Phải làm sao nếu không ngủ được thường xuyên?

Chắc chắn, khi đọc những dòng này thì chính bản thân bạn hoặc người thân đang gặp phải tình trạng không ngủ được. Bạn đang loay hoay giữa một mớ bòng bong các phương pháp Đông – Tây y để có thể ngủ ngon? Vậy thì, hãy cùng Gnite tìm ngay cho mình một cách thức chữa trị phù hợp nhất.

Thực tế, có rất nhiều người ngủ không được như bạn. Có người nhanh chóng áp dụng phương pháp và lấy lại được giấc ngủ ngon. Có người loay hoay chữa trị nhưng lại khiến bệnh tình có xu hướng nghiêm trọng hơn. Khiến bệnh đơn thuần chỉ là không ngủ được cấp tính trở thành kinh niên, khó chữa.

Không ngủ được đừng cố để ngủ

Hãy dừng việc cố gắng ngủ nếu bạn đang không thể ngủ được. Nếu bạn đã lên giường nhiều giờ liền mà vẫn trằn trọc hãy dậy và thử một số mẹo sau:

Tắm nước nóng là một cách giúp bạn ngủ ngon
Tắm nước nóng là một cách giúp bạn ngủ ngon

– Tắm nước nóng: Tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn tắm là một cách giúp dễ ngủ và ngủ ngon. Nước nóng giúp cho cơ thể nhanh chóng ấm lên, máu tuần hoàn dễ dàng hơn, tăng sự bài tiết cho cơ thể. Các cơ bắp cũng được thả lỏng, dãn nở. Cả tinh thần và thể chất được thư giãn giúp người mất ngủ có thể dễ ngủ hơn.

– Xông tinh dầu: Xông tinh dầu giúp phòng ngủ thơm mát, tinh dầu cũng giúp đầu óc được thư giãn, dễ chịu, giảm căng thẳng vì thế ngủ ngon hơn.

– Dọn dẹp phòng ngủ: Đôi khi nguyên nhân khiến bạn không ngủ được là do phòng ngủ quá bừa bộn. Do vậy, dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ giúp phòng thoáng mát sẽ là một cách giúp bạn có thể ngủ dễ hơn.

Không ngủ được hãy ăn uống dinh dưỡng và tập luyện nhẹ nhàng

Chế độ dinh dưỡng cũng như việc tập luyện của một người ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ. Thiếu chất hay tập luyện quá sức đều là nguyên nhân gây nên tình trạng trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ.

Không ngủ được hãy ăn uống dinh dưỡng và tập luyện nhẹ nhàng
Ăn uống dinh dưỡng hơn

– Về dinh dưỡng: Một số loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ bạn có thể tham khảo trong bài viết: Top 15 loại thực phẩm trị mất ngủ người bệnh nên bỏ túi. Bên cạnh đó cũng không nên ăn quá no vào buổi tối và hạn chế đồ ăn nhanh, đồ cay nóng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

– Về tập luyện: Vận động vừa giúp tinh thần được thoải mái, thư giãn cũng như giúp giấc ngủ đến một cách tự nhiên hơn. Bạn có thể tập yoga, thiền, đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… Tuy nhiên, không nên tập luyện không nên quá sức, nếu tập quá nhiều có thể khiến bạn khó ngủ hơn.

Ngủ không được hãy ngừng suy nghĩ căng thẳng

Ngủ không được hãy ngừng suy nghĩ căng thẳng
Hãy giúp tâm trí vui vẻ và thoải mái hơn

Nhiều người khi không ngủ được người bệnh bắt đầu suy nghĩ về cuộc sống, công việc và những mối quan hệ. Nhưng, vô tình những điều này lại gây nên sự áp lực và khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, việc khó ngủ lại càng khó ngủ hơn.

Do vậy, nếu bạn đang không thể ngủ được, hãy tránh những suy nghĩ tiêu cực, tránh những áp lực căng thẳng. Thay vì suy nghĩ đến công việc bạn có thể nghĩ về những niềm vui, hạnh phúc để tinh thần được thư giãn, vui vẻ và dễ ngủ.

Không ngủ được hãy thăm khám bác sĩ

Không ngủ được hãy thăm khám bác sĩ
Không ngủ được kéo dài hãy thăm khám bác sĩ

Nếu tình trạng không ngủ được diễn ra trong một thời gian dài và bạn không xác định được nguyên nhân thì cần thăm khám càng sớm càng tốt. Nếu không sớm có phương pháp điều trị rất dễ biến chuyển thành mất ngủ mãn tính. Hiện tại, các bệnh lý mất ngủ, khó ngủ sẽ được thăm khám tại chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện.

Bằng kinh nghiệm và sự hỗ trợ của máy móc, các bác sĩ sẽ nhanh chóng chẩn đoán và xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tìm được hướng điều trị phù hợp nhất cho người  bệnh đó. Tuyệt đối không được chủ quan tự điều trị tại nhà vì có thể khiến cho tình trạng bệnh diễn ra nghiêm trọng và phức tạp hơn.

Không ngủ được hãy uống thuốc điều trị

Phải làm sao nếu ngủ không được? Hãy uống thuốc. Thực tế, có rất nhiều loại thuốc khác nhau có tác dụng điều trị chứng rối loạn giấc ngủ. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh thực tế của mỗi người mà có thể chọn phương pháp phù hợp.

– Sử dụng các bài thuốc dân gian: 

Có vô vàn các loại thảo dược trong tự nhiên có tác dụng điều trị bệnh mất ngủ. Điển hình: lạc tiên, tâm sen, lá vông, đinh lăng, ích mẫu, dành dành, xạ đen… mỗi một loại thảo dược có cách chế biến khác nhau. Nhưng, chúng đều có tác dụng chung là nhanh chóng giúp người mất ngủ, khó ngủ có thể ngủ ngon, ngủ sâu… Tuy nhiên, chỉ những người mắc bệnh mất ngủ thoáng qua, ngắn ngày áp dụng phương pháp này mới có hiệu quả. Bệnh mất ngủ kinh niên chỉ coi đây là biện pháp hỗ trợ.

– Các bài thuốc Đông y: 

Phương pháp điều trị bệnh không ngủ được của Đông y dựa vào căn nguyên gây bệnh. Do vậy có thể trị tận gốc bệnh và nâng cao thể trạng, điều hòa ngũ tạng. Hiệu quả vì thế rõ ràng và kéo dài.

Một số bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến để điều trị: Ôn đởm thang, Chu sa an thần hoàn, Ức can tán, Quy tỳ thang, Định tâm an…

– Sử dụng thuốc Tây y: 

Không ngủ được hãy uống thuốc điều trị
Uống thuốc điều trị mất ngủ

Đa phần, thuốc Tây y trị bệnh mất ngủ thường là thuốc an thần. Tùy thuộc vào từng thể trạng, tình trạng bệnh mà sử dụng loại thuốc phù hợp. Bạn tham khảo bài viết: Top 13 loại thuốc trị mất ngủ được sử dụng trên thị trường hiện nay để biết rõ hơn về những loại thuốc đang được sử dụng phổ biến điều trị bệnh mất ngủ.

Dù chọn loại thuốc nào điều trị bệnh mất ngủ chúng tôi cũng khuyên người bệnh nên cân nhắc cũng như chọn lựa một cách kĩ càng; tốt nhất nên thăm khám để có được quá trình sử dụng thuốc an  toàn.

Bài viết giúp bạn có được những hướng giải quyết khi không ngủ được. Nếu bạn cân nhắc, tìm hiểu và điều trị bệnh càng sớm càng tốt thì sẽ nhanh chóng đẩy lùi được bệnh cũng như có được hướng khắc phục an toàn, hiệu quả.

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích