5 cách đẩy lùi triệu chứng mất ngủ về đêm nhiều người gặp

Mất ngủ về đêm là triệu chứng rất nhiều người đang gặp phải hiện nay

Các triệu chứng mất ngủ về đêm thường khiến bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Vậy, nên làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả nhất? Cùng tham khảo ngay bài viết sau đây!

Mất ngủ về đêm là triệu chứng rất nhiều người đang gặp phải hiện nay

5 Cách điều trị chứng mất ngủ về đêm hiệu quả, dễ thực hiện

So với các chứng rối loạn giấc ngủ khác, điều trị bệnh mất ngủ được đánh giá khó khăn hơn. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này ở nhà.

Để có thể ngủ ngon và  sâu giấc hơn yếu tố tâm lý cần phải được quan tâm và cân nhắc hàng đầu. Hãy để tinh thần được thoải mái nhất, tránh những căng thẳng âu lo và điều chỉnh lịch sinh hoạt cũng như những thói quen. Nhưng, điều đầu tiên chính là cần phải xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ lúc nửa đêm ở người bệnh là gì? Do yếu tố chủ quan hay khách quan gây nên? Từ đó sẽ có hướng điều trị phù hợp.

1. Điều chỉnh các thói quen cho giấc ngủ

Nói không với rượu bia để các triệu chứng mất ngủ về đêm không xuất hiện
  • Giữ phòng thoáng mát, sạch sẽ, không nóng/lạnh quá, không bí bách, không bị ồn.
  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ giúp hình thành giờ ngủ sinh học.
  • Không dùng các chất kích thích: rượu, chè mạn, cà phê, nước có gas… trước khi ngủ.
  • Rời xa các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ đồng hồ trước khi ngủ.
  • Hạn chế ăn quá no, nó có thể gây nên tình trạng nặng bụng khiến khó ngủ, khó tiêu, gây trằn trọc.

2. Làm ấm chân

Ngâm chân giúp ngủ ngon hơn

Có nhiều người gặp phải các triệu chứng mất ngủ về đêm là do khi ngủ nhiệt độ cơ thể bị giảm, đặc biệt là đôi chân. Để không bị lạnh chân người bệnh nên ngâm chân bằng nước ấm để đôi chân luôn được ấm áp, giấc ngủ sẽ đến nhanh và dễ dàng hơn.

Hiện nay, phương pháp ngâm chân trị bệnh mất ngủ cũng được rất nhiều người áp dụng và mang tới những hiệu quả tích cực.

3. Châm cứu

Khi sử dụng kim châm tác động vào các huyệt đạo sẽ giúp cho máu được tăng cường lưu thông, các kinh mạch được đả thông, dưỡng thận, kiện tỳ và hoàn toàn có thể điều trị được các dấu hiệu bệnh mất ngủ.

Châm cứu giúp ngủ ngon được nhiều người áp dụng

Nhờ châm cứu các hormone có ích như serotonin – có tác dụng giúp an thần, sẽ được giải phóng và khởi tạo cung phản xạ buồn ngủ, loại bỏ triệu chứng trằn trọc.

Cùng với đó, việc châm cứu cũng tác động tới hệ thần kinh và hormone endorphin nội sinh vì thế được kích thích tạo ra, cơ thể người bệnh thả lỏng, ngủ ngon và nhanh hơn.

Nên duy trì thói quen châm cứu 1 – 2 liệu trình để có được kết quả tích cực nhất.

4. Tập Yoga đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng mất ngủ về đêm

Từ lâu, Yoga được biết đến là một phương pháp trị chứng mất ngủ về đêm an toàn, ít tốn kém và hiệu quả cao. 

Yoga là bộ môn được nhiều người mất ngủ chọn lựa

Theo kết quả của các nhà nghiên cứu thì trong quá trình tập yoga chữa mất ngủ, sự gắng sức trong việc tập luyện thể chất cũng như tinh thần giúp cho người bệnh có thể ngủ ngon hơn. Cùng với đó, những bài tập hít thở trong bộ môn này cũng giúp cho người bệnh có thể ngủ ngon hơn.

5. Tránh tình trạng stress

Giữ tinh thần luôn lạc quan và vui vẻ

Stress hay còn gọi là căng thẳng thần kinh là một trong những nguyên nhân điển hình gây nên những triệu chứng mất ngủ về đêm. Do đó, cần phải tìm được cách kiểm soát và điều trị stress.

Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hãy giải quyết tất cả mọi công việc trước khi lên giường đi ngủ, dù có chưa xong thì cố gắng gạt nó sang một bên khi ngủ để không ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Khi tình trạng bệnh mất ngủ nghiêm trọng thì cần thăm khám cũng như có hướng sử dụng thuốc để điều trị. Nhưng, nếu có thể kết hợp với những phương pháp điều trị trên thì chắc chắn bệnh sẽ nhanh thuyên giảm.

Các triệu chứng mất ngủ về đêm ai cũng có có thể nhận biết

Cùng điểm qua những triệu chứng mất ngủ về đêm, khi bản thân người bệnh gặp phải những dấu hiệu này tuyệt đối không được chủ quan:

– Khó để ngủ: người bệnh lên giường sớm nhưng dù có ép cơ thể ngủ thì cũng không thể chợp mắt. Phải đợi 1 hay nhiều giờ đồng hồ sau mới có thể đi ngủ được.

– Giấc ngủ chập chờn: ngủ không sâu giấc, chỉ một tiếng động nhẹ, dậy đi vệ sinh,… thì không thể nào ngủ lại. Cơ thể mệt mỏi và thường xuyên bị mê man.

Giấc ngủ chập chờn là biểu hiện của chứng mất ngủ về đêm

– Dậy quá sớm: bạn dậy trước 5 giờ sáng, muốn ngủ lại nhưng lại không ngủ được.

– Thức cả đêm: một triệu chứng mất ngủ về đêm nghiêm trọng nhưng điển hình nhiều người gặp phải là mất ngủ cả đêm, có những người thức trắng, trằn trọc. Vào ngày hôm sau cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, làm việc không hiệu quả.

– Đau đầu, uể oải và không muốn làm bất cứ công việc nào.

Không điều trị sớm triệu chứng mất ngủ lúc nửa đêm sẽ ảnh hưởng như thế nào tới người bệnh?

Trong thực tế, có rất nhiều người có những triệu chứng mất ngủ về đêm nhưng chủ quan không điều trị sớm khiến cho tinh thần và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể có xu hướng suy giảm
  • Làm việc, học tập kém tập trung, hiệu quả giảm sút
  • Dễ mắc các bệnh lý liên quan tới rối loạn lo âu, trầm cảm
  • Dễ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường
  • Rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Do đó, nếu gặp phải triệu chứng mất ngủ lúc nửa đêm cần nhanh chóng có hướng điều trị phù hợp. Nếu bệnh nghiêm trọng thì cần nhanh chóng thăm khám càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Bài viết nhỏ giúp bạn đọc có thể tìm được hướng khắc phục các triệu chứng mất ngủ lúc nửa đêm. Bất cứ sự bất thường nào của cơ thể cũng khiến cho người đó gặp rắc rối. Do đó cần điều trị càng sớm càng tốt.

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích