Mất ngủ tuổi 30 – vấn đề nghiêm trọng nhưng dễ bị chủ quan

Mất ngủ tuổi 30, nghe thì có vẻ hơi thái quá nhưng những con số về bệnh lý này khiến cho chúng ta không khỏi giật mình. Hiện nay, rất nhiều người trẻ đang rơi vào tình trạng mất ngủ, nó ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc của người bệnh; đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý. Vậy nên, tuổi 30 đừng bao giờ chủ quan trước bệnh mất ngủ.

1. Vì sao mất ngủ tuổi 30 có xu hướng ngày càng phổ biến?

Nếu ở người cao tuổi, tình trạng bệnh mất ngủ là do quá trình suy giảm hormone melatonin, suy giảm nội tiết tố thì nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi 30 đa phần là do những thói quen xấu và áp lực căng thẳng.

– Áp lực từ công việc và cuộc sống

Áp lực từ công việc và cuộc sống
Áp lực từ công việc và cuộc sống khiến tình trạng mất ngủ tuổi 30 xảy ra

Công việc khó khăn, deadline dí sát khiến cho người trẻ phải làm việc liên tục, suy nghĩ không ngừng nghỉ. Điều này gây nên hiện tượng ức chế thần kinh và bản thân luôn phải lo nghĩ, mệt mỏi… 

Điều này khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng và xáo trộn. Tình trạng mất ngủ tuổi 30 vì thế mà diễn ra.

– Các thói quen xấu

Người trẻ hiện nay có vô vàn những thói quen xấu. Từ ăn uống không khoa học, nghỉ ngơi không hợp lý cho tới việc ngủ cũng không đủ giấc. 

Không chỉ vậy, việc sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá… ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ cũng như sức khỏe của đối tượng này. Những chất này khiến cho thần kinh bị kích thích và tỉnh táo, cảm giác buồn ngủ bị che lấp.

– Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Hầu hết người trẻ đều dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Họ có thể làm việc trước máy tính, chơi game bằng điện thoại, xem phim bằng iPad, tivi… Dù sử dụng vào bất cứ mục đích nào thì chúng đều ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện từ khiến não bộ rơi vào trạng thái tỉnh táo. Quá trình tiết hormone melatonin bị gián đoạn.

Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ gây khó ngủ, mất ngủ
Dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ gây khó ngủ, mất ngủ

2. Hệ lụy của tình trạng mất ngủ tuổi 30

Mất ngủ tuổi 30 gây nên nhiều hệ lụy mà đôi khi chính bản thân người bệnh cũng không thể lường trước được điều này.

– Ảnh hưởng tới sức khỏe

Mất ngủ khiến người bệnh mệt mỏi, ủ rũ, thiếu sức sống và là nguyên nhân gây nên hàng loạt bệnh lý. Một số bệnh tuyệt đối không được chủ quan:

– Bệnh tăng huyết áp

– Bệnh tim mạch

– Bệnh béo phì

– Bệnh đái tháo đường

– Bệnh ung thư

Nhưng, khi những bệnh này chưa hình thành hoặc chỉ mới ở giai đoạn khởi phát mà chưa ảnh hưởng tới người bệnh quá nhiều thì đối tượng này vẫn luôn mang tâm lý chủ quan. Do đó, khi bệnh có xu hướng tiến triển nặng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để điều trị.

– Ảnh hưởng tới tinh thần

Mất ngủ kéo dài ở tuổi 30 sẽ ảnh hưởng tới tâm lý đầu tiên. Người bệnh có xu hướng dễ cáu gắt, bực bội, khả năng tập trung giảm sút nghiêm trọng.

Đặc biệt, là bệnh trầm cảm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây được đánh giá là một xu hướng tiêu cực trong xã hội hiện nay nhưng tỉ lệ người mắc bệnh lại ngày càng tăng.

Ảnh hưởng tới tinh thần
Mất ngủ tuổi 30 khiến tinh thần và hiệu quả làm việc đều giảm sút

– Ảnh hưởng tới công việc

Mất ngủ tuổi 30 gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ, người luôn trong tình trạng nhớ nhớ quên quên. Công việc vì thế bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hiệu suất và chất lượng công việc giảm sút có thể khiến cho bản thân họ gặp phải những vấn đề lớn trong cuộc sống. Chắc chắn, sức khỏe giảm sút, công việc ảnh hưởng, tinh thần mệt mỏi sẽ khiến cho cuộc sống của người trẻ bị mất ngủ phải chịu những cú sốc rất nghiêm trọng. Do đó, cần phải nhanh chóng tìm được hướng khắc phục.

3. 5 hướng khắc phục tình trạng mất ngủ tuổi 30

Đa phần những nguyên nhân gây mất ngủ tuổi 30 đều là do những thói quen không lành mạnh hoặc những áp lực từ cuộc sống nên việc khắc phục không quá khó khăn. 

Việc đầu tiên cần thực hiện chính là xác định nguyên nhân gây mất ngủ của mình là do đâu.  Chỉ khi xác định được nguyên nhân thì hướng điều trị mới phù hợp và mang tới kết quả cao.

5 hướng khắc phục tình trạng mất ngủ tuổi 30
Vận động giúp bạn nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon

– Đi ngủ và thức dậy đúng giờ: Đảm bảo rằng thời gian ngủ mỗi tối của bạn đủ giấc. Hàng ngày đi ngủ và thức dậy vào một khoảng thời gian nhất định. Ngày cuối tuần không ngủ nướng.

– Từ bỏ những thói quen xấu: Hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích trong khoảng thời gian từ chiều đến tối. Không hút thuốc lá.

– Ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng: Không ăn các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, cay nóng. Không ăn quá no vào buổi tối đồng thời không nên ăn sát với giờ đi ngủ.

– Tích cực tập luyện thể dục thể thao: tập luyện thể thao không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần sảng khoái mà còn giúp người trẻ ngủ ngon hơn. Mất ngủ tuổi 30 cần tích cực vận động để cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng và ngủ ngon.

– Tránh áp lực và căng thẳng: Cuộc sống vốn dĩ sẽ không thể nào tránh được những áp lực và căng thẳng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nó. Hãy đảm bảo rằng khi nằm xuống giường đi ngủ thì không nên lo lắng và suy nghĩ về công việc nữa. Điều này giúp tinh thần được thoải mái, dễ chịu.

Tình trạng mất ngủ tuổi 30 có xu hướng ngày càng phổ biến và ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Nên có hướng điều trị sớm để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Xem thêm bài viết liên quan:

Bạn cũng có thể thích