Lợi ích của Yoga chữa mất ngủ và 4 bài tập hiệu quả

Bài tập yoga chữa mất ngủ mang tới rất nhiều lợi ích

Yoga là một trong những cách giúp tăng cường sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Không chỉ giúp bạn có vóc dáng đẹp mà còn có thể chữa bệnh mất ngủ. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả thì bạn cần phải nắm được các bài tập yoga chữa mất ngủ chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.

Lợi ích của tập yoga đối với mất ngủ

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ và từ lâu đây được xem là phương pháp luyện tập sức khỏe rất tốt. Một số nghiên cứu chứng minh được lợi ích của yoga trong việc cải thiện sức khỏe thể chất rất tốt đồng thời tăng cường hô hấp và sự linh hoạt cho cơ thể, giúp cải thiện tinh thần và thể chất. Đặc biệt họ quan tâm hơn cả đến việc Yoga chữa bệnh mất ngủ.

Bài tập yoga chữa mất ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Với những người mắc chứng mất ngủ kinh niên thì đều sẽ được cải thiện sau quá trình gắn bó với Yoga. Điều này đã được nghiên cứu và chứng minh cho thấy những người bệnh sẽ cải thiện các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như:

  • Chất lượng giấc ngủ
  • Tổng thời gian ngủ, thời gian bị đánh thức
  • Thời gian thức dậy sau khi ngủ

Bên cạnh đó với những phụ nữ sau mãn kinh bị mất ngủ thì yoga được xem như một thần dược chữa chứng rối loạn giấc ngủ rất tốt. Cụ thể người bệnh khi tập yoga sẽ có tác dụng làm giảm bớt căng thẳng, lo âu; đồng thời họ có ý thức hơn trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó Yoga còn tốt cho xương khớp ở những người mắc bệnh.

Hướng dẫn 4 bài tập yoga chữa mất ngủ 

1. Yoga chữa bệnh mất ngủ với tư thế thư giãn 

Tư thế sát tường

Cách thức hiện: Bạn hãy nằm ngửa tại vị trí cách tường khoảng 15- 20cm, sau đó giơ 2 chân lên cao đồng thời từ từ kéo hông lại sát tường. Kết hợp đặt 2 cánh tay song song theo chiều dài cơ thể đảm bảo cho lòng bàn tay ngửa. Bạn nên chú ý đến nhịp thở của mình sâu, nhịp nhàng nhất có thể . Hãy giữ nguyên tư thế trên cho đến khi cảm giác phần chân sau mỏi thì dừng lại.

Không phải ai cũng dễ dàng giữ lưng vào sát tường, thay vào đó bạn hãy đặt một chiếc gối dưới hông nhằm nâng đỡ đồng thời giữ thẳng phần lưng của mình.

Theo các chuyên gia thì tư thế yoga chữa mất ngủ này có tác dụng giúp bạn nâng chân cao hơn tim, khiến cho nhịp tim chậm lại đồng thời giữ cho tinh thần thư giãn và giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ hơn.

2. Tư thế duỗi người

Bài tập yoga chữa mất ngủ tư thế duỗi người

Tư thế duỗi người cũng được xem là bài tập Yoga chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả. 

Cách thực hiện như sau: đẩy người về phía trước đảm bảo cho lòng bàn tay tiếp đất và duỗi các ngón ra. Hãy lưu ý giữ cho phần hông luôn thẳng hàng với đầu gối. Chú ý duy trì tư thế này trong vòng 1 phút sau đó từ từ lùi phần hông tiến về gần phần gót chân sau đó kết thúc bài tập.

Tư thế duỗi người có tác dụng hỗ trợ máu luân chuyển đến tim. Từ đó nó sẽ kích thích tuyến yên trong cơ thể để sản xuất ra nhiều hormone melatonin. Đây là một hoạt chất giúp cho bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ đồng thời điều hòa chu kỳ thức ngủ  hiệu quả.

3. Tư thế nằm vặn người

Tư thế nằm vặn người

Để chữa bệnh mất ngủ hiệu quả thì bạn đứng bỏ qua tư thế vặn người trong yoga. Trước tiên bạn cần phải duỗi thẳng chân tay sau đó gập chân và kéo 2 đầu gối về phía ngực và nghiêng về phía bên phải. Hãy đảm bảo cho đầu gối phải xếp dưới đầu gối trái để từ đó sẽ tạo một góc vuông với cơ thể. Trong khi đó thì phần đầu của bạn phải quay về hướng ngược lại . Hãy giữ nguyên tư thế này trong một phút.

4. Tư thế em bé

Tư thế em bé

Động tác yoga chữa mất ngủ này được thực hiện như sau: Trước tiên hãy quỳ xuống rồi cúi gập phần đầu và cả phần thân về phía trước sao cho trán chạm xuống nền nhà. Còn lại phần mông và đùi sát cùng với phần cẳng chân và ngực phải sát xuống chạm đầu gối. Hãy duy trì tư thế trên khoảng 2 phút, nghỉ ngơi một lúc rồi thực hiện lại.

Muốn bài tập Yoga chữa mất ngủ phát huy hiệu quả cần lưu ý

– Phương pháp tập Yoga chữa mất ngủ sẽ mang tới hiệu quả nhanh chóng và rõ ràng nếu nguyên nhân gây bệnh là do căng thẳng thần kinh, stress. Trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh là bệnh lý hay các hội chứng rối loạn lo âu thì sẽ không mang tới hiệu quả như mong muốn.

Cần xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì để có hướng khắc phục
Cần xác định được nguyên nhân gây bệnh là gì để có hướng khắc phục

– Đối tượng bà bầu rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp nên không được tự ý tập luyện các động tác yoga nếu chưa tham khảo ý kiến chuyên gia.

– Mỗi tuần chỉ nên tập 3 – 5 lần và mỗi lần khoảng 15 – 20 phút để mang tới hiệu quả cao nhất.

– Bên cạnh tập Yoga chữa bệnh mất ngủ thì cũng nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, xóa bỏ những thói quen xấu và thăm khám nếu như bệnh diễn biến nặng.

Trên đây là những bài tập yoga chữa mất ngủ rất hiệu quả. Theo đó bài tập này cần được duy trì đều đặn mỗi ngày để giúp giấc ngủ đi vào chu kỳ ổn định. Chúc bạn sức khỏe nhé.

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

 

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích