Thức trắng đêm không ngủ được làm sao để hôm sau vẫn tỉnh táo?

Bạn mới thức trắng đêm không ngủ được? Bạn đang trong giai đoạn làm việc căng thẳng vì công việc, bài vở không thể ngủ? Hay đơn giản, bạn đang bị mất ngủ? Làm sao để sau một đêm mất ngủ hoàn toàn mà hôm sau vẫn có thể tiếp tục tỉnh táo giải quyết công việc hiệu quả? Cùng tham khảo ngay những cách sau đây mà các dược sĩ Gnite hướng dẫn nhé.

Một đêm thức trắng không ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ của bạn. Nó làm cho khả năng phản ứng, sự tập trung và trí nhớ bị giảm đi một cách rõ rệt. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng: Cơ thể một người sẽ rơi vào trạng thái yếu ớt khi không ngủ trong một thời gian dài. Tình trạng này sẽ trở nên thực sự tồi tệ nếu như một người thức tới 24 giờ liên tục. Mọi thứ sẽ diễn ra trong trạng thái thiếu tỉnh táo. Do đó, cần phải tìm hướng khắc phục thật nhanh chóng và đảm bảo sự an toàn.

Sau một đêm thức trắng, dù không ngủ được vì suy nghĩ, công việc hay áp lực… để có thể tiếp tục công việc như bình thường bạn nên áp dụng một số cách sau đây.

1. Uống đồ uống có chứa cafein

Uống đồ uống có chứa cafein
Uống đồ uống có chứa cafein giúp thần kinh tỉnh táo

Khi bạn sử dụng đồ uống có chứa cafein như: cà phê, trà mạn, nước tăng lực… thần kinh sẽ trở nên tỉnh táo hơn. Trung bình, một người thiếu ngủ sẽ cần 100 – 200 miligam cafein (nó phụ thuộc vào trọng lượng của cơ thể).

Sau khi uống, cơ thể mất khoảng 15 – 30 phút để có thể cảm nhận được tác dụng và hiệu quả có thể kéo dài 3 – 4 giờ. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp bắt buộc nếu như người đó muốn tỉnh táo sau một đêm dài không ngủ. Tuyệt đối không nên lạm dụng cafein để che dấu những cơn buồn ngủ ban ngày. Hãy để cơ thể nghỉ ngơi khi cần thiết, đây là điều quan trọng nhất. Nếu cố tình lạm dụng cơ thể sẽ rơi gặp phải những vấn đề vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Tranh thủ ngủ một giấc ngủ ngắn

Tranh thủ ngủ một giấc ngủ ngắn
Một giấc ngủ 15 – 20 phút giúp bạn nạp lại năng lượng

Sau một đêm thức trắng muốn “giải độc” cho hệ thần kinh hãy ngủ một giấc ngủ ngắn. Chỉ cần ngủ một giấc khoảng 10 – 15 phút cũng có thể mang tới những tác động tích cực cho cơ thể. 

Thức trắng đêm không ngủ được muốn tỉnh táo hãy ngủ một giấc ngủ ngắn. 

Trong một số trường hợp, một số người thường chìm vào giấc ngủ tới hàng tiếng đồng hồ và sau khi ngủ dậy họ cảm thấy cơ thể mình mệt mỏi hơn nhiều. Điều này được gọi là quan tính giấc ngủ khi thức dậy sau một giấc ngủ sâu. Nó muốn kéo người ngủ quay lại giấc ngủ.

3. Không làm quá nhiều việc một lúc

Không làm quá nhiều việc một lúc
Giải quyết từng việc một để mang tới hiệu quả cao nhất

Sau một đêm thức trắng không ngủ được nếu muốn tỉnh táo và cơ thể khỏe khoắn, hiệu quả công việc đảm bảo thì hãy tránh làm nhiều việc cùng lúc. Không ngủ một thời gian dài tình trạng suy giảm trí nhớ sẽ diễn ra. Nếu bạn cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc trong khi khả năng ghi nhớ giảm thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao.

Chính vì thế, đừng ôm đồm, hãy giải quyết từng công việc một sẽ mang tới hiệu quả cao hơn. Dù có gấp gáp, vẫn hãy cứ áp dụng cách làm này.

4. Giữ cơ thể ở trạng thái hoạt động liên tục

Giữ cơ thể ở trạng thái hoạt động liên tục
Giữ cơ thể ở trạng thái hoạt động liên tục để không bị buồn ngủ

Nếu cả đêm trước bạn thức trắng hãy cố gắng vận động nhiều hơn vào ngày hôm sau. Đi bộ hay vận động giúp cho máu lưu thông và cải thiện sự tập trung của não bộ. Khi cơ thể di chuyển, các cơ bắp sẽ đưa ra các phản hồi giúp cho hệ thống thần kinh được duy trì cũng như tỉnh táo, tránh tình trạng buồn ngủ do mất ngủ tối hôm trước.

Thay vì ngồi một chỗ nghe nhạc bạn có thể bỏ tai nghe và nói chuyện với đồng nghiệp. Điều này giúp cho bạn có cảm giác tỉnh táo cũng như làm việc hiệu quả hơn.

Thức trắng đêm không ngủ được có nhiều cách có thể giúp bạn có thể tỉnh táo vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không không nên chủ quan và để tình trạng này tiếp diễn. Cũng giống như nước uống, dinh dưỡng và không khí, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Tuyệt đối không được xem nhẹ, cố gắng ngủ đủ giấc và giải quyết tình trạng mất ngủ càng nhanh càng tốt.

Xem thêm bài viết:

Bạn cũng có thể thích