Stress mất ngủ: con đường nhanh nhất khiến cơ thể suy nhược!

Ngày nay, stress mất ngủ trở thành một hiện tượng bình thường và phổ biến. Đặc biệt, tỉ lệ người trẻ mắc bệnh này ngày càng cao và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như chất lượng công việc của họ. Vậy, nguyên nhân do đâu, khắc phục như thế nào? Nếu không can thiệp sớm tình trạng này sẽ có những hậu quả gì?

Vì sao hiện nay nhiều người bị stress mất ngủ?

Hỏi: 

Năm nay cháu 25 tuổi, đang làm nhân viên kinh doanh ngành hàng máy công nghiệp tự động. Công việc đối với cháu khá mới mẻ và cháu luôn bị KPI dí sát, đặc biệt khi cuối tháng. Thực sự gần tháng nay cháu cảm thấy mình stress kinh khủng. Tối thì trằn trọc không ngủ nổi vì suy nghĩ mọi thứ linh tinh, uống cà phê cũng không thể ngủ được. Không ngủ được lại khiến cho cháu mất tập trung vào ngày hôm sau. Xin bác sĩ tư vấn cho cháu biết vì sao mà cháu lại khó ngủ như thế. Cháu cảm ơn!

(Quang Huy – Bình Dương)

Vì sao hiện nay nhiều người bị stress mất ngủ?
Stress mất ngủ – vấn đề nhiều người gặp phải hiện nay

Bác sĩ trả lời: 

Chào Huy, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Hiện nay, tình trạng stress gây mất ngủ vô cùng phổ biến và tỉ lệ những người trẻ như bạn mắc phải bệnh lý này có xu hướng ngày càng cao. Vậy, tại sao stress lại có thể gây nên tình trạng mất ngủ? Đây không phải là câu hỏi của mình bạn mà rất nhiều khác cũng đang gặp phải tình trạng này.

Bạn biết đó, nếu bạn có thể tìm được nguyên nhân gây bệnh thì chắc chắn việc tìm ra hướng điều trị sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng này điển hình.

– Khi cơ thể bị stress thường gây ra sự thay đổi về cảm xúc của người đó. Sự căng thẳng, áp lực, lo âu từ cuộc sống, công việc, sự xung đột trong gia đình, các mối quan hệ… Khiến cho một người rơi vào trạng thái mất ngủ.

– Có nhiều người thường sử dụng một số sản phẩm là chất kích thích như: cà phê, rượu bia… để giải quyết tình trạng này. Nhưng, điều này lại khiến cho việc mất ngủ trở nên trầm trọng hơn. Hệ thần kinh bị ảnh hưởng và suy yếu, stress càng ngày càng nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Bị căng thẳng thần kinh mất ngủ kinh niên! Tôi phải làm sao?

Stress mất ngủ có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống, sức khỏe?

Hỏi: 

Tôi bị stress khó ngủ khoảng gần tháng nay. Các mối quan hệ gia đình và các vấn đề phát sinh khiến tôi bị ức chế thần kinh không thể nào ngủ được. Hiện tại, do đêm không ngủ được nên ban ngày khi đi làm tôi không tập trung được, làm việc đôi khi nhầm lẫn. Nếu tôi cứ bị stress gây mất ngủ như thế này trong thời gian tới thì có ảnh hưởng gì nhiều không? Tôi có cần đi khám hay uống thuốc gì không? Tôi xin cảm ơn!

(Hồng Hạnh – Huế)

Stress mất ngủ có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống, sức khỏe?
Stress mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc

Bác sĩ trả lời: 

Bạn Hạnh thân mến, bệnh stress ở mỗi người sẽ do những nguyên nhân khác nhau gây nên và cách biểu hiện cũng có thể không giống nhau nhưng về hậu quả nó đều khiến cho người bệnh cảm thấy sức khỏe suy kiệt. Những hậu quả rõ ràng mà ai cũng có thể cảm nhận được như:

– Cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng giảm sút: Nhờ có giấc ngủ, cơ thể và trí não mới được phục hồi. Nếu một người không thể ngủ được thì sẽ khiến cho cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng giảm sút cũng như rất dễ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

– Tâm trạng dễ nổi cáu: Khi bị mất ngủ kéo dài cùng với việc luôn luôn lo lắng, tâm trạng một người thường có xu hướng thay đổi. Họ khó kiểm soát cảm xúc của mình, việc nổi cáu cũng vì thế mà tăng lên.

– Các vấn đề liên quan tới sức khỏe tâm thần dễ bị ảnh hưởng: các bệnh lý như trầm cảm, nhân cách bị rối loạn, rối loạn lo âu… xảy ra. Đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi người bệnh gặp phải vấn đề này.

– Bệnh nhồi máu cơ tim dễ xuất hiện: So với những người bình thường, một người mất ngủ có khả năng mắc bệnh này cao gấp 6 lần. Đây là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

– Rối loạn ăn uống: có người chán ăn, mệt mỏi; có người lại ăn uống quá nhiều dẫn tới tình trạng béo phì, thừa cân.

– Ở phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, cả hai giới bị suy giảm ham muốn.

– Rụng tóc, mụn trứng cá, vảy nến…

Bạn tuyệt đối không được chủ quan với tình trạng stress mất ngủ của mình. Nếu không thể tự khắc phục cũng như các triệu chứng có xu hướng ngày càng nghiêm trọng thì hãy thăm khám càng sớm càng tốt.

Hướng khắc phục khi bị stress mất ngủ nhanh chóng!

Hỏi:

Chào bác sĩ, em bị áp lực từ công việc và cuộc sống quá lớn gây stress vô cùng mệt mỏi. Điều này càng nghiêm trọng hơn khi tối đến em không thể nào ngủ được sâu giấc. Giấc ngủ chập chờn khiến em cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau khi đi làm, dễ nổi cáu cũng như chất lượng cuộc sống bị giảm đi rõ rệt.

Xin bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục tình trạng này nhanh nhất và an toàn. Em cảm ơn”

Bảo Minh (Phan Thiết)

Hướng khắc phục khi bị stress mất ngủ nhanh chóng!
Ăn một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bác sĩ trả lời: 

Chào bạn, stress ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt trong cuộc sống của một người bệnh. Sự căng thẳng và mệt mỏi chắc chắn khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng và kéo theo đó là hàng loạt những tác động tiêu cực khác.

Hiện nay, có khá nhiều cách có thể giúp bạn giải tỏa stress cũng như ngủ ngon hơn

Hãy tìm hiểu nguyên nhân nhân vì sao mình bị stress

Có nhiều cách phản ứng khác nhau của một người khi rơi vào trạng thái stress. Và, tình trạng rối loạn giấc ngủ là một dấu hiệu điển hình. Để có thể tìm lại được giấc ngủ ngon, bản thân người đó phải biết được vì sao mình lại stress? Do bị áp lực từ công việc, cộng sống, các mối quan hệ xã hội hay gia đình?… Chỉ khi nào tìm được nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ của mình thì việc tháo nút mới trở nên dễ dàng và triệt để.

Hãy ghi chép lại

Ghi lại những vấn đề khiến cho bản thân một người phải đối mặt hàng ngày giúp cho người đó có thể giải quyết từng vấn đề một cách khoa học. Nếu bạn nhận thấy có vấn đề nào đang vượt quá khả năng giải quyết của mình thì có thể chia sẻ và nhờ người khác hỗ trợ, việc ôm đồm quá nhiều việc chính là nguyên nhân khiến bạn ngày càng mệt mỏi.

Hãy làm việc có kế hoạch

Sự sắp xếp một cách có kế hoạch những công việc mà bạn cần làm mỗi ngày sẽ giúp cho bạn có được cách giải quyết vấn đề khoa học. Tránh căng thẳng thần kinh.

Tập đi ngủ – thức dậy vào một khoảng giờ nhất định

Bạn có biết, việc bạn đi ngủ và thức dậy vào một khoảng thời gian cố định sẽ tạo thành những thói quen đều đặn giúp bạn có thể ngủ nhanh hơn và sáng sớm hôm sau ngủ dậy khỏe mạnh hơn.

Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất với các thực phẩm tốt cho thần kinh sẽ giúp cho quá trình phục hồi sức khỏe được nhanh chóng. Bạn hoàn toàn có thể làm điều này phải không nào?

>> Xem thêm: Nhóm thực phẩm giảm căng thẳng thần kinh NHẤT ĐỊNH cần bổ sung!

Tình trạng stress mất ngủ hiện nay ảnh hưởng khá nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần cũng như công việc của người bệnh. Mỗi người cần phải hiểu bệnh và có cách khắc phục hiệu quả để không ảnh hưởng tới sức khỏe!

Nguồn: Gnite.com.vn

Xem thêm:

Bạn cũng có thể thích