúc nào cũng mơ mơ màng màng? Vậy thì, đọc ngay bài viết sau để biết mình cần phải làm gì nếu rơi vào tình trạng này.

Mất ngủ: Bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay

Xác định nguyên nhân nào khiến bạn bị mất ngủ

Khi bị mất ngủ hay bất cứ bệnh lý nào, điều đầu tiên bạn cần cân nhắc chính là xác định nguyên nhân gây bệnh là gì? Do yếu tố ngoại cảnh hay nội sinh?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh mất ngủ, nhưng có những nguyên nhân chính sau đây:

Nguyên nhân từ yếu tố tâm lý, tinh thần:

Tình trạng chủ yếu và phổ biến nhất chính là do:

  • Căng thẳng quá mức
  • Stress
  • Rối loạn lo âu
  • Trầm cảm

Do tác động của yếu tố bên ngoài:

Xem điện thoại khi đi ngủ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ
  • Những thói quen xấu khiến cho một người không ngủ đúng giờ: xem tivi, chơi game.
  • Ăn uống quá no vào buổi tối khiến cơ thể cảm thấy nặng bụng, mệt mỏi, khó thở, khó ngủ.
  • Phòng ngủ quá chật chội, bí bách, quá nóng hoặc quá lạnh, quá sáng…
  • Áp lực từ công việc khiến cho một người luôn luôn phải suy nghĩ khiến họ bị mất ngủ.
  • Trước khi ngủ uống cà phê, trà mạn, rượu bia.

Do sử dụng thuốc

Trong thực tế, có khá nhiều loại thuốc khi sử dụng có thể khiến cho người đó bị mất ngủ.

  • Thuốc chữa bệnh dị ứng, cao huyết áp, trầm cảm…
  • Thuốc giảm béo, thuốc giảm đau, chống nghẹt mũi.

Do bệnh lý

  • Bệnh xương khớp
  • Bệnh dị ứng, hen suyễn
  • Bệnh ngưng thở khi ngủ
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản
  • Bệnh Alzheimer, parkinson
  • Hội chứng chân không yên.

Cần phải xác định được nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ do đâu. Chỉ khi nào tìm được nguyên nhân thì hướng điều trị mới nhanh chóng và dễ dàng.

Xây dựng những thói quen tích cực để chuẩn bị cho giấc ngủ ngon

Những thói quen hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ của bạn. Và, chúng hoàn toàn có thể chính là nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Xây dựng một số thói quen tích cực chắc chắn sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dọn dẹp phòng: Phòng ngủ nên làm trọn vẹn vai trò của nó là một không gian để ngủ. Tuyệt đối không nên để quá nhiều đồ đạc, không để phòng quá sáng. Không dùng phòng ngủ để phục vụ những mục đích khác.

Ngâm chân trước khi đi ngủ là cách giúp ngủ ngon hiệu quả

Ngâm chân trước khi đi ngủ: Hoạt động ngâm chân trước khi đi ngủ cũng được đánh giá là một thói quen tích cực giúp người bị mất ngủ có thể cải thiện tình trạng mất ngủ. Ngâm chân giúp đả thông kinh mạch, ổn định tinh thần và cải thiện giấc ngủ cực hiệu quả.

Tắm nước ấm: Nước ấm giúp cho cơ thể ấm lên và làm tăng tốc độ tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình bài tiết, cơ thể được thả lỏng. Giấc ngủ cũng vì thế mà đến nhanh hơn.

Massage: Massage giúp cơ thể giải phóng sự căng thẳng đồng thời kích thích quá trình lưu thông máu. Chỉ cần thực hiện một vài động tác massage đơn giản hoàn toàn có thể giúp làm dịu tâm trí cũng như giúp cơ thể của bạn có thể ngủ ngon hơn.

Xóa bỏ tất cả những hoạt động xấu ảnh hưởng tới giấc ngủ

Có rất nhiều hoạt động xấu đang diễn ra hàng ngày khiến cho một người rơi vào trạng thái mất ngủ. Chính vì thế cần phải loại bỏ những hoạt động, thói quen này:

Muốn ngủ ngon thì không nên uống rượu bia

– Không sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn, gas. Nhiều người bị mất ngủ tìm đến rượu bia để ngủ ngon hơn. Khi uống rượu, lượng đường trong máu có xu hướng giảm xuống, với chất ethanol trong rượu làm cho não trở nên chậm chạp với những kích thích và dễ buồn ngủ. Nhưng, khi ngủ dậy cơ thể thường rơi vào trạng thái vô cùng mệt mỏi do chất lượng giấc ngủ kém.

– Không hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chất nicotin – một chất kích thích mạnh nên những người có thói quen hút thuốc thường dễ rơi vào tình trạng mất ngủ.

– Không sử dụng điện thoại khi lên giường: Ánh sáng xanh từ điện thoại hay các thiết bị điện tử khiến cho bạn tăng cường sự chú ý và rất khó ngủ.

– Vận động là tốt nhưng nếu vận động với cường độ cao gần giờ đi ngủ thường khiến bạn rơi vào trạng thái tỉnh táo, khó ngủ.

– Ăn quá no gây nên cảm giác ì ạch, khó chịu. Đồng thời khi cơ thể cần phải nghỉ ngơi thì dạ dày bắt buộc vẫn phải làm việc.

Bị mất ngủ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện

Khi bị mất ngủ cần phải ngay lập tức quan tâm tới chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện.

– Tích cực ăn những món ăn giúp giấc ngủ được điều hòa và ngủ ngon hơn. Một số loại thực phẩm, món ăn mà người bị mất ngủ nên ăn như: các loại rau xanh, đậu, mật ong, sữa tươi, thịt đỏ… Hạn chế những loại đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn.

Thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ

– Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất để giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, ngủ ngon.

– Tập luyện các bài thể dục, vận động nhẹ nhàng.

Đặc biệt, quá trình ăn uống và tập luyện này nên duy trì thường xuyên để cơ thể được bổ sung chất dinh dưỡng cũng như xây dựng được chiếc đồ hồ sinh học cho mình.

Bị mất ngủ cần cân nhắc và chọn lựa thuốc để uống

Khi bị mất ngủ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi người mà có sự cân nhắc cũng như chọn lựa hướng điều trị sao cho phù hợp nhất.

1. Điều trị bằng thuốc Tây y

Đây có là là sự lựa chọn đầu tiên mà đa số người bệnh đều hướng tới. Về cơ bản, phương pháp này nhanh chóng mang tới kết quả. Chỉ cần sử dụng sau một thời gian ngắn là người bệnh có thể ngủ. Nhưng, thuốc chỉ có thể giải quyết được triệu chứng bệnh. Về lâu dài, không thể giải quyết được triệt để nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc Tây y

2. Điều trị bằng phương pháp Đông y

Phương pháp Đông y điều trị bệnh dựa trên căn nguyên gây bệnh. Do đó, người bị mất ngủ nếu lựa chọn phương pháp này có thể điều trị bệnh hiệu quả. Nhưng, phương pháp Đông y đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn của người bệnh.  Một số bài thuốc cần phải đun sắc tốn thời gian và công sức nên bạn cần phải chọn lựa cẩn thận.

3. Điều trị bằng thảo dược

Trong dân gian có nhiều loại thảo dược trị bệnh mất ngủ cực kì hiệu quả. Xét về công dụng và kinh tế đều được đánh giá cao. Người bệnh có thể cân nhắc phương pháp điều trị này. Tuy nhiên, thời gian để thuốc phát huy tác dụng khá lâu, cần kiên nhẫn.

Tóm lại, khi bị bệnh mất ngủ người bệnh cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh của mình là gì. Tìm hiểu những ảnh hưởng, vấn đề đang hàng ngày diễn ra trong cuộc sống để điều chỉnh. Đồng thời tìm hướng điều trị phù hợp. Chỉ có như vậy tình trạng bệnh mới nhanh chóng được cải thiện.

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

 

 

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích