Lo lắng vì con gái bị mất ngủ ở tuổi dậy thì: Tôi phải làm sao?

Người ta nói tuổi trẻ là tuổi ăn, tuổi ngủ nhưng không hiểu vì sao con gái tôi lại bị mất ngủ ở tuổi dậy thì. Không biết đây có phải là bệnh lý gì không? Tôi nên làm gì? Nhìn con thiếu ngủ, người mệt mỏi, phờ phạc.. tôi thật sự rất xót xa!

(Minh Lý, HN)

Mất ngủ ở tuổi dậy thì

Trả lời

Chị Minh Lý thân mến! Trước hết, chị cần bình tĩnh và hiểu rằng mất ngủ ở tuổi dậy thì không phải là tình trạng quá hiếm gặp (theo thống kê có tới 40% trẻ gặp phải). Lưu ý: Các bé gái bắt đầu dậy thì vào khoảng 10 – 11 tuổi và kết thúc dậy thì vào khoảng 15 – 17 tuổi; các cậu bé bắt đầu khoảng 11 – 12 tuổi và kết thúc vào khoảng 16 – 17 tuổi.

Ngoài ra, tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì có thể do bệnh lý hoặc không. Chúng ta cùng tìm hiểu:

Nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Sự thay đổi của các hormone trong cơ thể

Trẻ bước vào giai đoạn dậy thì bắt đầu có những thay đổi mạnh mẽ cả về tâm, sinh lý. Đặc biệt, sự biến đổi của các hormone, trong đó, nếu nồng độ cortisol hoặc hormone tuyến giáp tăng quá nhiều khiến trẻ căng thẳng, dẫn đến mất ngủ. 

Sự thay đổi của các hormone trong cơ thể gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Căng thẳng về tâm lý gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Khi phải đối mặt với những áp lực thi cử, học hành hoặc các mối quan hệ bạn bè, gia đình gặp vấn đề, biến cố…. khiến trẻ lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ nhiều, thậm chí ám ảnh về tâm lý, sợ hãi cũng gây mất ngủ.

Mất ngủ ở tuổi dậy thì do bệnh lý

Dù không nhiều nhưng mất ngủ ở tuổi dậy thì cũng có thể do trẻ mắc 1 số bệnh lý như: trào ngược dạ dày thực quản, viêm xoang, các bệnh về tuyến giáp,  viêm khớp (chủ yếu do chấn thương, tai nạn, chơi thể thao), hen phế quản, ngứa ngoài da ngứa toàn thân vào ban đêm….

Nguyên nhân khách quan

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em được tiếp xúc nhiều và sớm với các thiết bị công nghệ hiện đại. Lợi thì có nhưng hại cũng chẳng vừa. Chính thói quen thức khuya, ngồi nhiều hàng giờ trước máy tính, điện thoại khiến hormone melatonin giải phóng chậm hơn bình thường, khiến trẻ không có cảm giác buồn ngủ. 

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh gây mất ngủ ở tuổi dậy thì

Chế độ ăn uống

Ăn nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ, thức ăn khó tiêu, thậm chí là sử dụng đồ uống gây kích thích thần kinh như: cà phê, nước tăng lực… để tỉnh táo trong các đợt thi cử cũng là nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi dậy thì. Hoặc thói quen ăn đêm, ăn quá no trước khi đi ngủ khiến bụng trẻ bị óc ách, trằn trọc cả đêm. 

Mất ngủ ở tuổi dậy thì do môi trường sống 

Môi trường xung quanh bị ô nhiễm, phòng ngủ đầy bụi bẩn, có mùi ẩm mốc, khó chịu, tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ quá cao hay quá thấp…. cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. 

Mất ngủ ở tuổi dậy thì gây ảnh hưởng như thế nào?

Tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì kéo dài gây 1 loạt những hệ quả nghiêm trọng như:

– Sự phát triển trí não: Trẻ dễ bị mất tập trung, hay quên, trí não chậm phát triển hơn do thiếu ngủ, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

– Phát triển chiều cao: Hormone tăng trưởng chiều cao chủ yếu được sản sinh vào ban đêm, khi cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn hoàn toàn. Vì vậy, mất ngủ ở tuổi dậy thì có thể khiến cho quá trình này bị ảnh hưởng, chiều cao của trẻ bị hạn chế.

– Tâm lý bị ảnh hưởng: Trẻ ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt, buồn bực, căng thẳng thần kinh, thậm chí bị trầm cảm. 

– Cân nặng tăng khó kiểm soát: Mất ngủ sẽ khiến cơ thể tích lũy nhiều chất béo hơn. Trẻ cũng có xu hướng ăn đêm nhiều hơn, cơ thể ì ạch và tăng cân.

– Hệ thống miễn dịch suy yếu: Do các tế bào máu trắng bị phá hủy, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. 

– Ngoài ra, mất ngủ ở tuổi dậy thì cũng sẽ gây những ảnh hưởng như: rối loạn kinh nguyệt, vòng 1 kém phát triển (ở nữ giới), da dẻ xấu, dễ mọc mụn trứng cá, cơ thể mệt mỏi, xanh xao…

Mất ngủ ở tuổi dậy thì gây ảnh hưởng như thế nào

Cách khắc phục khi trẻ bị mất ngủ ở tuổi dậy thì

Như đã nói ở trên thì mất ngủ ở tuổi dậy thì gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cha mẹ cần chú ý theo dõi và tìm ra đúng nguyên nhân để có giải pháp xử lý kịp thời:

Nhắc nhở con về thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc

Không nên để có thức quá khuya và tiếp xúc nhiều với các thiết bị công nghệ: máy tính, điện thoại, ipad nhiều giờ liền, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Hãy hình thành thói quen ngủ và thức giấc đúng giờ. 

Thư giãn tâm lý để cải thiện tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì

Tâm lý là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của trẻ. Hãy tạo cho con tâm lý thoải mái nhất, vui vẻ, lạc quan, không bị gánh nặng, áp lực bởi bất cứ vấn đề gì. Dành thời gian nói chuyện với con nhiều hơn để con được chia sẻ những tâm tư và được tháo gỡ (nếu cần). 

Có chế độ ăn uống khoa học

Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, chiên rán, đồ uống gây kích thích thần kinh như: cà phê, nước tăng lực… để cải thiện tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì. Thay vào đó, hãy ăn nhóm thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ. Đặc biệt, không ăn quá no hoặc đồ ăn khó tiêu trước khi đi ngủ.

Tạo 1 số thói quen tốt trước khi đi ngủ

Bên cạnh việc ngủ đúng giờ thì hãy hướng dẫn con hình thành 1 số thói quen tốt như: tắt thiết bị điện tử 1 giờ trước khi ngủ, tắt các thiết bị chiếu sáng, tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn, ngâm chân bằng nước ấm, điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên để đảm bảo không có mùi nấm, mốc…

Đi khám bác sĩ

Nếu tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì kéo dài, không rõ nguyên nhân, thử mọi cách vẫn không thể khắc phục thì rất có thể do bệnh lý nào đó. Hãy đưa trẻ đi thăm khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị Minh Lý giải đáp được thắc mắc của mình về tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì. Chúng tôi xin nhắc lại là nó không quá hiếm gặp, chị cần bình tĩnh theo dõi để tìm ra nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp giúp con sớm tìm lại giấc ngủ bình yên nhé!

Nguồn: Gnite.com.vn

Bạn cũng có thể thích