Vì sao stress gây đau nhức xương khớp? Hướng khắc phục?

Stress là một nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Stress gây đau nhức xương khớp là một biểu hiện điển hình của tình trạng căng thẳng kéo dài ở mức độ nghiêm trọng. Vậy, tại sao stress lại có thể gây nên tình trạng đau nhức xương khớp? Hướng khắc phục hiện nay được áp dụng phổ biến nhất là gì?

Có nhiều lý do khác nhau dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp trong đó stress là một nguyên nhân khá điển hình. Nhưng, một người bị stress dẫn tới tình trạng xương khớp bị đau nhức thì cũng là một hồi chuông cảnh báo tình trạng đó vô cùng nghiêm trọng. Vậy, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng stress gây đau nhức xương khớp?

Vì sao stress gây đau nhức xương khớp?
Stress là một nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

Tìm hiểu cơ chế stress gây đau nhức xương khớp

Khi một người lo lắng, căng thẳng hoàn toàn có thể khiến cho người đó thay đổi cách di chuyển, hoạt động. Việc thay đổi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng, nó ảnh hưởng tới vận động nói chung và gây nên những cơn đau nhức xương khớp.

Khi bị stress, các phản ứng viêm trong cơ thể thường bị kích hoạt, khớp bị sưng và việc vận động cũng vì thế trở nên kém linh hoạt. Khớp cứng, khiến cho các hoạt động bình thường trở nên khó khăn.

Trong thực tế, stress và đau nhức xương khớp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Stress sẽ gây nên những ảnh hưởng bất lợi lên hệ thống miễn dịch và khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Sức đề kháng của một người cũng vì thế mà giảm đi rõ rệt, xương khớp bị quá tải và đau nhức nhiều hơn.

Tìm hiểu cơ chế stress gây đau nhức xương khớp
Khi bị stress, các phản ứng viêm bị kích hoạt

Lý giải nguyên nhân vì sao stress gây đau nhức xương khớp

– Khi bị stress, não bộ chính là bộ phận đầu tiên phải gánh chịu, các dây thần kinh trung ương trở nên kém linh động, khả năng kiểm soát của não bộ cũng mất đi sự linh hoạt, việc kiểm soát của não bộ trở nên kém hẳn đi. Quá trình lưu thông máu tới các cơ quan xương khớp cũng vì thế mà chậm lại, các vùng dây chằng dễ rơi vào tình trạng thiếu máu nhanh thoái hóa, dễ bị chững lại và gây đau viêm.

– Thông thường, bất cứ ai bị stress cũng sẽ bị đau đầu. Các cơn đau này có xu hướng xuất hiện mọi lúc, mọi nơi; nó có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội, kéo dài vài phút hay nhiều giờ. Những cơn đau này có thể chạy theo dây thần kinh hoặc lan xuống vùng xương bả vai gây đau nhức cho khu vực này.

– Người bị stress thường có tâm lý mệt mỏi, ủ rũ, không muốn làm việc gì cũng như không muốn vận động, chỉ ngồi/ nằm ì một chỗ. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc lưu thông máu, tạo áp lực tới các bộ phận khác trong cơ thể. Khi máu không được bơm tới các bộ phận xương khớp thì chắc chắn nó sẽ gây nên tình trạng đau nhức xương khớp.

Lý giải nguyên nhân vì sao stress gây đau nhức xương khớp
Người bệnh mệt mỏi, ủ rũ, không thể vận động

– Những người bị stress cơ thể thường sản xuất ra một loại hóa chất mà điển hình là cortisol. Chất này có thể gây phá hủy hệ thống thần kinh cũng như cơ xương khớp, phá hủy hệ thống miễn dịch… Chính vì thế, nếu bị stress mà không điều trị sớm thì hoàn toàn có thể gây đau nhức xương khớp.

>>> Xem ngay: TOP 10 ngành nghề gây căng thẳng thần kinh giác quan nhất 2020

Hướng khắc phục tình trạng stress gây đau nhức nhanh chóng

Tình trạng stress gây đau nhức hoàn toàn có thể điều trị bằng những phương pháp không quá phức tạp. Trong đó, không thể không nhắc tới những phương pháp sau đây:

Chườm nóng/ lạnh

Một người bị đau nhức xương khớp do stress nên tích cực chườm nóng kết hợp với chườm lạnh. Cách này sẽ giúp giảm đau nhức một cách nhanh chóng. Chườm nóng bằng gel, lá thảo dược… vào vị trí đau khoảng 15 – 20 phút sau đó chườm lại bằng đá lạnh cũng khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp người bệnh dễ chịu rất nhiều.

Chườm nóng/ lạnh
Chườm nóng/ lạnh là cách khắc phục hiệu quả

Sử dụng muối Epsom

Hãy ngâm mình trong bồn tắm với muối Epsom, chắc chắn tình trạng đau nhức xương khớp của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Trong thành phần của loại muối này có sulfate và magie giúp giảm viêm và hỗ trợ các hoạt động của dây thần kinh, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tích cực tập thể dục

Khi một người bị stress, tâm lý chung họ sẽ không thích vận động, đi lại. Đây là một nguyên nhân khiến cho cơ bắp bị căng cứng và các cơn đau nhức xương khớp vì thế có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn. Tăng cường tập luyện các bài tập phù hợp với sức khỏe cũng như sở thích của mỗi người vừa giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp vừa tránh được những chấn thương.

Nghỉ ngơi nhiều hơn và bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng

Nghỉ ngơi nhiều hơn và bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng
Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn

– Tích cực ăn những loại thực phẩm có khả năng chống viêm giúp giảm đau hiệu quả an toàn. Ăn nhiều rau xanh, các loại trái cây tươi cũng như bổ sung thêm omega 3 trong khẩu phần ăn hàng ngày. >> https://gnite.com.vn/nhom-thuc-pham-giam-cang-thang-than-kinh/

– Hạn chế dùng đồ ăn sẵn và các chất kích thích.

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để xoa bóp xương khớp.

Sử dụng thuốc điều trị

Mỗi loại thuốc điều trị đều có ưu- nhược điểm của mình. Hãy cân nhắc và chọn lựa một cách kỹ càng để chọn loại thuốc phù hợp, ít tác dụng phụ.

Stress gây đau nhức xương khớp khiến cho người bệnh vô cùng đau đớn và mệt mỏi. Bản thân họ cần phải nắm được nguyên nhân gây nên tình trạng của mình cũng như hướng khắc phục phù hợp để nhanh chóng giải quyết tình trạng này.

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích