Bị mất ngủ thường xuyên là bệnh gì? Phải làm sao?

Mất ngủ thường xuyên

Dạo gần đây tôi thường xuyên bị mất ngủ, nhiều đêm chỉ chợp mắt được vài tiếng. Lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, không thể tập trung làm bất cứ việc gì. Không biết mất ngủ triền miên như vậy là bệnh gì? Tôi phải làm sao? Đi khám thì vừa lười, vừa không có thời gian. 

(Nam, 37 tuổi)

Mất ngủ thường xuyên là bệnh gì

Trả lời

Bạn Nam thân mến! Lo lắng của bạn cũng là điều dễ hiểu vì mất ngủ thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sinh hoạt mà còn cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề. Vậy cụ thể là như thế nào, chúng ta cùng theo dõi, tìm hiểu:

Mất ngủ thường xuyên là như thế nào?

Mất ngủ 1, 2 đêm vì những lý do như: hồi hộp, căng thẳng, chờ đợi kết quả từ 1 cuộc thi hay kế hoạch nào đó… là chuyện bình thường, ai cũng có thể trải qua. Tình trạng này kéo dài không lâu, cũng không bị lặp lại.

Tuy nhiên, nếu mất ngủ kéo dài ít nhất 3 đêm/tuần và trong ít nhất 3 tháng thì được coi là mất ngủ thường xuyên hoặc mất ngủ mãn tính. Người bệnh sẽ có biểu hiện: nằm mãi không thể vào giấc, phải đến 1 – 2 giờ sáng mới có thể ngủ, ngủ cũng không sâu, bị tỉnh sớm và không thể ngủ tiếp. 

Còn mất ngủ triền miên, từ năm này qua năm khác (chủ yếu là ở người cao tuổi, do mắc các bệnh mãn tính, hoặc bệnh liên quan đến thần kinh) thì được coi là mất ngủ kinh niên. Những người này thường bị mất ngủ trầm trọng về đêm, ngủ rất ít (có khi chỉ được 2 – 3 tiếng/đêm) và tỉnh giấc liên tục. 

Mất ngủ thường xuyên là như thế nào?

Bị mất ngủ thường xuyên là bệnh gì?

Như đã nói ở trên thì thỉnh thoảng bị mất ngủ là điều không đáng nói. Tuy nhiên, nếu mất ngủ thường xuyên thì tuyệt đối không nên chủ quan vì nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý:

1. Tiểu đường

Người bệnh tiểu đường, hàm lượng glucose bị mất cân bằng, dẫn đến hiện tượng: khô miệng, khát nước, huyết áp tăng cao, đi tiểu nhiều… đặc biệt là về đêm. Đây là căn bệnh mãn tính nên người bệnh bị mất ngủ thường xuyên cũng là điều dễ hiểu.

2. Mất ngủ thường xuyên do bệnh trào ngược dạ dày

Nhiều người bị mất ngủ triền miên do bệnh trào ngược dạ dày “hành hạ” (đặc biệt trong độ tuổi 45 – 54). Người bệnh có biểu hiện ợ nóng, ho và khó thở, nhất là khi nằm xuống. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến người bệnh khó chịu, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Mất ngủ thường xuyên do bệnh trào ngược dạ dày

3. Các bệnh về tuyến giáp

Các bệnh về tuyến giáp, đặc biệt là cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất và hoạt động của hệ thần kinh. Dẫn đến các triệu chứng như: đổ nhiều mồ hôi, tim đập nhanh, run rẩy, lo lắng, căng thẳng… Người bệnh cảm thấy bồn chồn, cơ thể tràn đầy năng lượng, nhất là vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến khả năng thư giãn, quên đi cảm giác buồn ngủ. 

4. Bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ triền miên

Các bệnh lý về xương khớp như: loãng xương, thoái hóa khớp, khô dịch khớp… có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng người già là chủ yếu. Chúng gây nên những cơn đau nhức âm ỉ kéo dài, trở nặng hơn vào ban đêm, khiến người bệnh khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng tới giấc ngủ, thậm chí gây mất ngủ mãn tính. 

Bệnh lý về xương khớp gây mất ngủ triền miên

5. Bệnh lý tâm thần

Những người bị mất ngủ trầm trọng, thậm chí kinh niên chủ yếu liên quan đến những bệnh lý tâm thần như: trầm cảm, rối loạn lo âu, stress… gây cản trở nhịp sinh học, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, nhất là về đêm. 

Phải làm sao để khắc phục tình trạng mất ngủ trầm trọng lâu ngày?

Mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống, sinh hoạt hàng ngày, chưa kể đó còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý mãn tính. Vì vậy, cần khắc phục bằng cách:

Đi khám bác sĩ

Để điều trị hiệu quả, tận gốc tình trạng mất ngủ thường xuyên, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân. Đặc biệt là khi mất ngủ trầm trọng, ngày này qua tháng khác, hãy đi khám bác sĩ để phát hiện đúng bệnh và có phác đồ điều trị kịp thời. 

Đi khám bác sĩ để cải thiện tình trạng mất ngủ thường xuyên

Các biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ tại nhà 

Bên cạnh việc đi khám, người bệnh có thể cải thiện giấc ngủ của mình nhờ việc thay đổi 1 số thói quen: 

– Thư giãn, thả lỏng cơ thể trước khi lên giường. Các biện pháp: ngâm chân nước nóng, massage, ngồi thiền…  đều cho hiệu quả tích cực.

– Cố gắng đi ngủ sớm, tránh bị quá giấc dẫn đến khó ngủ. 

– Tránh ăn quá no hoặc sử dụng các chất gây ức chế hệ thần kinh vào buổi tối.

– Không sử dụng các thiết bị điện tử liên tục nhiều giờ liền trước khi đi ngủ. Thay vào đó, có thể nghe 1 bản nhạc nhẹ nhàng hoặc đọc 1 vài mẩu truyện…

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn Nam giải đáp được thắc mắc của mình. Mất ngủ thường xuyên có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý, cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Vì vậy, nếu không thể tìm cách khắc phục, hãy đi khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất có thể để điều trị, tránh biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống nhé! 

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích