Stress gây tăng hay giảm cân? Cách giải tỏa stress

Stress gây tăng hay giảm cân

Stress có làm tăng hay giảm cân không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc.1 số cho rằng stress là nguyên nhân gây tăng cân, số khác lại nghĩ mình giảm cân vì bị stress. Vậy thực hư thông tin này là như thế nào? Làm sao để giải tỏa stress cũng như mối lo ngại về cân nặng? Mời độc giả đón đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Stress có làm tăng hay giảm cân không?
Stress gây tăng hay giảm cân

Tranh cãi: Stress gây tăng hay giảm cân?

‘Nếu ghé qua 1 số diễn đàn lớn dành cho hội chị em, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chủ đề, tranh cãi xoay quanh việc: Stress gây tăng hay giảm cân? Vậy chị em nói gì?

(Đoạn hội thoại trích từ 1 diễn đàn, tên nhân vật đã được thay đổi)

Ngọc Anh: Thế quái nào, stress lại gây tăng cân nhỉ? Đợt này mình bù đầu với dateline công việc rồi thi cử tại chức, toàn thức khuya, đầu lúc nào cũng căng như dây đàn. Vậy mà hôm qua nhảy lên cân lại tăng 2kg. Ai khóc nỗi đau này!!!

Duyên: Thế là stress làm tăng cân hả. Bạn ăn uống như nào? Căng thẳng, mệt mỏi nhưng vẫn ăn vô tội vạ thì béo là đúng rồi. 

Thanh Thanh: Em thì giảm cân vì stress. Đợt này 2 vợ chồng cãi nhau suốt, toàn vì 3 chuyện vớ vẩn, linh tinh nhưng tính em hay cả nghĩ. Mệt mỏi xong chẳng ăn uống được mấy, có tháng trời mà sụt gần 3kg rồi. Không biết bao giờ cho lại, người đã như con cá mắm thì chớ. 

Ốc: Thế tóm lại là stress làm tăng cân hay giảm cân? 

Yến Nguyễn: Cái này chắc do cơ địa từng người, với phụ thuộc nhiều yếu tố nữa. Mình nghĩ stress gây tăng hay giảm cân cũng đều không tốt cho cơ thể. Tốt nhất nên tìm cách giải tỏa, xả stress đi cho nhẹ lòng chị em ạ.

Tranh cãi: Stress gây tăng hay giảm cân?

Nghe chuyên gia giải đáp: Stress có làm tăng hay giảm cân không?

Từ cuộc hội thoại trên có thể thấy, stress và cân nặng là 2 vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm, lo lắng. Vậy stress có làm tăng hay giảm cân không? Câu trả lời là CÓ.

Stress gây tăng cân

Nghe có vẻ vô lý nhưng đúng là stress gây tăng cân. Nguyên nhân là do stress khiến cơ thể giải phóng nhiều hormone cortisol. Loại hormone này liên quan mật thiết đến sự trao đổi chất, hoạt động của cơ bắp nên gây ra tình trạng tích tụ chất béo dư thừa. Do đó, khi bạn càng stress, lượng hormone cortisol càng cao, nguy cơ tăng cân càng lớn.

Ngoài ra, khi bị stress, bạn sẽ tìm cách giải tỏa bằng việc ăn vặt nhiều hơn. Thức ăn giúp não bộ hoạt động tốt hơn, khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp nhất thời và càng khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ. 

Stress cũng gây khó ngủ, mất ngủ. Điều này khiến cơ thể cần nhiều năng lượng để hoạt động nên ăn nhiều hơn, trong khi quá trình trao đổi chất lại kém hiệu quả hơn nên làm tích trữ mỡ thừa, gây tăng cân. 

Stress gây tăng cân
Nghe có vẻ vô lý nhưng stress lại là nguyên nhân dẫn đến tăng cân

Stress làm giảm cân

Stress gây tăng cân ở rất nhiều người nhưng 1 số người lại bị giảm cân vì stress. Tuy không tác động trực tiếp nhưng giảm cân cũng là hệ quả do stress gây nên vì cơ thể mệt mỏi, tinh thần bị ảnh hưởng, suy nghĩ quá nhiều, kém ăn, hoạt động của hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng…. 

Stress trong thời gian dài khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, tinh thần kém tỉnh táo, lao động, làm việc kém hiệu quả, cân nặng cũng có thể giảm sút. Đặc biệt là với những người có khả năng hấp thụ kém, cơ thể mệt mỏi, ăn ít đi. 

Stress làm giảm cân

Tóm lại, stress có thể gây tăng hoặc giảm cân, tùy cơ địa, sức khỏe và khả năng hấp thu dinh dưỡng của từng người. Tuy nhiên, dù là tăng hay giảm thì stress cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tâm lý, chất lượng cuộc sống cũng như công việc. 

Cách giải tỏa stress để không còn lo về cân nặng

Để không còn lo lắng về cân nặng do stress, tốt nhất, hãy tìm cách loại bỏ nó. Có rất nhiều cách:

– Thư giãn, thoải mái tinh thần: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giải tỏa stress. Bản thân mỗi người cần có suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan hơn, không nên đặt nặng bất cứ vấn đề gì cũng như tự tạo áp lực cho chính mình.

– Chia sẻ, nói chuyện nhiều hơn với người thân, bạn bè: Hãy luôn nhớ rằng, bạn không hề cô độc. Lên tiếng bất cứ khi nào bạn cần ai đó thấu hiểu, lắng nghe mọi tâm sự của mình nhé, đừng âm thầm chịu đựng 1 mình.

– Đi chơi, đi du lịch để giải tỏa stress: Hãy đến những vùng đất mới, tiếp xúc với những con người mới… để thấy rằng ngoài kia vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp. Không có khó khăn, vướng mắc nào là mãi mãi cả.

– Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao: Vừa nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe khoắn, lại là phương pháp hữu hiệu để giải tỏa stress. Các bài tập yoga, ngồi thiền… đều được khuyến cáo giúp thư giãn tinh thần.

– Duy trì chế độ ăn uống hợp lý: Stress gây tăng hay giảm cân cũng còn do bạn có kiểm soát tốt chế độ dinh dưỡng của mình không. Lên kế hoạch để bổ sung đầy đủ chất, không thiếu cũng không bừa bãi, ăn vô tội vạ nhé.

Nghỉ ngơi điều độ: Cố gắng thu xếp công việc để có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế thức khuya, làm gia tăng sự căng thẳng. Nên nhớ rằng, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng để tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi stress gây tăng hay giảm cân? Chúng tôi xin nhắc lại là điều này còn phụ thuộc vào mức độ stress cũng như cơ địa từng người. Tuy nhiên, dù tăng hay giảm cũng sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, hãy sớm tìm cách xử lý nhé!

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích