4 thói quen xấu nhiều người mắc phải gây khó ngủ sớm! Đừng chủ quan

Khó ngủ sớm

Khó ngủ sớm là tình trạng lên giường, muốn đi ngủ rồi nhưng vẫn trằn trọc không yên, không thể vào giấc. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu ngủ vào ngày hôm sau. Đáng nói hơn cả, “thủ phạm” gây nên tình trạng này lại chính là những thói quen cực xấu, rất nhiều người mắc phải.

Khó ngủ sớm

Như thế nào được gọi là ngủ sớm?

Mỗi người sẽ có 1 định nghĩa khác nhau về việc ngủ sớm. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tính chất công việc, thói quen sinh hoạt, thể trạng sức khỏe, tuổi tác… 

Nhưng xét trên phương diện khoa học thì thời gian để đi ngủ tốt nhất là từ 21 đến 22 giờ. Vì sau khoảng thời gian này, các bộ phận trong cơ thể sẽ giảm sự hoạt động và về trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi. Do đó, bạn cần có 1 giấc ngủ say để phục hồi sức khỏe cho các cơ quan, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hiện được thói quen đi ngủ đúng khoa học như vậy. Nói đúng hơn là ngủ sớm, vì ngày nay, hầu hết mọi người đều thức rất khuya, sau 23 giờ, thậm chí là 1, 2h sáng. Đặc biệt là giới trẻ (thức để làm việc, ăn chơi, tụ tập, lãng phí thời gian vào những trò vô bổ…).

Dù lý do là gì thì khó ngủ sớm cũng sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực như: thiếu ngủ, béo phì, tăng nguy cơ mắc ung thư, chức năng hoạt động của các bộ phận suy giảm, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, thần kinh….

Bên canh đó, có những người, dù rất muốn nhưng lại khó có thể đi ngủ sớm, không biết nguyên nhân tại sao và hướng khắc phục như thế nào?

Ngủ sớm là như thế nào?

4 thói quen nhiều người mắc phải dẫn đến tình trạng khó ngủ sớm

Nếu đêm nào cũng phải vật vã, trằn trọc “đếm cừu”, khó ngủ sớm thì hãy xem lại những thói quen cực xấu dưới đây:

1. Ăn quá no trước khi đi ngủ gây khó ngủ sớm

Chúng ta vẫn thường nghe câu: “ Sáng ăn cho mình, tối ăn cho kẻ thù”. Đó là do buổi sáng cơ thể cần rất nhiều năng lượng để hoạt động cả ngày, cũng như sau 1 đêm dài nghỉ ngơi. Còn ngược lại, buổi tối vận động ít hơn, nếu ăn quá nhiều có thể gây béo phì, tiểu đường, huyết áp, sỏi thận… 

Ngoài ra, ăn quá no trước khi đi ngủ, đặc biệt là những đồ ăn khó tiêu như: hải sản, thực phẩm chứa nhiều protein… cũng sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn (đáng nhẽ ra được nghỉ ngơi). Từ đó, dẫn đến cảm giác óc ách, đầy bụng, khó tiêu và khó ngủ sớm. 

Khó ngủ sớm do ăn quá no
Ăn quá no trước khi đi ngủ gây khó ngủ sớm

2. Sử dụng các thiết bị điện tử liên tục trước khi đi ngủ

Sử dụng các thiết bị điện tử: máy tính, điện thoại, ipad… vào mục đích công việc hay vui chơi giải trí liên tục nhiều giờ trước khi đi ngủ cũng sẽ gây khó ngủ sớm vì thói quen này có thể khiến bạn bị phân tâm, quên đi cảm giác buồn ngủ. Sau đó, thì quá giấc, thậm chí là mất ngủ mặc dù mắt đã rất mỏi. 

Ngoài ra, theo nghiên cứu, ánh sáng xanh từ các thiết bị này có khả năng gây ảnh hưởng đến não bộ, quá trình sản sinh melatonin, chất dẫn truyền hệ thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ. 

Sử dụng các thiết bị điện tử liên tục trước khi đi ngủ
Sử dụng các thiết bị điện tử liên tục nhiều giờ gây khó ngủ sớm

3. Khó ngủ sớm do sử dụng các chất kích thích

Việc sử dụng cà phê, trà, hay bia, rượu… vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ là thói quen của rất nhiều người. Điều này tưởng như vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân gây khó ngủ sớm vì chúng đều chứa cafein khiến cho hệ thần kinh bị kích thích, não bộ hưng phấn, không còn cảm giác buồn ngủ.

Lúc đầu nó sẽ khiến bạn tỉnh táo, tập trung nhưng sau đó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, yếu xìu, buồn ngủ mà không ngủ được. Và ngày hôm sau thì càng tồi tệ hơn do bị thiếu ngủ. 

Khó ngủ sớm do sử dụng các chất kích thích
Khó ngủ sớm do sử dụng các chất kích thích như chè, cà phê…

4. Tham công, tiếc việc, suy nghĩ căng thẳng trước khi đi ngủ

Sau 1 ngày làm việc vất vả thì đêm về là khoảng thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình, con cái, dành thời gian cho nhau. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen tham công, tiếc việc, mang cả về việc nhà, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Kéo theo đó là những mệt mỏi, căng thẳng, suy nghĩ nhiều, áp lực từ học hành, công việc, báo cáo, những con số, kế hoạch… khiến não bộ phải làm việc liên tục, hệ thần kinh bị ức chế. Cơ thể không được thả lỏng, thư giãn dẫn đến tình trạng khó ngủ sớm. Thậm chí, phải mất nhiều thời gian mới có thể vào giấc ngủ say. 

Tham công, tiếc việc, suy nghĩ căng thẳng trước khi đi ngủ
Suy nghĩ căng thẳng, mệt mỏi gây khó ngủ sớm

Hướng khắc phục tình trạng khó ngủ sớm

Rất đơn giản, để khắc phục tình trạng khó ngủ sớm, chỉ cần thay đổi những thói quen xấu bên trên. Việc này có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu nhưng chỉ cần kiên trì, quyết tâm, bạn sẽ từ bỏ được nó và có lối sống lành mạnh, khoa học, ngủ đúng giờ. Tốt nhất, hãy thực hiện 4 KHÔNG:

– Không nên ăn quá no vào buổi tối, đặc biệt là những đồ ăn khó tiêu.

– Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Hãy tắt chúng trước khi đi ngủ 1 tiếng hoặc 30 phút.

– Không làm việc, suy nghĩ căng thẳng, mệt mỏi trước khi đi ngủ. Hãy để cho đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn, thoải mái.

– Không sử dụng các chất kích gây kích thích hệ thần kinh như: các loại trà, cà phê, bia, rượu, thuốc lá…

Trên đây là 4 thói quen rất nhiều người mắc phải dẫn đến tình trạng khó ngủ sớm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần kém tập trung vì ngủ không đủ giấc. Vì vậy, hãy nhanh chóng từ bỏ những thói quen này, ngủ nghỉ khoa học, đúng giờ để bảo vệ sức khỏe của chính mình!

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích