Tác dụng của việc đọc sách đối với giấc ngủ của bạn

Nhiều người không biết rằng, đọc sách trước khi ngủ là một trong những cách giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn mà không cần đến thuốc ngủ. Cùng điểm qua tác dụng của việc đọc sách để hiểu hơn về phương pháp này.

Đọc sách giúp ngủ ngon
Đọc sách là phương pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

Không khó để nhận ra rằng ngày nay, đa số chúng ta đều phải làm việc trên máy tính với tần suất liên tục. Việc để bộ não tiếp cận quá nhiều với các đồ dùng điện tử sẽ phần nào gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ hàng đêm. Hành động này không những làm lãng phí thời gian, mà còn tác động không nhỏ đến sức khoẻ của chúng ta vào sáng hôm sau. 

Thay vì nằm “đếm cừu” hay suy nghĩ miên man, bạn hãy thử đọc vài trang sách trước khi ngủ để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ một cách hiệu quả nhất. 

Đọc sách giúp giảm 70% căng thẳng

Đọc sách được đánh giá là một trong những mẹo giúp ngủ ngon dễ thực hiện mà hiệu quả lại cao. Không chỉ đơn giản là có được cảm giác muốn chợp mắt, các nghiên cứu cho rằng, việc đọc sách trước khi ngủ sẽ làm giảm khoảng 70% sự căng thẳng đang bị tích tụ trong cơ thể bạn, con số vượt trội hơn hẳn nếu so sánh với việc uống vài ngụm trà, nghe nhạc hay tản bộ. 

Đọc sách giúp giảm đi sự căng thẳng

Cách tốt nhất để thư giãn trước khi ngủ là gì? Chắc chắn không phải với một bộ phim bạo lực, hoặc những tin tức xấu. Bạn cần phải tạo ra một không gian yên tĩnh, nơi bạn có thể làm dịu thần kinh và giúp tâm trí của bạn được thoải mái để sẵn sàng cho giấc ngủ sâu. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình TV và máy tính gia tăng áp lực lên não. Không có gì bình yên hơn việc đọc một cuốn sách để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói rằng nếu bạn đọc một cuốn sách điện tử thay vì sách giấy, tốc độ đọc của bạn có thể giảm đến 30%.

Lợi ích của việc đọc sách trước khi ngủ

Đọc sách không chỉ giúp ngủ ngon hơn mà nó còn đem lại những lợi ích về sức khỏe không ngờ đến cho bạn như:

Đọc sách giúp ngăn chặn rất nhiều bệnh lý
  • Cải thiện chức năng nhận thức: Đọc sách có thể giúp bạn thông minh hơn. Hơn nữa, những người đọc sách có thể làm tăng chức năng nhận thức, cải thiện vốn từ vựng và kiến ​​thức tổng quát. Đây là một tác dụng của việc đọc sách bất cứ ai cũng có thể nhìn nhận.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh: Việc đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.
  • Ngăn chặn bệnh alzheimer: Theo Viện Lão hóa Quốc gia Ấn Độ, người trưởng thành nên đọc sách thường xuyên để giúp tinh thần tỉnh táo, tránh mắc bệnh alzheimer. 
  • Giảm nồng độ cortisol trong máu: Cortisol là chất giúp đánh thức một người dậy sau một đêm dài, một giấc ngủ sâu. Nồng độ cortisol cao khiến nhiều người khó ngủ. Vì vậy, bạn có thể đọc sách trước khi đi ngủ để làm giảm mức độ cortisol trong máu và giảm nguy cơ đau đầu. 
  • Tăng khả năng tập trung: Đọc sách giúp tăng khả năng tập trung, giúp bạn xử lý thông tin tốt hơn.
  • Giảm thời gian tiếp xúc với màn hình: Tiếp xúc quá nhiều với thiết bị thông minh cũng có thể làm bạn khó ngủ. Vậy, tại sao không thử thay bằng một cuốn sách ?

Kinh nghiệm chọn sách để giúp bạn ngủ ngon

Bạn đã nắm được tác dụng của việc đọc sách. Tuy nhiên, không phải cuốn sách nào cũng mang tới hiệu quả tích cực như mong muốn. Chọn ra mốc thời gian nhất định để tắt tất cả các thiết bị điện tử, thay vào đó, leo lên giường và bắt đầu lật giở từng trang sách mà bạn yêu thích là cách hiệu quả giúp bạn có một giấc ngủ ngon. 

Mỗi người nên chọn cho mình một cuốn sách tâm đắc

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho biết, các đối tượng sử dụng điện thoại và mạng xã hội trước khi ngủ đều trải qua cảm giác mệt mỏi vào sáng hôm sau. Trong khi đó, việc đọc sách giúp ngủ ngon hơn rất nhiều.

Thay vì “lấy bừa” thì việc có được cuốn sách ưng ý sẽ giúp bạn cảm thấy hào hứng hơn, từ đó giảm thiểu tối đa sự căng thẳng, mệt nhọc trong ngày. Nếu đọc một quyển sách không đúng sở trường, rất có thể bạn sẽ nhanh chóng cất chúng đi và tìm đến các thiết bị điện tử.

Bạn cũng nên tránh xa những quyển truyện ma, trinh thám hay những câu chuyện rùng rợn… Nó không mang tới cho bạn một giấc ngủ ngon đâu mà còn khiến bạn bị khó ngủ vì những tình tiết khó ngủ đó.

Xem thêm:

Tác dụng của việc đọc sách với giấc ngủ tuyệt đối không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nên chọn những cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng để tâm hồn được thanh thản và giúp bạn có thể ngủ ngon hơn.

Bạn cũng có thể thích