Tuyệt chiêu chữa mất ngủ không dùng thuốc

Phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người chọn lựa

Rất nhiều người bị mất ngủ và ngay lập tức sử dụng thuốc để điều trị tình trạng này. Nhưng, trong thực tế có nhiều cách chữa mất ngủ không dùng thuốc mà họ có thể áp dụng để mang tới hiệu quả tích cực và an toàn. Nếu bạn có thể áp dụng những cách dưới đây chắc chắn tình trạng mất ngủ, khó ngủ của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện mà không cần sử dụng một viên thuốc.

Phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người chọn lựa
Phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người chọn lựa

Sử dụng thuốc ngủ có lẽ là phương pháp mà rất nhiều chọn lựa đầu tiên để có thể nhanh chóng ngủ lại khi bị mất ngủ. Nhưng, dùng thuốc đơn thuần chỉ có thể chữa “ngọn bệnh” chứ không thể nào đánh bật được cái gốc. Tức là, bạn có thể ngủ ngon ngay hôm uống  nhưng những ngày sau nếu không dùng thuốc thì tình trạng mất ngủ lại tiếp tục xảy ra. Hơn nữa, thuốc Tây y thường đi kèm với những tác dụng phụ không đáng có nên cần hạn chế sử dụng. Cùng tham khảo những phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc sau đây để có được hướng điều trị mới vừa an toàn lại hiệu quả.

Chuẩn bị không gian ngủ lý tưởng

Sắp xếp phòng ngủ thông thoáng và mát mẻ

Thế nào là một không ngủ lý tưởng? Nhiều người cho rằng đi ngủ chỉ cần buồn ngủ là được nhưng một không gian ngủ không hợp lý hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân khiến cho bạn trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ.

Vậy nên, muốn giải quyết tình trạng mất ngủ mà không tốn một viên thuốc hãy chuẩn bị cho mình một không gian ngủ thật lý tưởng.

Bạn có thể tiến hành một số thay đổi nhỏ như sau:

  • Chuẩn bị nhiệt độ phòng ngủ trong khoảng từ 16 – 19 độ C. Đây được đánh giá là nhiệt độ lý tưởng để người trưởng thành có được giấc ngủ ngon.
  • Ánh sáng nên dịu nhẹ, dùng rèm để che chắn ánh sáng bên ngoài không lọt vào. 
  • Giường ngủ sạch sẽ, không nên để quá nhiều đồ trên giường.
  • Không gian thoáng, hạn chế việc để đồ đạc gây cảm giác bí bách và khó chịu.
  • Đảm bảo tiếng ồn xung quanh không ảnh hưởng tới giấc ngủ: nên đóng cửa hoặc dùng cách âm.
  • Chọn một chiếc gối đầu đủ mềm, độ cao vừa phải.
  • Nếu có thể nên dùng máy xông tinh dầu giúp phòng có mùi thơm dễ chịu, dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngâm chân chữa mất ngủ

Ngâm chữa bệnh mất ngủ vô cùng hiệu quả

Ngâm chân cũng là một phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc được nhiều người áp dụng mà mang tới hiệu quả tích cực. 

Theo Đông y, lòng đôi bàn chân là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới lục phủ ngũ tạng, nó được coi như trái tim thứ 2 của con người. Vì thế, ngâm và xoa bóp chân sẽ góp phần giảm đi mệt mỏi cũng như thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Cùng với đó, quá trình ngâm chân với nước ấm cũng sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, đầu óc được thư giãn cũng như bạn có thể nhanh chóng đi sâu vào giấc ngủ.

Bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm hoặc cho thêm một số loại thảo dược: gừng, lá lốt, ngải cứu, lá chè xanh… và đừng quên cho thêm chút muối trắng. Thời gian ngâm chân lý tưởng nhất là sau bữa ăn tối.

Cùng tham khảo các cách ngâm chân cụ thể TẠI ĐÂY!

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian vừa an toàn lại hiệu quả

Sử dụng các loại thảo dược dân gian được coi là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Việt Nam có ưu thế về các loại thảo dược vô cùng đa dạng. Đa phần, chúng đều là những bài thuốc quý, chính vì thế có thể chữa được nhiều loại bệnh, trong đó có mất ngủ.

Ưu điểm của các bài thuốc dân gian chữa mất ngủ  là vô cùng an toàn, hiệu quả nhưng cần phải có thời gian để phát huy tác dụng.

Một số bài thuốc dân gian phổ biến như:

– Sử dụng cây trinh nữ đun nước uống hàng ngày.

– Sử dụng cây lạc tiên sắc nước uống.

– Lá sen hoặc tim sen hãm nước uống. Ngoài ra, tim sen có thể nấu cháo.

– Nấu cùi nhãn tươi với nước và uống.

– Đun đậu xanh và đường phèn uống khi còn nóng.

– Hạt táo chua giã nhỏ đun với nước sôi, lọc nước uống hàng ngày.

Còn rất nhiều loại thảo dược khác không thể không nhắc tới như: lá vông nem, hoa tam thất, cây nữ lang… 

Tập Yoga chữa mất ngủ

Tập Yoga giúp cơ thể dẻo dai và bạn ngủ ngon hơn

Yoga mang tới sự bình tâm và cân bằng về cả thế chất lẫn tinh thần. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ thì nên tập bộ môn này để giúp cân bằng lại cuộc sống, đầu óc được thư thái, dễ chịu, đẩy lùi căng thẳng, stress…

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ điều trị được bệnh mất ngủ do nguyên nhân tác động từ yếu tố bên ngoài. Nếu xuất phát từ bệnh lý thì cần thăm khám và điều trị sớm.

Để hiểu hơn về phương pháp này cũng như những bài tập hiệu quả cùng tham khảo bài viết: Lợi ích của bài tập Yoga chữa mất ngủ và 4 bài tập hiệu quả.

Châm cứu chữa mất ngủ

Châm cứu chữa mất ngủ
Châm cứu chữa mất ngủ vừa an toàn lại không tác dụng phụ

Châm cứu được đánh giá là một phương pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc cực hiệu quả. Áp dụng những nguyên tắc điều trị bệnh Đông y và tác động vào những huyệt đạo nhất định giúp người bệnh có thể lấy lại được giấc ngủ ngon và sâu.
Việc tác động vào các huyệt đạo có thể giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, đả thông kinh mạch, điều trị nhanh chóng và toàn diện chứng mất ngủ, dưỡng thận, kiện tì.
Trong quá trình châm cứu cũng thức đẩy giải phóng các hormone serotonin giúp an thần. Đồng thời, cung phản xạ buồn ngủ cũng vì thế được hình thành, loại bỏ các triệu chứng của bệnh mất ngủ như: trằn trọc, khó ngủ lại…
Thông qua châm cứu, hệ thần kinh được tác động trực tiếp, hormone endorphin nội sinh được kích thích tạo ra giúp giảm đau, cơ thể thả lỏng. Do đó, nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp châm cứu chữa bệnh mất ngủ TẠI ĐÂY.

Diện chẩn chữa mất ngủ

Diện chẩn chữa mất ngủ
Phương pháp chữa mất ngủ bằng diện chẩn

Nhắc tới chữa mất ngủ không dùng thuốc tuyệt đối không thể bỏ qua phương pháp diện chẩn.
Đây là một trong những phương pháp Y học cổ truyền đảm bảo mang tới sự an toàn cũng như tránh được những tác dụng phụ mà phương pháp Tây y có thể gây nên. Nếu chọn phương pháp diện chẩn chữa mất ngủ  tuyệt đối không tự ý bấm huyệt mà nên cân nhắc cũng như chọn cho mình một địa chỉ uy tín với các bác sĩ, lượng y có kinh nghiệm.

Tăng cường vận động mỗi ngày

Tập thể dục mỗi ngày là cách đẩy lùi bệnh mất ngủ

Để chữa mất ngủ không dùng thuốc thì việc tăng cường tập luyện thể thao là vô cùng cần thiết. Thể thao không chỉ giúp bạn tăng cường được sức lực, sức đề kháng của cơ thể mà thông qua quá trình vận động khí huyết được lưu thông, các cơ quan trong cơ thể được kích thích hoạt động một cách suôn sẻ. Nhờ vậy, bạn có được một giấc ngủ ngon hơn.

Một số môn thể thao rất tốt cho người bị mất ngủ như: yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe đạp. Thói quen tập luyện thể thao này cũng cần phải được duy trì thường xuyên mới mang tới được kết quả tích cực.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng chế độ dinh dưỡng là thực sự cần thiết

Đối với bất cứ bệnh lý nào, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp luôn là điều tối quan trọng. Người bị mất ngủ nên ăn gì để có một giấc ngủ khỏe mạnh? Dưới đây là những gợi ý bạn không nên bỏ qua.

– Tâm sen: Đây vừa được coi là một loại thảo dược trị mất ngủ vừa là một loại thực phẩm. Nó giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh, ngủ ngon và sâu giấc.

– Đậu nành: Với thành phần isoflavone có thể tăng cường phóng serotonin do đó có thể điều chỉnh giấc ngủ một cách tốt hơn.

– Kiwi: Trong loại quả này có vitamin C, E, serotonin cùng folate – 4 dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ. Hơn nữa, ăn kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa cũng như hạ cholesterol trong máu.

– Cá giàu axit béo omega-3: Một số loại cá như: cá thu, cá hồi, cá ngừ có hàm lượng vitamin D cao, giàu  axit béo omega-3 có thể nhanh chóng cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon.

– Sữa tươi và sữa chua: Khi cơ thể được hấp thụ được lượng canxi cần thiết sẽ giúp bạn có thể ngủ ngon mỗi đêm. Do đó, tích cực bổ sung sữa sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu được lượng canxi này.

Xem thêm:

 

Muốn chữa mất ngủ không dùng thuốc có nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng, về cơ bản những phương pháp này đa phần đều hướng tới nguyên nhân gây bệnh là do các yếu tố bên ngoài: phòng ngủ không thoáng mát, tâm lý căng thẳng, stress… Trong trường hợp bạn bị mất ngủ do bệnh lý thì cần thăm khám càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như phải chịu những biến chứng.

Nguồn: Gnite.com.vn

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích