Tóm gọn nguyên nhân gây stress khi mang thai: Mẹ xử lý làm sao?

Stress khi mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng cuối, thậm chí cả thai kỳ là tình trạng rất nhiều bà mẹ gặp phải, đặc biệt là những người sinh con so còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm. Trăm mối tơ vò khiến mẹ lo lắng, đau đầu suy nghĩ. Vậy nguyên nhân do đâu? Phải xử trí như thế nào để có thai kỳ khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, vui vẻ?

Stress khi mang thai

Nguyên nhân gây stress khi mang thai

Trước khi đưa ra giải pháp thì chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân khiến phụ nữ bị stress khi mang thai. Tùy vào tình trạng sức khỏe, tinh thần của mỗi người cũng như giai đoạn mà mức độ stress sẽ khác nhau:

Stress khi mang thai 3 tháng đầu

  • 3 tháng đầu là giai đoạn khiến mẹ cảm thấy bỡ ngỡ nhất vì cơ thể bắt đầu có những thay đổi cả về tâm, sinh lý. Mẹ trở nên nhạy cảm hơn, dễ cáu gắt, buồn vui thất thường.
  • Stress vì buồn nôn: Sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến cơ thể mẹ nghén ngẩm, buồn nôn. Có người bị nhẹ, có người bị nặng, thậm chí ăn vào đến đâu nôn đến đấy khiến nhiều mẹ bị ám ảnh, không dám ăn.
  • Việc không hấp thu đủ chất dinh dưỡng cũng khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, xanh xao, không có sức lực cũng như khả năng tập trung cho bất cứ công việc gì cũng dẫn đến stress khi mang thai 3 tháng đầu.
  • Những lo lắng, câu hỏi thường xuyên xuất hiện như: Thai nhi có giữ được không? Mấy tuần có tim thai? Đi đứng, sinh hoạt vợ chồng như thế nào để không ảnh hưởng tới thai nhi?…..

Stress khi mang thai 3 tháng giữa

3 tháng giữa, cơ thể mẹ đã quen dần với sự có mặt của thai nhi trong bụng, sức khỏe cũng ổn định hơn do hết nghén, bắt đầu ăn lại được. Tuy nhiên, vẫn có những bà mẹ bị stress khi mang thai 3 tháng giữa vì nhiều lý do như: 

  • Áp lực, mệt mỏi từ công việc hàng ngày. Nhiều mẹ sức khỏe yếu, nghỉ hẳn ở nhà để dưỡng thai cũng nảy sinh tâm lý buồn chán, cảm thấy bản thân vô dụng.
  • Tình cảm vợ chồng trục trặc, cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, không được chồng quan tâm, động viên, dễ dẫn đến tủi thân, ấm ức. 
  • Các chỉ số phát triển của thai nhi trong giai đoạn này cũng khiến mẹ lo lắng: Chiều cao, cân nặng có đạt chuẩn không, giới tính của con là gì?

Stress khi mang thai 3 tháng giữa

Stress khi mang bầu 3 tháng cuối

Stress khi mang bầu 3 tháng cuối chủ yếu do:

  • Mẹ bầu bị khó ngủ, mất ngủ thường xuyên do sự thay đổi của hormone, cộng với việc thường xuyên thức giấc để tiểu đêm nên ngủ cũng không ngon giấc.
  • Thai nhi đang ở giai đoạn phát triển mạnh, cơ thể trở nên nặng nề, đi lại ì ạch, khó khăn khiến mẹ chậm chạp, mệt mỏi nhiều hơn. 
  • Lo lắng khi con sắp chào đời: Không biết con có khỏe mạnh, phát triển bình thường? Bố mẹ có đủ điều kiện kinh tế để lo cho con? Sinh con ở đâu? Liệu có gặp nguy hiểm gì?…

Stress khi mang thai ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé?

Tất cả những lo lắng, băn khoăn dù là nhỏ nhất của mẹ đều có thể dẫn tới stress thai kỳ. Điều này gây ảnh hưởng tới cả mẹ và bé:

Đối với mẹ: 

  • Cơ thể mẹ mệt mỏi vì stress khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu có thể gây sảy thai hoặc sinh non (ở 3 tháng cuối).
  • Nhip tim của mẹ tăng lên, dẫn đến hồi hộp, căng thẳng, rối loạn lo âu, thậm chí mất ngủ kéo dài.
  • Tăng nguy cơ bị tiền sản giật, trầm cảm khi mang bầu.

Đối với bé:

  • Mẹ bị stress trong thai kỳ (bất cứ giai đoạn nào) cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của bé vì cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng, gây ức chế hệ thần kinh.
  • Trẻ có nguy cơ bị nhẹ cân, các chỉ số phát triển kém do mẹ ăn uống kém, cơ thể không hấp thu đủ chất dinh dưỡng.
  • Tâm trạng tiêu cực của mẹ cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ, hành vi của bé sau này, đặc biệt những bà mẹ hay u buồn, hay khóc… con sau này cũng có tâm lý không tốt, đa sầu, đa cảm, trở nên yếu đuối, nhạy cảm hơn.
stress khi mang thai ảnh hưởng như thế nào
Stress khi mang thai ảnh hưởng đến cả sự phát triển của thai nhi

Vậy mẹ mẹ bị stress trong thai kỳ phải làm sao?

Để vượt qua tình trạng stress trong thai kỳ, tốt nhất mẹ nên:

  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc, vận động mệt mỏi, quá sức.
  • Tập làm quen dần với những thay đổi của cơ thể, kể cả việc ốm nghén, giai đoạn này sẽ sớm trôi qua.
  • Giữ cho tinh thần vui tươi, thoải mái, lạc quan. Tránh những suy nghĩ tiêu cực, lo lắng hoặc nghĩ quá nhiều về 1 vấn đề. Hãy chia sẻ nhiều hơn với chồng hoặc ai đó mà mẹ bầu cảm thấy tin tưởng để được giúp đỡ, động viên. 
  • Ăn uống khoa học, bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất để tăng năng lượng cho cơ thể, phòng ngừa stress thai kỳ.
  • Vận động, tập thể dục nhẹ nhàng, đặc biệt là các bài tập yoga, ngồi thiền để đầu óc thư thái, thoải mái, giảm bớt căng thẳng.
  • Đi khám thai định kỳ để tiện cho việc theo dõi cũng như nhận lời khuyên từ bác sĩ, tránh tình trạng tự lo âu, suy đoán về các chỉ số phát triển của thai nhi.

Tóm lại, stress khi mang thai không phải là tình trạng hiếm gặp và hoàn toàn có cách xử lý. Các mẹ cần sớm tìm ra nguyên nhân và khắc phục để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể!

Nguồn: Gnite.com.vn

Bạn cũng có thể thích