Khó ngủ về đêm thì nên làm gì đây? 8 mẹo lấy lại giấc ngủ ngon

Khó ngủ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tổn hại nhan sắc, chất lượng công việc suy giảm. Vậy khó ngủ về đêm thì nên làm gì đây? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết mình phải làm sao: Ăn uống, ngủ nghỉ, nghe kinh phật dạy như thế nào nhé!

Khó ngủ về đêm phải làm sao khắc phục
Khó ngủ về đêm phải làm sao

Trước khi tìm hiểu khó ngủ về đêm nên làm gì thì cần xác định khó ngủ có thể do nhiều nguyên nhân: căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều, sử dụng chất gây ức chế thần kinh (trà, cà phê…), thiết bị điện tử… hoặc do mắc bệnh lý mãn tính (tiểu đường, xương khớp, dạ dày…). Tuy nhiên, dù vì lý do gì đi nữa thì nó cũng sẽ  gây 1 số ảnh hưởng nghiêm trọng tới: nhan sắc, sức khỏe, công việc, chất lượng cuộc sống…

Vậy bị khó ngủ về đêm thì nên làm gì để vượt qua? Dưới đây chúng tôi đã liệt kê 8 mẹo giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng này:

1. Khó ngủ về đêm nên ngủ trưa đúng cách

Nhiều người bị khó ngủ về đêm do ban ngày ngủ quá nhiều, đặc biệt là ngủ trưa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ trưa dài (trên 2 tiếng) sẽ làm giảm cảm giác thèm ngủ vào buổi tối hoặc ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc. Do đó, tốt nhất, bạn có thể ngủ trưa để giữ tinh thần, tránh mệt mỏi vào buổi chiều nhưng chỉ nên ngủ khoảng 20 – 30 phút thôi.

2. Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải tiếp tục làm việc để tiêu thụ thức ăn, dẫn đến cảm giác óc ách, đầy bụng, khó chịu… Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, nếu thắc mắc khó ngủ quá thì phải làm gì? Hãy xem lại cách ăn uống của mình. Không ăn quá no trước khi đi ngủ, đặc biệt là những đồ ăn khó tiêu hoặc các chất kích thích (cà phê, thuốc lá…).

Không ăn quá no trước khi đi ngủ
Không ăn quá no trước khi đi ngủ để tránh tình trạng khó ngủ về đêm

3. Khó ngủ về đêm nên thư giãn cơ thể bằng cách massage, ngâm chân

Sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, hãy để cơ thể thư giãn, thoải mái để có giấc ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Còn nếu không may bị khó ngủ phải làm thế nào? Bạn có thể thử 1 số phương pháp như: massage toàn thân, ngâm chân bằng nước ấm, ngồi thiền trước khi đi ngủ 5 – 10 phút…. giúp cơ thể được thả lỏng, khí huyết được lưu thông, giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi.

4. Ngủ đúng giờ để tránh tình trạng khó ngủ về đêm

Người bị khó ngủ về đêm nên làm gì? Tốt nhất là rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ, kể cả ngày nghỉ, việc thức giấc cũng vậy. Đừng lười biếng, ngủ nướng tới trưa, nó sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ vào buổi tối hôm ấy. Tốt nhất, hãy hoàn thành tất cả các công việc, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái để ngủ đúng giờ giấc, khoa học.

Ngủ đúng giờ để tránh tình trạng khó ngủ về đêm
Rèn luyện thói quen đi ngủ và thức giấc đúng giờ

5. Khó ngủ về đêm nên học cách thư giãn đầu óc

Thư giãn đầu óc cũng là 1 trong những việc vô cùng cần thiết người bị khó ngủ về đêm nên làm. Vì căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ quá nhiều sẽ gây ức chế hệ thần kinh, dẫn đến cảm giác trằn trọc, khó vào giấc. Do đó, hãy tạm gác lại tất cả lo âu, thoải mái tinh thần để ngủ ngon hơn. 

6. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử

Thêm 1 giải pháp nữa khi thắc mắc khó ngủ quá thì phải làm sao? Hãy bỏ điện thoại, ipad hoặc máy tính của mình xuống. Ánh sáng của các thiết bị này làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh melatonin – 1 loại hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, hãy ngưng sử dụng chúng trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử
Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

7. Khó ngủ nên nghe Phật dạy

Khó ngủ nghe kinh Phật dạy cũng sẽ giúp cho tâm hồn thư thái, gạt bỏ được những muộn phiền, lo âu, hỉ, nộ, ái, ố, sân si trong cuộc sống. Bạn có thể nghe trên mạng hoặc tải các ứng dụng về để nghe trước khi đi ngủ nửa tiếng. 

8. Điều chỉnh nhiệt độ phòng, âm thanh, ánh sáng

Nếu nhiệt độ phòng quá nóng (quá lạnh), không gian xung quanh ẩm mốc, có mùi khó chịu, quá ồn ào, ánh sáng chói… cũng sẽ dẫn đến tình trạng khó ngủ về đêm. Vì vậy, trước khi đi ngủ, hãy điều chỉnh để nhiệt độ vừa phải, không gian phòng thoáng, không quá ồn ào, đồng thời, đảm bảo rằng bạn đã tắt hết đèn trước khi đi ngủ. 

Trên đây là  số giải pháp cho câu hỏi khó ngủ về đêm nên làm gì? Chúc các bạn áp dụng thành công để sớm vượt qua nỗi ám ảnh này mỗi khi đêm xuống, lấy lại giấc ngủ bình yên nhé!

Nguồn: Gnite.com.vn

Bạn cũng có thể thích