Mẹ bỉm “kêu trời” vì khó ngủ sau khi sinh: Làm sao khắc phục?

Khó ngủ sau khi sinh là tình trạng rất nhiều bà mẹ gặp phải. Điều này không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây ít sữa, mất sữa, không đủ sữa cho con bú. Vậy phải làm sao để khắc phục, giúp mẹ ngủ ngon, sâu giấc hơn?

Khó ngủ sau khi sinh

Chị em “kêu trời” vì khó ngủ sau khi sinh 

– Chị H (30 tuổi) chia sẻ: Trước lúc mang bầu mình ngủ như trâu, lúc nào cũng chỉ muốn ngủ. Vậy mà sau khi sinh lại khó ngủ. Nào có phải do con quấy khóc, trộm vía em cún bú xong ngủ ngoan thin thít, còn mẹ thì cứ trằn trọc, lật bên nọ, bên kia. Nhiều hôm phải tới gần sáng mới ngủ được vài tiếng. Không biết phải làm sao nữa?

– Tương tự như vậy chị Y (25 tuổi) cho biết: Mình bị ít sữa gần tuần nay rồi. Ăn đủ các loại canh sung hầm, móng giò hầm, cháo cá chép mà không ăn thua. Không biết có phải do mình bị khó ngủ sau khi sinh, ngủ ít nên bị vậy không. Chứ sức khỏe bình thường, áp lực thì không có, chả hiểu nguyên nhân là gì?

Chán nản thật sự! Giờ chả cần gì, chỉ cần 1 giấc ngủ ngon trọn vẹn. Có ai bị khó ngủ sau khi sinh như mình không? Muốn tranh thủ lúc con ngủ chợp mắt tí cho đỡ mệt mà vật lộn, mắt cứ thao láo ra, đếm cừu cả đêm. Nhan sắc thì xuống trầm trọng, người cứ mềm như sợi bún vì thiếu ngủ, chị N than thở.

Khó ngủ sau khi sinh

Nghe chuyên gia tư vấn: Vì sao phụ nữ bị khó ngủ sau khi sinh?

Từ những chia sẻ bên trên có thể thấy, rất nhiều bà mẹ bỉm sữa bị khó ngủ sau khi sinh. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu?

Nguyên nhân chủ quan khiến phụ nữ sau khi sinh khó ngủ

– Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, estrogen suy giảm, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây rối loạn giấc ngủ, khó ngủ. 

– Sức khỏe suy giảm, cơ thể mệt mỏi, vết thương chưa phục hồi (vết rạch ở bụng hoặc vết khâu ở tầng sinh môn)… khiến người mẹ đau nhức, khó ngủ sau khi sinh.

– Tinh thần mệt mỏi, stress, suy nghĩ nhiều, dẫn đến căng thẳng, áp lực, ngủ không ngon giấc.

– Hiện tượng ra mồ hôi đêm: Do cơ thể đào thải lượng chất lỏng dư thừa, sản sinh trong quá trình mang thai nên mồ hôi ra nhiều hơn, khiến mẹ khó chịu, mất ngủ. 

Nguyên nhân chủ quan khiến phụ nữ sau khi sinh khó ngủ

Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng khó ngủ sau khi sinh

– Việc phải tỉnh giấc để cho con bú, thay tã, bỉm… nhất là trong khoảng thời gian đầu chưa quen với thay đổi về giờ giấc khiến mẹ bị khó ngủ sau khi sinh. 

– Con ốm sốt, quấy khóc, mẹ phải tỉnh giấc thường xuyên để ý, theo dõi, lo lắng cho sức khỏe của con, không ngủ được.

– Ngoài ra, 1 số yếu tố khách quan nữa khiến phụ nữ sau khi sinh khó ngủ như: thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh, không gian bí bách, chật chội, ánh sáng chói, âm thanh ồn ào, phòng có mùi ẩm mốc, khó chịu, tư thế ngủ không thoải mái…. 

Khó ngủ sau khi sinh gây ảnh hưởng như thế nào?

Tình trạng khó ngủ sau khi sinh không những gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà cả bé:

– Đối với mẹ: Khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, không thể tập trung chăm sóc con thật tốt. Đồng thời, kéo dài sẽ ảnh hưởng tới cả quá trình tiết sữa, gây ít sữa, thậm chí mất sữa.

Đối với bé: Việc mẹ không đủ sữa sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của con, nhất là trong những năm tháng đầu đời, mẹ cần nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Con không có sữa sẽ hay ốm vặt, quấy khóc, chậm phát triển. 

Cách khắc phục tình trạng khó ngủ sau khi sinh

Cách khắc phục tình trạng khó ngủ sau khi sinh

– Trước hết, mẹ cần bồi bổ sức khỏe để cơ thể nhanh phục hồi, có chế độ dinh dưỡng thật tốt. Bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất từ rau, củ, quả, thịt, cá, trứng sữa…

– Thư giãn, thoải mái tinh thần, suy nghĩ tích cực, vui vẻ để giải tỏa căng thẳng, giúp mẹ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, chấm dứt tình trạng khó ngủ sau khi sinh. 

– Nên chia sẻ với chồng để được phụ giúp việc nhà, việc trông con và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn cho bản thân.

– Tạo thói quen ngủ cùng bé để tranh thủ ngủ những lúc bé ngủ.

– Không nên nằm, ngồi nhiều 1 chỗ khiến cơ thể ì ạch, mệt mỏi thêm. Thay vào đó hãy vận động nhẹ nhàng, tập các bài tập thể dục thích hợp hoặc tập yoga, ngồi thiền để thư giãn đầu óc. 

– Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ, tránh tình trạng khó ngủ sau khi sinh.

– Đảm bảo tư thế ngủ thoải mái, không gian phòng thoáng đãng.

– Nếu tình trạng khó ngủ sau khi sinh kéo dài, không thể khắc phục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ, cần đi khám bác sĩ sớm để được điều trị kịp thời. 

Tóm lại, khó ngủ sau khi sinh là tình trạng không quá hiếm gặp và hoàn toàn có thể khắc phục. Các mẹ cần bình tĩnh tìm ra nguyên nhân và có những giải pháp kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc gây những hệ lụy như: ít sữa, mất sữa nhé!

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích