Tại sao ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi khi thức dậy?

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng dù đêm hôm trước ngủ đủ giấc mà ngày hôm sau khi ngủ dậy vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Đây thực tế là vấn đề mà rất nhiều người hiện nay đang phải đối mặt. Vậy, ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt nguyên nhân do đâu? Cùng Gnite đi tìm câu trả lời trong bài viết ngay sau đây:

1. Ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt – có thể do bạn lười vận động

Lười vận động là một nguyên nhân khiến bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt
Lười vận động là một nguyên nhân khiến bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt

Ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt mỏi thì rất có thể là cơ thể của chính bạn đang quá lười vận động. Nhiều người muốn cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, đi ngủ và nằm trên giường từ chập tối cho tới sáng hôm sau.

Nhưng, điều này là không đúng, cơ thể cũng hình thành sự mệt mỏi từ đây mà ra. Khi tập thể dục, bạn sẽ khỏe mạnh hơn, cơ thể cũng vì thế được tăng cường sức đề kháng. Hơn nữa, trong quá trình tập cơ thể cũng sản sinh ra hormone hạnh phúc giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và stress trong cuộc sống.

Hướng khắc phục: Mỗi ngày chỉ cần tập thể dục từ 30 – 1 giờ. Một tuần tập khoảng 3 – 5 ngày chắc chắn tinh thần, sức khỏe và giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện. Bạn chỉ cần tập bộ môn phù hợp, không cần quá sức vì quá sức cũng sẽ gây nên những tác dụng phụ.

2. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, mất cân đối

Ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng
Ăn uống nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng

Ngủ đủ giấc mà vẫn mệt mỏi thì có thể bạn đang có một chế độ dinh dưỡng không phù hợp. Điều này đến từ việc bạn ăn uống không lành mạnh hoặc cơ thể quá nhạy cảm với một số loại thực phẩm.

– Carbohydrate (carb) vốn dĩ là một nhóm thực phẩm vô cùng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều tinh bột và đường thì lượng đường trong máu tăng lên và gây nên hiện tượng ảo giác, bạn bị kích thích và tràn đầy năng lượng. Nhưng, chỉ một thời gian ngắn, lượng đường này sẽ giảm xuống và cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

– Ngủ đủ mà vẫn mệt mỏi thì cũng có thể là do cơ thể bạn đang dung nạp phải một số chất không phù hợp. Điển hình nhất chính là các thành phần trong sữa, trứng…

Hướng khắc phục:

– Hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến có hàm lượng dầu mỡ và đường cao. Ăn nhiều đồ ăn có chất xơ, vitamin…

– Xem xét lại các loại thực phẩm mà mình đang sử dụng hàng ngày. Nếu bạn bị dị ứng hay không hợp loại nào thì loại ra khỏi danh sách.

3. Chất lượng giấc ngủ không cao: Ngủ nhiều nhưng không sâu giấc

Ngủ nhiều nhưng không sâu giấc
Ngủ nhiều nhưng không sâu giấc, thức giấc giữa đêm

Bạn ngủ suốt một đêm dài 8, 9 tiếng, thậm chí 10 tiếng. Tuy nhiên, ngày hôm sau bạn vẫn mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả? Vậy thì có thể chất lượng giấc ngủ của bạn không tốt. Trong giấc ngủ đó, cơ thể bạn không ở trong trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn.

Hướng khắc phục: Bạn xây dựng cho mình chiếc đồng hồ sinh học, đi ngủ và thức dậy cùng một khoảng thời gian. Từ buổi chiều trở đi không nên dùng các chất kích thích như trà mạn, cà phê hay hút thuốc lá. Đi vệ sinh để bàng quang nhẹ nhàng. Không suy nghĩ về những vấn đề khó khăn đang vướng mắc để tinh thần được thoải mái.

4. Thần kinh căng thẳng quá mức

Luôn bị căng thẳng thần kinh
Luôn bị căng thẳng thần kinh

Những người phải thường xuyên chịu áp lực và căng thẳng trong cuộc sống thì thường dễ bị mệt mỏi hơn so với những đối tượng còn lại. Dù, buổi tối cơ thể họ mệt lả và ngủ cả đêm nhưng sự căng thẳng luôn bủa vây và khiến cho tình trạng của họ luôn tệ.

Hướng khắc phục: Điều cần thiết hàng đầu chính là cố gắng giải quyết được vấn đề mà họ đang đối mặt. Tiếp đó tập luyện một số bộ môn nhẹ nhàng như yoga, thiền để tâm trạng được thoải mái. Nếu có thể duy trì, hiệu quả mang lại sẽ khá tích cực.

5. Cơ thể bạn bị thiếu hụt vitamin

Thiếu hụt vitamin khiến bạn bị ngủ đủ nhưng vẫn mệt mỏi
Thiếu hụt vitamin khiến bạn bị ngủ đủ nhưng vẫn mệt mỏi

Sự thiếu hụt vitamin trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến một người rơi vào trạng thái mệt mỏi. Do vậy, ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt thì rất có thể bạn đang bị thiếu vitamin. 

Một số loại vitamin và khoáng chất nếu thiếu sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi như: vitamin B12, vitamin D, sắt.

Hướng khắc phục: Tích cực bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày những loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B12 như sữa; giàu sắt như bông cải xanh, thịt đỏ… Vitamin D có nhiều trong các loại hải sản, nấm, vitamin D.

Như vậy, ngủ đủ giấc nhưng vẫn mệt thì có thể là do cơ thể bạn đang gặp phải những vấn đề ở trên. Để có thể nhanh chóng giải quyết tình trạng mệt mỏi này bạn nên tìm hiểu nguyên nhân của mình là gì. Sau đó, có thể áp dụng những hướng khắc phục mà Gnite chia sẻ.

Bạn cũng có thể thích