Bị khó ngủ tim đập nhanh, có phải tôi đang mắc bệnh nguy hiểm?

Khó ngủ tim đập nhanh là tình trạng không hiếm gặp hiện nay. Có những người chủ quan nghĩ nó là một hiện tượng bình thường và đã phải gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Vậy, thực chất khó ngủ kèm tim đập nhanh là gì? Hướng khắc phục ra sao?

Bị khó ngủ tim đập nhanh, có phải tôi đang mắc bệnh nguy hiểm?
Nhiều người bị khó ngủ, tim đập nhanh

Tâm sự bạn đọc: Tôi thường xuyên bị khó ngủ tim đập nhanh!

Chào các bác sĩ, tôi năm nay 34, có một công ty nhỏ về đồ gỗ. Gần đây, do có dịch cúm ở Trung Quốc nên hàng hóa không xuất đi được, nhân công cũng không không thể cắt giảm. Điều này khiến cho tôi vô cùng đau đầu và không biết nên giải quyết như thế nào cho êm xuôi, tôi thực sự khá căng thẳng vì không biết dịch sẽ còn kéo dài đến bao giờ.

Khoảng hơn tuần nay, mỗi khi đi ngủ tôi thường khá trằn trọc, nằm hàng tiếng mới có thể ngủ được. Nhưng, tôi có cảm giác tim mình đập nhanh hơn so với bình thường. Tôi rất lo không biết mình có mắc bệnh lý nguy hiểm nào không hay chỉ là gần đây tôi căng thẳng. Xin bác sĩ tư vấn và cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

(Phạm Văn Minh – Bắc Ninh)

Chuyên gia tư vấn: Nguyên nhân và hướng khắc phục khi bị khó ngủ tim đập nhanh

Chào bạn, với câu hỏi bạn gửi về ban biên tập chúng tôi đã xin Ý kiến của các chuyên gia và được tư vấn như sau:

Nguyên nhân gây nên tình trạng khó ngủ tim đập nhanh

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng khó ngủ  tim đập nhanh ở một người bình thường. Đôi khi đó chỉ là những thói quen trong sinh hoạt, sự căng thẳng hoặc cũng có thể là những bệnh lý nguy hiểm.

Khi ngủ nếu nằm nghiêng về bên trái thường khiến cho tim đập nhanh hơn. Tư thế này gây nên nhiều áp lực phía bên trong cơ thể. Trong tĩnh lặng bạn cũng sẽ nghe được tiếng trái tim mình đập rõ ràng hơn, điều này diễn ra cả ngày nhưng vào ban đêm bạn sẽ thấy nó dễ dàng hơn.

>> Nếu bạn vừa khó ngủ lại giật mình, xem ngay: 9 Nguyên nhân ĐIỂN HÌNH khiến bạn khó ngủ hay giật mình

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới những nguyên nhân sau:

1. Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim
Rối loạn nhịp tim là một nguyên nhân gây bệnh

Khi tim đập nhanh có thể gây nên tình trạng thiếu oxy lên não, người bệnh có cảm giác khá mệt mỏi và khó ngủ. Tiềm ẩn trong nó có thể là những bệnh lý nguy hiểm như tình trạng: nhịp xoang nhanh, rung nhĩ, nhịp nhanh thất… 

2. Bệnh cao huyết áp

Khi cơ thể không nhận đủ được lượng máu cần thiết để cung cấp cho các quá trình vận động cơ thể. Tim sẽ phản ứng lại bằng cách đập nhiều và nhanh hơn để đảm bảo đủ lượng máu mang đi cung cấp cho toàn bộ cơ thể.

3. Sự rối loạn và lo âu

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng quá mức, stress thì não có xu hướng hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Hệ thần kinh tim cũng bị ảnh hưởng và có xu hướng đập nhanh hơn.

Sự rối loạn và lo âu
Sự rối loạn và lo âu quá mức có thể khiến bạn mắc bệnh lý này

4. Sử dụng các chất kích thích

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá… với một liều lượng lớn sẽ khiến cơ thể có xu hướng phấn kích và khiến cho tim đập nhanh. Điều này cũng làm cho người đó bị khó ngủ, đôi khi là mất ngủ.

Hướng khắc phục khi bị khó ngủ, tim đập nhanh

Bạn Minh thân mến! Với trường hợp của bạn, lời khuyên mà chúng tôi đưa ra chính là bạn nên nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể nắm được tình hình của mình. Tuyệt đối không được xem nhẹ vấn đề mà mình đang gặp phải.

Cùng với đó, bạn nên cân nhắc và cải thiện bằng một phương pháp sau đây:

1. Hãy tạo một không gian ngủ thuận lợi:

Hãy dọn dẹp lại phòng ngủ đảm bảo sự sạch sẽ, thông thoáng, chăn gối êm ái. Hãy đảm bảo rằng khi bạn đi ngủ phòng tối hoàn toàn, ít có tiếng động; không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Chắc chắn rằng, bạn sẽ có thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

>> Nếu bạn muốn điều trị bằng bấm huyệt:  Bị khó ngủ bấm huyệt nào giúp ngủ ngon?

Hãy tạo một không gian ngủ thuận lợi:
Không gian ngủ thoáng đãng

2. Ăn uống thật lành mạnh và vận động mỗi ngày:

Hãy ăn những thực phẩm dễ tiêu vào buổi tối, tránh ăn quá no, nhiều đường hay các chất nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh. Hạn chế không dùng rượu bia, các chất kích thích…

Hàng ngày, tập thể dục để giúp điều hòa nhịp tim, điều này sẽ giúp bạn có thể ngủ ngon hơn vào buổi tối.

3. Kiểm soát sự căng thẳng:

Kiểm soát sự căng thẳng:
Cởi mở chia sẻ giúp bạn giảm áp lực

Căng thẳng, những áp lực từ cuộc sống là vấn đề khiến một người có thể bị khó ngủ tim đập nhanh. Chính vì thế, cần có phương pháp để giải tỏa những áp lực đó. Người bệnh có thể chia sẻ vấn đề với người thân, bạn bè, dành thời gian nghỉ ngơi. Khi căng thẳng giảm đi thì tình trạng tim đập nhanh cũng sẽ được kiểm soát.

Với trường hợp khó ngủ tim đập nhanh của bạn Minh, chúng tôi khuyên bạn nên nhanh chóng thăm khám để có được sự chẩn đoán chính xác nhất. Bạn cũng nên điều chỉnh một số lưu ý mà chúng tôi chia sẻ để có một giấc ngủ ngon và khỏe hơn!

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích