Nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh – Giải pháp

Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh không phải là tình trạng hiếm gặp. Điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và đặc biệt là nhan sắc của chị em. Vậy nguyên nhân do đâu? Phải làm sao để cải thiện chứng mất ngủ này? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh
Phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ

Trải lòng về chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Năm nay tôi 45 tuổi. Lăn lộn, vất vả cả đời, đến tuổi này con cái đều đã trưởng thành, có cháu nội, cháu ngoại bế bồng rồi. 2 vợ chồng già trông cậy vào số tiền lương hưu ít ỏi và quán tạp hóa sống qua ngày. Tuy không quá dư giả nhưng tự cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có. 

Những tưởng mọi chuyện sẽ thật suôn sẻ nhưng tuổi tác đúng là không trừ 1 ai. Tôi cảm thấy sức khỏe của mình bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Lưng thì nhức mỏi, chân tay chậm chạp, yếu đuối, da dẻ thâm sạm, thường xuyên cáu gắt, bực bội… Đặc biệt, được trải nghiệm chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Trước nghe mấy bà trong hội nói, tôi còn tưởng các bà ấy làm quá lên, tự nghiêm trọng hóa vấn đề. Nhưng giờ thì thấy đúng thật. Đêm hôm người cứ nóng phừng phừng, khó chịu, bức bối, mắt thì thao láo ra, nằm mãi chả ngủ được. Mà rõ ban ngày cũng không ngủ. Chả hiểu sao nữa? Có hôm chỉ ngủ được 4 – 5 tiếng. Nói thì sợ con cái lo, chẳng biết nên làm gì đây?

Trải lòng về chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Nghe chuyên gia lý giải: Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ?

Tâm sự bên trên chỉ là 1 trong số rất nhiều những câu chuyện chúng tôi nhận được. Chị em than thở, lo lắng về chứng mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Vậy nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân chủ quan khiến phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ

– Trước hết là do sự mất cân bằng nội tiết tố, cụ thể là estrogen và progesteron suy giảm:

  • Estrogen giảm khiến cơ thể tiết ra ít hợp chất magne, làm cho cơ bắp căng cứng, cộng với chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi nhiều về đêm khiến giấc ngủ bị gián đoạn, là nguyên nhân gây mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh.
  • Progesterone giảm cũng làm ức chế sản sinh GABA, hợp chất tự sinh có tác dụng ức chế các tế bào thần kinh, giảm căng thẳng. Từ đó, dẫn đến những rối loạn về tâm lý, lo âu, ảnh hưởng đến giấc ngủ của chị em.

– Mắc 1 số bệnh lý mãn tính: xương khớp, tiểu đường, huyết áp… hoặc sử dụng những loại thuốc chữa các bệnh này cũng có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ.

Nguyên nhân chủ quan khiến phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ
Sự thay đổi nội tiết tố khiến phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ

Nguyên nhân khách quan gây mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

– Tâm lý căng thẳng, lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống: vợ chồng, con cái, kinh tế gia đình…. khiến chị em mệt mỏi, thậm chí stress, mất ngủ. 

– Thói quen ăn uống không khoa học: Ăn quá no trước khi đi ngủ khiến bụng bị óc ách, khó tiêu. Hoặc thói quen ngủ muộn vào buổi tối khiến nhịp sinh học của cơ thể bị thay đổi, giấc ngủ trở nên ngắn hơn, ngủ không sâu giấc. 

– 1 số tác nhân bên ngoài gây mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh: không gian phòng chật chội, bí bách, nhiệt độ phòng quá nóng hoặc lạnh, âm thanh ồn ào, phòng quá sáng hoặc có mùi ẩm mốc, khó chịu…

Nguyên nhân khách quan gây mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh: Phải làm sao khắc phục?

Phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ kéo dài không những ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây hàng loạt rắc rối: suy giảm trí nhớ, tăng cân, xuống sắc (da nhăn nheo, xỉn màu, xuất hiện nhiều nám, tàn nhang), ham muốn tình dục suy giảm…. Vậy phải làm sao khắc phục?

– Giữ cho tinh thần thoải mái, vui tươi, tránh tạo áp lực cho bản thân, càng khiến hệ thần kinh bị ức chế, gây mất ngủ.

– Duy trì chế độ ăn uống khoa học. Đặc biệt, bổ sung các thực phẩm giàu estrogen tự nhiên (đậu nành, đậu tương, mơ, mận sấy khô, hạt lanh…).

– Hạn chế thức khuya, nên tạo thói quen ngủ đúng giờ.

– Tránh làm việc, vận động quá sức. Thay vào đó, nên có chế độ tập thể dục, thể thao hợp lý để tăng cường sức khỏe, thư giãn gân cốt, đầu óc thoải mái: đi bộ, tập yoga, ngồi thiền…

– Tình dục lành mạnh cũng là cách giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ, cải thiện chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh.

– Cuối cùng, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài quá lâu, không thể khắc phục, chị em hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn, tìm ra nguyên nhân và chữa trị sớm.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp chị em hiểu được nguyên nhân cũng như 1 số giải pháp cải thiện chứng mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể nhé!

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích