Top 15+ loại thực phẩm trị mất ngủ người bệnh nên bỏ túi

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng với người bị mất ngủ

Đôi khi bạn trị chứng mất ngủ không chỉ bằng thuốc. Mất ngủ cũng có thể chữa khỏi nếu bạn có một chế độ ăn uống phù hợp. Vậy, “Ăn gì để trị mất ngủ?”, Bị bệnh mất ngủ nên ăn gì?”. Những loại thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả và an toàn người bệnh được khuyên dùng.

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng với người bị mất ngủ

Mất ngủ là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Nó không những chỉ xảy ra ở người già, người cao tuổi mà còn có xu hướng xảy ra ở người trẻ.
Mắc chứng mất ngủ khiến người bệnh mệt mỏi, uể oải, không có năng lượng làm việc. Phần lớn, khi gặp vấn đề này, mọi người thường tìm đến thuốc ngủ, thuốc an thần để có giấc ngủ nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ngủ gây không ít tác hại xấu cho cơ thể.
Vậy, tại sao bạn không thử chữa mất ngủ bằng phương pháp đơn giản hơn như thay đổi thói quen ăn uống hằng ngày? Cùng xem xem, bị bệnh mất ngủ nên ăn gì?

Thực phẩm quan trọng như thế nào với giấc ngủ của bạn?

Chế độ ăn cho người mất ngủ quyết định tỉ lệ hồi phục bệnh

Nhiều người không biết rằng, việc ăn uống hằng ngày cũng là tác nhân gây ra chứng mất ngủ. Việc bạn ăn quá no hay quá đói vào buổi đêm cũng khiến cho bạn bị mất ngủ. Bạn ăn uống quá nhiều thực phẩm có chất kích thích thần kinh như: rượu, bia, cafe, trà,… cũng khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn.
Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện trường ĐH Columbia (New York, Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu, và kết quả cho thấy rằng: chỉ cần sau một ngày thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để chuyển sang một chế độ ăn uống nhiều chất béo, nhiều đường và ít chất xơ thì chất lượng giấc ngủ đã bị giảm sút đáng kể. Và, việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho giấc ngủ cũng là một cách chữa mất ngủ không dùng thuốc cực hiệu quả.

Những thực phẩm trị mất ngủ người bệnh được khuyên dùng

Những loại thực phẩm trị mất ngủ dưới đây được rất nhiều người bệnh đã và đang sử dụng, mang tới hiệu quả tích cực.

Hạt sen

Hạt sen
Hạt sen

Sen là một trong những loại thực phẩm rất tốt đóng vai trò như một “vị thuốc an thần”, bên cạnh đó nó còn có tác dụng thư giãn đầu óc, dưỡng tâm, cố tinh,… Đối với sen, ta có thể sử dụng tất cả các bộ phận từ hạt sen, tim sen hay củ sen để điều trị chứng mất ngủ.

Trứng

Trứng
Trứng

Trứng có tác dụng cân bằng lại các hoạt chất trong cơ thể, làm tăng cường khả năng hoạt động của cơ thể, bổ sung protein. Đồng thời giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Bạn có thể dùng trứng ăn sáng nhẹ, hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Do đó, một trong những thực phẩm trị mất ngủ bạn tuyệt đối không nên bỏ qua chính là trứng.

Yến mạch

Yến mạch
Yến mạch tốt cho người mất ngủ

Đây là một trong những loại thực phẩm giàu carbohydrate có tác dụng đem lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Đặc biệt việc sử dụng yến mạch sẽ kích thích cơ thể bạn sản sinh ra Serotonin – hoạt chất này giúp dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể luôn được thư giãn. Bạn nên sử dụng yến mạch trước khi đi ngủ khoảng nửa tiếng.

Chuối

Chuối
Chuối

Hàm lượng magie và kali trong chuối giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ giấc ngủ. Rất đơn giản để có giấc ngủ ngon từ phương pháp này, bạn có thể dùng 1 quả chuối trộn đều với sữa rồi thưởng thức.

Sữa

Một cốc sữa ấm giúp giấc ngủ ngon hơn

Một ly sữa ấm trước khi đi ngủ cũng khiến cho giấc ngủ của bạn ngon hơn. Trong sữa có chất tryptophan giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần, giúp bạn có giấc ngủ ngon. Ban nên sử dụng sữa ấm trước khi ngủ 30 – 60 phút.

Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện chứng mất ngủ

Trong sữa chua có chứa các acid tryptophan rất tốt để cải thiện chứng mất ngủ. Mặt khác, lượng canxi trong sữa chua cũng có tác dụng làm giảm căng thẳng, giúp ổn định tinh thần và thư giãn đầu óc. Vì thế nếu bạn đang rơi vào tình trạng mất ngủ nên bổ sung cho cơ thể một hũ sữa chua trước khi đi ngủ để có thể giấc ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

Mật ong

Mật ong
Mật ong

Mật ong là loại dược liệu được dân gian nhắc đến nhiều nhất trong việc sử dụng thực phẩm trị mất ngủ. Mật ong tự nhiên có chứa các thành phần rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là những trường hợp bị mất ngủ kinh niên. Chỉ cần uống một thìa mật ong trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng làm xua đi những căng thẳng, hồi hộp từ đó giúp bạn cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn bình thường.

Cacao

Cacao
Cacao giúp cơ thể thoải mái và dễ ngủ

Cacao là thực phẩm giúp bổ sung các dưỡng chất trong cơ thể mà nó còn giúp thư giãn rất tốt. Mặt khác, cacao còn giúp cơ thể thoải mái hơn và dễ chìm vào giấc ngủ. Chính vì thế mà nhiều người đã áp dụng biện pháp này bằng cách uống một ly cacao nóng trước khi đi ngủ để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn mà không tỉnh giấc lúc giữa đêm.

Đậu xanh

Đậu xanh
Đậu xanh

Trong đậu xanh nguyên vỏ, người ta tìm thấy một lượng lớn các Vitamin B6 giúp sản sinh ra nội tiết tố Hormone melatonin – hoạt chất tiêu chuẩn giúp bạn ngủ sâu hơn. Do đó, đậu xanh luôn nằm trong nhóm những loại thực phẩm trị mất ngủ được khuyên dùng.

Ăn cá giúp bạn ngủ ngon

Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá rất cao, đặc biệt là Tryptophan – hợp chất giúp an thần tự nhiên để gây buồn ngủ vào ban đêm. Người mất ngủ nên thường xuyên ăn thêm các loại cá chứa nhiều Tryptophan như cá hồi, cá thờn bơn, cá ngừ, cá thu…

Hạnh nhân

Hạnh nhân
Hạnh nhân là một loại thực phẩm trị bệnh mất ngủ

Một loại thực phẩm trị mất ngủ được nhiều người sử dụng chính là hạnh nhân. Trong loại hạt này có hàm lượng canxi và magie rất cao. Đây được đánh giá là loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Mỗi buổi tối chỉ cần ăn một nắm hạnh nhân sẽ giúp cơ thể được thư giãn, tinh thần thoải mái, bớt âu lo. Giấc ngủ cũng vì thế đến nhanh hơn, ngủ sâu giấc hơn. Cũng có một số loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thành phần là hạnh nhân, bạn có thể cân nhắc và tham khảo dùng thử.

Khoai tây

Khoai tây
Người bị mất ngủ ăn khoai tây rất tốt cho giấc ngủ

Người bị mất ngủ nên ăn gì? Khoai tây là gợi ý bạn không nên bỏ qua. Hàm lượng tryptophan trong khoai tây cao, vì thế khi ăn khoai tây bạn sẽ có được một giấc ngủ điều hòa, dễ ngủ.

Bạn có thể chế biến khoai tây thành nhiều món ăn ngon: canh khoai tây, khoai tây xào, luộc, nướng… và ăn vào bữa tối.

Cà chua

Cà chua
Cà chua – khắc tinh của những giấc ngủ chập chờn

Trong bữa ăn của các gia đình Việt, cà chua là một loại thực phẩm xuất hiện vô cùng phổ biến.  Tuy nhiên, cà chua cũng là một “thần dược” điều trị bệnh mất ngủ.

Ăn cà chua giúp bạn sảng khoái tinh thần, giải tỏa căng thẳng, âu lo và ngủ ngon. Bạn có thể nấu cà chua hoặc pha nước ép cà chua cùng mật ong.

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen
Thường xuyên ăn mộc nhĩ đen giúp bạn ngủ ngon hơn

Theo y học cổ truyền, mộc nhĩ đen có vị ngọt, tính bình. Dùng mộc nhĩ giúp thông mạch, an thần, dưỡng huyết, ngủ ngon.

Cách sử dụng mộc nhĩ đen cũng khá đơn giản: Dùng 30g mộc nhĩ đen (một nắm)0, 30g táo tàu, 40g hạt sen; nấu cùng 1 lít nước. Đun nước khi nguyên liệu mềm và thêm một chút mật ong, đường phèn để giấc ngủ đến nhanh hơn.

Rau nhút

Rau nhút
Thực phẩm trị mất ngủ: Rau nhút

Rau nhút được biết đến là một loại thực phẩm có tính hàn, giúp thông huyết mạch, có thể chữa bệnh mất ngủ. Do đó, trong dân gian, loại rau này được sử dụng vô cùng phổ biến để chữa bệnh mất ngủ.

Chế biến món rau nhút rất dễ, bạn chỉ tuốt bỏ phao và phần rễ, cắt khúc dài khoảng 3cm. nấu rau này tới cá, thịt, tôm đều ngon. Nếu duy trì được thói quen ăn rau nhút thường xuyên chắc chắn tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện.

Đậu bắp

Đậu bắp
Người bị mất ngủ đừng bỏ qua đậu bắp trong bữa ăn của mình

Đậu bắp là một loại thực phẩm trị mất ngủ cực kì hiệu quả. Không chỉ vậy, người ta còn biết đến đậu bắp với tác dụng điều trị bệnh xương khớp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đậu bắp có hàm lượng trytophan, các vitamin nhóm B rất cao. Do vậy, những độc tố trong cơ thể sẽ dễ dàng được loại bỏ, bạn sẽ có được một giấc ngủ ngon hơn, chứng mất ngủ dần dần được cải thiện.

Xem thêm:

Trên đây là một số thực phẩm bạn nên sử dụng nếu muốn cải thiện giấc ngủ của mình. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được câu hỏi thực phẩm trị mất ngủ của bạn. Bạn cần nên thay đổi lối sinh hoạt, chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Bạn cũng có thể thích