Tìm hiểu về khó ngủ và cách khắc phục nhanh chóng, hiệu quả

Đối với mỗi người, một giấc ngủ ngon và sâu là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không ít người hiện nay đang gặp phải tình trạng khó ngủ về đêm. Cùng tìm hiểu về khó ngủ và cách khắc phục bệnh lý này để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ mỗi đêm.

Bệnh khó ngủ là gì?

Khó ngủ là gì?
Khó ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ

Khó ngủ (tên tiếng Anh là sleeping dificulties) là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, tỉnh giấc nhiều lần, mỗi lần kéo dài hơn 30 phút. 

So với mất ngủ thì khó ngủ ở cấp độ nhẹ hơn vì người bệnh vẫn có thể ngủ nhưng ngủ không ngon, mất nhiều thời gian mới có thể vào giấc. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thậm chí bị ám ảnh mỗi lần đi ngủ. 

Khó ngủ ngủ không sâu giấc có thể xảy ra ở mọi đối tượng: người trẻ, người già, vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đồng thời, khó ngủ diễn ra về đêm là chủ yếu. 

Hướng dẫn khắc phục khó ngủ vừa nhanh vừa hiệu quả

Như đã nói ở trên thì bệnh khó ngủ có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào và gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, cần tìm cách khắc phục sớm:

1. Tạo thói quen ăn uống khoa học

Bên cạnh việc bổ sung đa dạng dinh dưỡng để tăng năng lượng, sức đề kháng cho cơ thể thì cần chú ý 1 số thói quen như: ăn vừa phải vào bữa tối, không ăn quá no hoặc cũng không nên để bụng đó, đều dẫn đến khó ngủ. Đặc biệt là tránh xa các chất kích thích: rượu, bia, đồ uống chứa cafein… để khắc phục bệnh khó ngủ.

Tạo thói quen ăn uống khoa học
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp người bị khó ngủ có thể nhanh chóng ngủ ngon

2. Sinh hoạt, ngủ nghỉ đúng giờ giấc

Rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya thường xuyên, nhất là giới trẻ, đối tượng tiếp xúc nhiều với các thiết bị công nghệ (máy tính, điện thoại…) thâu đêm. Hãy từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt nếu không muốn phá hủy giấc ngủ của mình. 

3. Khắc phục bệnh khó ngủ bằng cách thư giãn đầu óc

Căng thẳng, stress, hay suy nghĩ nhiều gây khó ngủ nên cách khắc phục tốt nhất chính là thư giãn, thoải mái đầu óc, suy nghĩ tích cực và không quá đặt nặng mọi vấn đề. Hãy bình tĩnh xử lý để tìm ra phương án sáng suốt nhất. 

4. Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao

Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao
Tập thể dục giúp giấc ngủ đến tự nhiên

Tập luyện thể dục, thể thao không những giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn. Cơ thể được thả lỏng và giảm bớt những áp lực, mệt mỏi, khiến giấc ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Ngồi thiền, yoga… là 1 trong những gợi ý tốt nhất đối với những người bị khó ngủ về đêm.

5. Tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ

Không gian phòng cần thông thoáng, thoải mái, yên tĩnh, sạch sẽ, nhiệt độ phòng phù hợp… để khắc phục tình trạng khó ngủ. Đồng thời, bạn có thể chọn cho mình 1 chiếc đệm êm ái, 1 chiếc gối mềm mại… để bản thân cảm thấy dễ chịu, thoải mái nhất và yên tâm chìm vào giấc ngủ. 

6. Đi khám bác sĩ

Đi khám bác sĩ
Khó ngủ kéo dài nên tiến hành thăm khám bác sĩ

Nếu tình trạng khó ngủ kéo dài, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của bạn, tìm đủ cách vẫn không thể khắc phục thì hãy đi khám bác sĩ, đừng chủ quan vì nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý mãn tính như chúng tôi nói bên trên. Hãy gặp bác sĩ để được chẩn đoán, tìm đúng nguyên nhân và điều trị tận gốc.

Tóm lại, khó ngủ về đêm không phải là tình trạng hiếm gặp và hoàn toàn có cách xử lý. Hãy bình tĩnh tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục kịp thời, tránh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, sức khỏe cũng như công việc nhé!

Xem thêm bài viết:

Bạn cũng có thể thích