Hiện tượng ngủ mơ màng không sâu giấc là do đâu?

Ngủ mơ màng không sâu giấc

Gần đây, cháu thường xuyên rơi vào tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc, giống như bị bóng đè rồi còn mơ mộng linh tinh nữa. Lúc tỉnh dậy người rất mệt và không còn tí sức lực nào. Như vậy là bị làm sao ạ? Cháu thật sự rất lo lắng. 

(Dung Lương, ND)

 ngủ mơ màng không sâu giấc

Trả lời

Bạn Dung thân mến! Trước hết, bạn không cần quá lo lắng vì ngủ mơ màng không sâu giấc không phải là tình trạng hiếm gặp. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, vì rất nhiều nguyên nhân. Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu:

Ngủ mơ màng không sâu giấc là như thế nào?

Ngủ mơ màng không sâu giấc là tình trạng vẫn ngủ được nhưng bị chập chờn, ngủ không sâu, dễ bị tỉnh giấc, giật mình bởi những cơn mê hoặc gặp ác mộng. Nhiều người ngủ dậy nhưng vẫn cảm thấy mình như chưa ngủ hoặc ngủ không đủ giấc.

Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, trí nhớ suy giảm, làm việc kém tập trung…. Tuy nhiên, hầu hết đều không hiểu rõ nguyên nhân vì sao mình bị như vậy nên thường bỏ qua hoặc tỏ ra bất lực, cam chịu. Do suy nghĩ quá nhiều, sức khỏe có vấn đề hay mắc 1 bệnh lý nào đó….? Theo dõi tiếp bài viết để có câu trả lời nhé!

Hiện tượng ngủ mơ màng không sâu giấc là do đâu?

Để nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu là do:

1. Suy nghĩ quá căng thẳng, áp lực

Buổi tối là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi đúng nghĩa, cả về thể chất cũng như trí não. Nếu vẫn ôm việc về nhà, làm tới khuya hoặc giữ đầu óc căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều, lo lắng, thậm chí stress…. sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Não bộ buộc phải làm việc quá tải, dẫn đến ức chế, không thể chìm vào giấc ngủ 1 cách tự nhiên. Nằm thao thức, trằn trọc, ngủ lơ mơ, không sâu giấc, thậm chí thường xuyên xuất hiện những cơn ác mộng do cơ thể quá mệt. 

Suy nghĩ quá căng thẳng, áp lực dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc
Suy nghĩ quá căng thẳng, áp lực dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc

2. Ngủ mơ màng không sâu giấc do các tác nhân gây ức chế thần kinh

Việc sử dụng: trà, cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ là thói quen của rất nhiều người. Tưởng như tao nhã, giúp tỉnh táo, học tập, làm việc hiệu quả hơn nhưng nó lại chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc. Vì chúng đều chứa thành phần cafein gây ức chế hoạt động của hệ thần kinh. Lúc đầu có thể khiến đầu óc tỉnh táo nhưng sau đó lại khiến người ta khó ngủ được, ngủ không ngon. 

3. Uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ

Một bữa tối nhẹ nhàng, ăn vừa đủ, cách xa giờ đi ngủ sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và được nghỉ ngơi sớm. Ngược lại, nếu ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, óc ách, dạ dày vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Từ đó, giấc ngủ bị chập chờn, không thể ngủ ngon, ngủ lơ mơ không sâu giấc.

Uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no
Uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc

4. Bệnh lý dẫn đến tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc

Nếu tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày, cơ thể kiệt quệ… thì không nên chủ quan nữa. Đây có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm, các bệnh mãn tính (tiểu đường, xương khớp, huyết áp…) hoặc bệnh liên quan đến thần kinh, rối loạn cảm xúc.

Cách khắc phục tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc

Từ những nguyên nhân bên trên, có thể đưa ra các giải pháp khắc phục như sau:

– Thư giãn, thoải mái tinh thần cải thiện tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc. Không nên quá căng thẳng, áp lực, lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều. Hãy tạm gác hết tất cả sang 1 bên để có giấc ngủ ngon. 

– Tránh sử dụng các chất chứa cafein gây ức chế hệ thần kinh như: trà, cà phê, thuốc lá hay bia, rượu.

– Tránh ăn quá no hoặc uống nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, đặc biệt là những đồ ăn khó tiêu, giàu protein.

– Ngoài ra, hãy chú ý đến 1 số tác nhân bên ngoài như: điều kiện phòng ngủ (âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, không gian thoáng mát…).

– Cuối cùng, nếu tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức thì cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, đặc biệt là khi liên quan đến bệnh lý.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn Dung giải đáp được những thắc mắc của mình về tình trạng ngủ mơ màng không sâu giấc. Hãy bình tĩnh nhìn lại xem nguyên nhân là gì và thử khắc phục bằng những biện pháp chúng tôi nói bên trên nhé! Chúc bạn sớm cải thiện được giấc ngủ của mình và sống vui vẻ, hạnh phúc. 

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích