Tại sao không thể ngủ sớm được dù làm đủ mọi cách?

Hỏi:

Em gần đây bị mất ngủ mặc dù em cố gắng lên giường đi ngủ từ rất sớm. Tuy nhiên, cứ nằm mãi rồi trằn trọc ngược xuôi là không ngủ được. Em thì không bị bệnh gì, cơ thể ăn uống nghỉ ngơi bình thường. Xin các bác sĩ tư vấn tại sao không thể ngủ sớm được. Em xin cảm ơn!

Phạm Ngọc Minh (Thanh Xuân – Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Minh, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Tình trạng mất ngủ hiện nay rất nhiều người đang phải đối mặt. Nếu không ngủ sớm, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ sức khỏe, tinh thần và công việc. Vậy, tại sao không thể ngủ sớm được dù cơ thể ý thức được nên đi ngủ?

Tại sao không thể ngủ sớm được dù làm đủ mọi cách?
Rất nhiều người hiện nay không thể ngủ sớm được

Lý giải nguyên nhân vì sao không thể ngủ được

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến bạn phải đối mặt với tình trạng muốn ngủ nhưng nằm mãi không ngủ được. Trong đó có một số nguyên nhân chính sau đây.

Do phòng ngủ không sạch sẽ, bừa bộn

Phòng ngủ của một người quá bừa bộn và không sạch sẽ hoàn toàn có thể khiến cho người đó không thể ngủ được. Hãy tưởng tượng, bạn rất muốn đi ngủ nhưng phòng ngủ bí bách, khó chịu. Trong khi đó, tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào và ánh sáng thì chập chờn.

Chắc chắn, chỉ khi nào cơ thể mệt lả đi bạn mới có thể chịu được không gian ngủ như thế. Nếu đơn thuần thì rất khó để có được một giấc ngủ ngon.

Do phòng ngủ không sạch sẽ, bừa bộn
Do phòng ngủ không sạch sẽ, bừa bộn

Do một số thói quen như dùng điện thoại, xem phim

Rất nhiều người hiện nay có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Điều này là điều không hề tốt cho giấc ngủ.

Khi dùng thiết bị điện tử, ánh sáng xanh từ màn hình khiến cho quá trình sản xuất melatonin của tuyến Tùng bị ảnh hưởng. Mà để có thể đi ngủ, cơ thể bắt buộc phải có loại hormone này.

Do đó, trước khi ngủ 2 tiếng đồng hồ, tốt nhất không dùng điện thoại.

Do sử dụng chất kích thích

Uống cà phê, trà mạn cũng như một số loại bia rượu là thói quen của nhiều người. Nhưng cafein và các chất kích thích khiến cho thần kinh rơi vào trạng thái hưng phấn. Điều này khiến bạn dù có muốn đi ngủ thì cũng không ngủ được.

Do sử dụng chất kích thích
Sử dụng chất kích thích khiến bạn không ngủ được

Do đang mắc một bệnh lý

Vì sao không thể ngủ được có thể là do bản thân bạn đang gặp một vấn đề gì đó liên quan đến sức khỏe. Nếu bạn không gặp bất cứ vấn đề gì mà chúng tôi nêu ở trên nhưng không thể ngủ sớm được thì có thể thăm khám để nắm được tình trạng sức khỏe của mình. Đây cũng là một lần khám sức khỏe tổng quát, giúp bạn hiểu hơn về sức khỏe của cơ thể.

3 cách giúp bạn ngủ ngon khi không buồn ngủ

Tại sao không thể ngủ sớm được thì có thể bạn đang gặp những vấn đề mà chúng tôi chia sẻ. Nếu  bạn đang loay hoay không biết nên áp dụng cách nào thì có thể cân nhắc một số cách giúp ngủ ngon sau đây.

1. Điều chỉnh không gian phòng ngủ lý tưởng

Thế nào là một không gian phòng ngủ lý tưởng? Đó là phòng ngủ có:

– Nhiệt độ được điều chỉnh phù hợp. Nhiệt độ nếu thấp hơn một chút sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, không nên để nhiệt độ lạnh quá, đặc biệt là vị trí hai bàn chân.

– Tốt nhất là để không gian tối hoàn toàn, tắt hết đèn và che chắn phòng ngủ sao không để bất cứ ánh sáng nào lọt vào phòng.

– Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen nghe âm thanh trắng (tiếng đồng hồ tích tắc, tiếng quạt…) sẽ giúp bạn có thể ngủ ngon hơn. Những người thích tiếng im lặng tuyệt đối thì có thể tắt đi những âm thanh này.

– Chọn tư thế ngủ phù hợp nhất cho mình. Tư thế ngủ nằm thẳng được đánh giá là tư thế ngủ tốt nhất.

2. Xây dựng các thói quen tốt

Những thói quen tốt cho sức khỏe và giấc ngủ:

Xây dựng các thói quen tốt
Tập luyện mỗi ngày giúp bạn khỏe khoắn, ngủ ngon giấc

– Tập luyện mỗi ngày: Khi tập luyện, cơ thể sẽ tiết ra năng lượng tích cực giúp bạn khỏe khoắn hơn cũng như ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục gần với giờ đi ngủ. Tốt nhất, nên tập thể dục trước khi ngủ 3 tiếng.

– Không sử dụng đồ uống có cồn: Nếu dùng đồ uống có cồn hay chất kích thích trước khi ngủ sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ không ngon giấc.

– Bạn cũng nên điều chỉnh giấc ngủ của mình bằng cách ăn uống. Một số loại thực phẩm có hàm lượng melatonin cao như: anh đào, măng tây, ô liu, dưa chuột, các loại bông cải xanh…

3. Hãy thư giãn đầu óc

Sự căng thẳng quá mức là một nguyên nhân gây nên tình trạng không ngủ được mà nhiều người phải đối mặt. Nếu bạn quá mệt mỏi và căng thẳng về một điều  gì đó, hãy cố gắng thư giãn đầu óc. 

Bạn có thể tập trung vào một số bài tập thở giúp cơ thể thoải mái và được thả lỏng. Hoặc bạn cũng có thể thiền, đây chính là một bài tập giúp xoa dịu tinh thần bạn.

Hy vọng bạn Ngọc Minh có thể trả lời câu hỏi tại sao không thể ngủ sớm được cũng như tìm được hướng khắc phục cho mình. Tình trạng mất ngủ cần phải nhanh chóng khắc phục để tránh những ảnh hưởng mà bệnh gây nên

Bạn cũng có thể thích