Mất ngủ có nên tập gym không? Tập như thế nào?

Gym đang là một trong những bộ môn thể dục khá được ưa chuộng hiện nay. “Mất ngủ có nên tập gym không?”, “Tập gym như thế nào để không ảnh hưởng đến giấc ngủ?” là một số những băn khoăn của nhiều người khi mới bước chân vào con đường tập luyện này.

Giấc ngủ thường dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều tác động bên ngoài, đặc biệt là tinh thần và cách bạn vận động cơ thể vào ban ngày. Tập luyện thể dục thể thao cũng thế, nếu bạn tập đúng cách sẽ mang lại một giấc ngủ ngon, và ngược lại.

Hiện nay, xu hướng mọi người thường chọn gym là bộ môn thể thao để nâng cao sức khỏe. Một số câu hỏi xung quanh việc tập gym thường gặp là: “Bao nhiêu tuổi thì có thể tập gym?”, “Tập gym như thế nào cho hiệu quả?”, “Mất ngủ có nên tập gym không?”,… 

1. Mất ngủ có nên tập gym không?

Mất ngủ có nên tập gym không?
Bị mất ngủ nếu tập Gym đúng cách sẽ mang tới giấc ngủ ngon

Tập gym hay bất cứ hình thức tập luyện thể thao nào cũng tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, mất ngủ vẫn nên tập gym.

Rèn luyện thể dục thể thao chưa bao giờ là có hại cho sức khỏe. Song, tập luyện như thế nào để hiệu quả và đúng cách thì không phải ai cũng biết. Nếu biết cách tập luyện, giấc ngủ và sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện đáng kể so với bình thường. 

2. Tập gym như thế nào để không ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nếu không muốn tập gym ảnh hưởng đến giấc ngủ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Chú ý thời gian luyện tập: Việc lựa chọn khung giờ nào để tập luyện là hết sức cần thiết. Bạn không nên đến phòng tập gym vào buổi tối, sát giờ đi ngủ. Điều này sẽ làm thân nhiệt trong cơ thể bạn tăng lên đáng kể, đánh thức cơ thể, gây nên tình trạng khó ngủ. 

Tập gym như thế nào để không ảnh hưởng đến giấc ngủ
Nên chọn bài tập phù hợp với cơ thể

Bài tập thích hợp: Nếu bạn đang điều trị mất ngủ, bạn chỉ nên chọn những bài tập gym có cường độ nhẹ nhàng, thời gian vừa phải để đảm bảo giấc ngủ và sức khỏe của bản thân. Bạn nên hạn chế những bài tập có động tác mạnh, khó, yêu cầu nhiều sức lực. Khi bạn đang trong tình trạng thiếu ngủ, tập luyện mạnh sẽ dễ khiến cơ thể bị đuối sức, mệt mỏi kéo dài. Thay vào đó, những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, leg up the wall, scissor legs… là sự lựa chọn hoàn hảo.

Cường độ tập luyện: Cơ thể đang trong tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ, bạn không nên tập luyện với cường độ nhiều và mạnh. Nếu bạn ngủ không đủ giấc mà vẫn tập luyện với cường độ mạnh, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng suy nhược. Tập gym lúc này sẽ vô cùng có hại đến sức khỏe của bạn.

3. Một số lưu ý dành cho người mất ngủ tập gym

Để có một thể trạng “chuẩn”, giấc ngủ ngon, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Một số lưu ý dành cho người mất ngủ tập gym
Xây dựng chế độ ăn lành mạnh
  • Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, không nên ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, chất bảo quản, thức ăn cay nóng,… Cũng cần cân nhắc một số thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao; mất ngủ uống vitamin C cũng có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.
  • Người tập gym cần uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Người tập gym cần ngủ từ 8 đến 9 tiếng mỗi ngày.
  • Bạn nên tập gym vào buổi sáng sớm. Nếu không thể dậy sớm, rèn luyện vào buổi trưa, khung giờ này sẽ giúp bạn tránh được sự mệt mỏi, uể oải sau khi ăn.
  • Bạn nên kết thúc buổi tập trước 3 tiếng khi bước vào giấc ngủ.

Nếu thiếu một trong những điều trên, tập gym không còn có tác dụng tốt cho sức khỏe nữa. Ngược lại, việc tập luyện nặng kèm theo không được ngủ đủ giấc sẽ dễ gây nên tình trạng suy nhược cơ thể, teo cơ, cơ thể kiệt sức,,.. ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Tập gym là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe khá thú vị và được nhiều người ưa chuộng. Đừng quá lo lắng về việc tập gym gây mất ngủ nếu bạn có phương pháp rèn luyện hiệu quả, an toàn. Chúc bạn tìm được câu trả lời trọn vẹn cho câu hỏi “Mất ngủ có nên tập gym không?”

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích