Tại sao thường xuyên mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt?

Mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt là tình trạng không ít người hiện nay đang phải đối mặt. Vậy, nguyên nhân nào gây nên tình trạng này và hướng khắc phục ra sao? Cùng tham khảo ngay bài viết sau.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt

Mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt hay mất ngủ trong ngày đèn đỏ là tình trạng chị em bị rối loạn giấc ngủ, có những chị em đôi khi còn không thể ngủ được trong những ngày hành kinh của mình. Hiện tượng này được đánh giá vô cùng phổ biến.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt
Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt

Theo thống kê của Hiệp hội giấc ngủ Quốc tế có tới 23% chị em phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ trước ngày hành kinh và 30% trong ngày hành kinh. Có 5 lý do chính gây nên tình trạng này là:

– Nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng: Vào mỗi kì kinh, nhiệt độ cơ thể thường có xu hướng tăng. Mỗi khi đi ngủ, nhiệt độ cơ thể lại giảm theo cơ chế sinh học của cơ thể. Điều này khiến cho cơ thể nhạy cảm của chị em vô cùng khó chịu khi mỗi kì kinh nguyệt đến. Và, hiện tượng mất ngủ vì thế xảy ra.

– Tâm trạng thay đổi: Trước mỗi kỳ kinh, hoocmon estrogen và progesterone có xu hướng giảm. Điều này ảnh hưởng tới một phần cảm xúc của bạn. Chị em vì thế mà luôn cảm thấy khó chịu và dễ bị mất ngủ.

– Cơ thể buồn nôn, khó tiêu: Rất nhiều vấn đề liên quan đến tiêu hóa cũng xuất hiện trong thời gian này. Nếu bạn ăn quá no vào buổi tối, chắc chắn, giấc ngủ đêm đó sẽ rất khó chịu, và bạn dễ bị mất ngủ.

– Mệt mỏi, đau đầu: Đau bụng kinh, cơ thể luôn trong trạng thái không thoải mái là những vấn đề mà hầu hết chị em phải đối mặt. Nếu không có phương pháp điều trị thì có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của chị em.

– Chu kỳ kinh nguyệt gây nên tình trạng mất ngủ: Vào những ngày dâu rụng, progesterone sụt giảm khá nhiều. Nó chính là một loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ. Tuy nhiên, khi bị sụt giảm sẽ gây nên hiện tượng mất ngủ. 

Hướng khắc phục mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt

Mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt là tình trạng vô cùng phổ biến mà các chị em có thể gặp phải. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục được bằng những cách đơn giản sau:

Hướng khắc phục mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt
Ăn uống dinh dưỡng và hợp lý

– Bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Tích cực bổ sung vào chế độ dinh dững hàng ngày trong những ngày đèn đỏ thêm: canxi, magie, vitamin B6 sẽ giúp các chị em có được tinh thần thoải mái cũng như một giấc ngủ ngon hơn.

– Sau 2 giờ chiều thì không sử dụng các chất kích thích. Các chất kích thích sẽ khiến chị em có được cảm giác hưng phấn nhưng lại khó ngủ.

– Tập một số bài tập nhẹ nhàng dưới nắng sớm: Điều này giúp cơ thể tăng cường hấp thụ hormone melatonin – giúp giấc ngủ tới một cách nhanh chóng hơn cũng như ngủ ngon hơn. Đồng thời cũng tuyệt đối không tập thể dục trước khi ngủ 4 giờ đồng hồ. Nó khiến cho chị em rơi vào tình trạng hưng phấn và khó ngủ.

– Không sử dụng các chất kích thích: Các đồ uống có cồn như rượu, bia… có thể giúp cơ thể buồn ngủ và ngủ ngay. Nhưng, đây lại là giấc ngủ vô cùng mệt mỏi và có thể khiến cho bạn tỉnh giấc vào nửa đêm. Đồ uống có cồn cũng khiến cho bạn cảm thấy cực kì mệt mỏi trong những ngày hành kinh này.

Mất ngủ trong kỳ kinh nguyệt không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cần có hướng khắc phục sớm để không ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sức khỏe.

Xem thêm bài viết:

 

Bạn cũng có thể thích