Mất ngủ kéo dài phải làm sao để không dẫn đến trầm cảm?

Mất ngủ là một loại bệnh lý phổ biến, có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và sẽ gây nên chứng trầm cảm nếu không điều trị sớm. Vậy, mất ngủ kéo dài phải làm sao để có thể khống chế sớm, mang tới cho người bệnh giấc ngủ ngon cũng như tránh mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Mất ngủ kéo dài là tình trạng bệnh kéo dài trên 1 tháng. Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ: tuổi tác, ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, sức khỏe, sử dụng một số loại thuốc hay sự căng thẳng thần kinh quá mức. Tuy nhiên, nếu một người bị mất ngủ kéo dài chắc chắn sẽ phải đối mặt với những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. 

Vậy, mất ngủ kéo dài phải làm sao, đừng bỏ qua những gợi ý sau:

1. Thăm khám ngay lập tức

Mất ngủ kéo dài phải làm sao? Đừng chần chừ nữa, hãy thăm khám càng sớm càng tốt.

Ngay lập tức thăm khám
Mất ngủ kéo dài phải làm sao – Hãy thăm khám

Những người gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài có thể do những nguyên nhân nguy hiểm như: bệnh lý, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể… gây nên. Do đó, cần thăm khám càng sớm càng tốt để xác định được nguyên nhân và có hướng điều trị bệnh phù hợp. 

Địa chỉ thăm khám bệnh mất ngủ kéo dài chính là khoa tâm thần tại các bệnh viện. Bằng kinh nghiệm, kiến thức cũng như máy móc hỗ trợ, chắc chắn nguyên nhân cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh sẽ sớm được xác định. Đồng thời, từ đây bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân mất ngủ kinh niên có được một phác đồ điều trị phù hợp nhất.

2. Xây dựng thói quen lành mạnh cho giấc ngủ

Mất ngủ kéo dài phải làm sao thì ngay lập tức cần điều chỉnh lại những thói quen để có lợi cho giấc ngủ. Đôi khi, nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ của một người lại do những thói quen không tốt gây nên.

– Đi ngủ và thức dậy cùng giờ 

Mỗi lứa tuổi khác nhau, thời gian ngủ vào ban đêm sẽ có sự thay đổi. Chẳng hạn, khi bạn còn trẻ, thời gian ngủ lý tưởng một đêm là khoảng 8 tiếng. Tuy nhiên, khi bạn già đi, cơ bắp và trí óc chỉ cần khoảng 6 tiếng nghỉ ngơi  và phục hồi mỗi đêm.

Đi ngủ và thức dậy cùng một giờ giúp cơ thể hình thành nên chiếc đồng hồ sinh học cho mình. Dần dần, sẽ thành thói quen để cơ thể bạn có thể nằm xuống là ngủ, thức dậy là tỉnh táo.

– Không sử dụng cafein

Không sử dụng cafein
Hạn chế tối đa lượng cafein nạp vào cơ thể

Đa phần mọi người đều được khuyên không nên sử dụng cafein từ sau bữa trưa vì khi uống cafein sẽ ức chế hoạt động của adenosine và phosphodiesterase khiến cho não bộ hưng phấn. Tuy nhiên, với những người bị mất ngủ kéo dài thì tốt nhất không nên sử dụng chúng. Cafein có nhiều trong: cà phê, trà mạn, cacao.

– Đừng ăn quá no

Một bữa tối quá no thường khiến bạn có cảm giác ì ạch, khó chịu và bắt dạ dày phải làm việc khi cả cơ thể được nghỉ ngơi. Do đó, hãy ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ đồng hồ và cũng không nên ăn quá no.

– Không vận động gần với giờ ngủ

Lời khuyên được đưa ra khá phổ biến hiện nay chính là hãy tích cực vận động để ngủ ngon. Nhiều người luôn hiểu sai về lời khuyên, vận động thật nhiều mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Vô tình, sự tập luyện này dẫn tới quá sức và khiến họ bị mất ngủ nghiêm trọng hơn. Do đó, hãy vận động một cách nhẹ nhàng mỗi ngày và đừng tập quá sát giờ đi ngủ.

– Hãy ngủ trưa

Một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút sẽ giúp một người bị mất ngủ kéo dài có thể ngủ bù cho giấc ngủ bị thiếu tối hôm trước. Tuy nhiên, đừng ngủ quá sâu vì nó có thể khiến bạn có cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Để có thể ngủ ngon cũng đừng quên chuẩn bị một không gian ngủ lý tưởng, thoáng mát và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ mỗi đêm. Điều này sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn được đảm bảo về chất lượng.

3. Hãy để tinh thần và đầu óc được thoải mái

Hãy để tinh thần và đầu óc được thoải mái
Cân bằng lại cuộc sống và giữ tinh thần luôn thoải mái

Một người thường xuyên phải chịu những áp lực và mệt mỏi thường có xu hướng dễ bị bệnh mất ngủ. Áp lực từ cuộc sống, công việc khiến họ luôn rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh, stress. Do vậy, hãy suy nghĩ lạc quan, tập các bài tập tốt cho trí óc cũng như nghĩ về những điều tươi sáng. Hoặc, bạn cũng có thể đi trị liệu tâm lý để tinh thần tốt hơn.

Đảm bảo rằng, khi đặt lưng xuống giường thì những muộn phiền, lo toan được gác sang một bên. Chỉ có như vậy, giấc ngủ mới có thể đến nhanh và tình trạng mất ngủ kéo dài mới được khắc phục.

4. Mất ngủ kéo dài phải làm sao – Hãy dùng thuốc

Mất ngủ kéo dài phải làm sao thì hãy sử dụng thuốc. Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh mất ngủ khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người hay thông qua quá trình thăm khám sẽ được chỉ định sử dụng thuốc phù hợp.

# Điều trị bệnh mất ngủ bằng thuốc Tây y

Về cơ bản, thuốc Tây y chữa mất ngủ chỉ có thể điều trị được triệu chứng bệnh chứ không trị được gốc. Những người mắc bệnh mất ngủ thoáng qua do căng thẳng thần kinh sẽ có xu hướng sử dụng thuốc Tây nhiều hơn.

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như: Seduxen, Melatonin, Diazepam 5mg, Phenobarbital…

Khi dùng thuốc ngủ Tây y điều trị bệnh mất ngủ cần phải tuân thủ đúng liều lượng, cách sử dụng; thời gian dùng, để tránh tác dụng phụ cũng như tình trạng nghiện thuốc.

Điều trị bệnh mất ngủ bằng thuốc Tây y
Dùng thuốc Tây y trị bệnh mất ngủ là phương pháp phổ biến

# Điều trị bệnh mất ngủ bằng Đông y

Điều trị mất ngủ theo Đông y dựa vào căn nguyên gây bệnh để có thể điều trị tận gốc. Người bệnh vì thế mà có thể ngủ ngon, ngũ tạng được điều hòa, sức khỏe được nâng cao.

Các bài thuốc thông qua điều hòa khí huyết âm dương, các hoạt động trong cơ thể vì thế được ổn định và chất lượng giấc ngủ được cải thiện từ từ. Nên thăm khám để được tư vấn và bốc thuốc phù hợp.

# Điều trị bệnh mất ngủ  bằng thảo dược

Trong tự nhiên, có rất nhiều loại thảo dược có công dụng trị bệnh mất ngủ, hiệu quả cao lại đảm bảo được sự an toàn. Một số loại thảo dược điển hình như: lạc tiên, củ bình vôi, lá vông nem, dành dành, tâm sen, lá sen, hoa tam thất, …

Tuy nhiên, đối với người bị mất ngủ kinh niên, dùng thảo dược trị mất ngủ chỉ là giải pháp hỗ trợ. Do đó, cần phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả tích cực nhất.

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài mà có thể cân nhắc cũng như chọn cho mình loại thuốc điều trị phù hợp. Người bệnh đồng thời cũng có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị nhưng cần phải tham vấn ý kiến bác sĩ.

Xem thêm: 

Bị mất ngủ kéo dài phải làm sao? Hãy điều chỉnh chế độ sinh hoạt, thăm khám và sử dụng thuốc phù hợp. Chắc chắn, nếu bản thân người bệnh có được sự thay đổi và điều trị đúng hướng thì bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Bạn cũng có thể thích