Uống vitamin C có mất ngủ không? 

Vitamin C đã và đang trở thành một loại thực phẩm chức năng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhưng, có một số người uống vitamin C và gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Vậy, uống vitamin C có mất ngủ không? Làm sao để sử dụng vitamin C một cách an mà không gây nên tình trạng mất ngủ.

Vitamin C từ lâu đã trở thành khoáng chất không thể thiếu cho cơ thể. Vitamin C có tác dụng bổ sung dưỡng chất, tạo hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình sinh sản năng lượng, hấp thu canxi, sắt,… giúp cơ thể phát triển và ổn định. 

Uống vitamin C có mất ngủ không? 
Uống vitamin C là một nhu cầu thiết yếu

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng vitamin đúng cách. Nếu một ngày bạn cung cấp quá nhiều vitamin cho cơ thể sẽ dễ gây nên nhiều hệ lụy đáng tiếc cho sức khỏe. Một câu hỏi hay được người tiêu dùng đặt ra là “uống vitamin C có gây mất ngủ không?”, “uống C sủi có mất ngủ không?”, “Sử dụng vitamin C như thế nào để an toàn và hiệu quả?” 

1. Uống vitamin C có gây mất ngủ không?

Uống vitamin C có gây mất ngủ không? Câu trả lời là có. Nhờ nhiều lợi ích cho sức khỏe đem lại, người tiêu dùng luôn mong muốn sử dụng vitamin C hằng ngày. Song, nếu một ngày bạn cung cấp quá nhiều vitamin C cho cơ thể sẽ gây nên tình trạng mất ngủ và dẫn đến nhiều hệ lụy không đáng có cho sức khỏe.

Uống vitamin C có gây mất ngủ không?
Uống vitamin C có thể gây nên tình trạng mất ngủ

Uống nhiều vitamin C gây nên sự lắng đọng dưỡng chất. Đồng thời dạng vitamin này còn có tính kích thích thần kinh cao, gây hưng phấn, tác động mạnh tới giấc ngủ của người dùng, dẫn đến tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Liều lượng bổ sung vitamin C đối với từng đối tượng khác nhau được quy định rõ ràng. 

  • Mỗi ngày, trẻ em < 6 tháng cần bổ sung 25mg.
  • Trẻ 6 tháng – 6 tuổi cần 30mg, trẻ 7 – 9 tuổi cần 35mg, 10 – 18 tuổi cần 65mg. 
  • Người trưởng thành cần 70mg, phụ nữ mang thai, cho con bú cần 80 – 90 mg cho cơ thể. 

Cung cấp nhiều hơn hoặc ít hơn lượng vitamin C mỗi ngày đều không cần thiết và nguy hiểm.

Ngoài ra, lạm dụng vitamin C quá nhiều mỗi ngày còn khiến cơ thể thừa sắt, làm chậm quá trình phát triển của xương… Đặc biệt ở phụ nữ mang thai, việc sử dụng quá nhiều vitamin C sẽ gây ra di tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

2. Uống vitamin C như thế nào để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe?

Mỗi độ tuổi và trường hợp khác nhau thì lượng vitamin cần trong một ngày khác nhau. Câu trả lời  của uống vitamin C có gây mất ngủ không là có, vậy, uống như thế nào để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp uống vitamin hiệu quả sau đây:

– Không nên uống vào cùng 1 thời điểm

Bạn có thể chia nhỏ lượng vitamin cần bổ sung thầy nhiều lượng nhỏ. Mỗi ngày uống 3 đến 4 lần vào nhiều thời điểm khác nhau.

– Uống vitamin sau bữa ăn

Uống vitamin sau bữa ăn
Sau bữa ăn là thời điểm hợp lý để uống vitamin C
  • Không nên uống vitamin vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C thông qua các thực phẩm, các loại trái cây như: cam, chanh, bưởi, ổi, …
  • Sử dụng dụng cụ đo để đo liều lượng khi uống vitamin dạng lỏng hoặc siro.
  • Không nghiền nát, nhai hoặc đập vỡ viên uống.

Vitamin C là loại dưỡng chất cần thiết cần có trong cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin nhiều quá sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu, tiêu cực đến sức khỏe người dùng. Nó cũng tương tự như việc người gặp bệnh lý này trả lời câu hỏi không ngủ được có nên uống thuốc ngủ. Vì vậy, hãy sử dụng vitamin C an toàn, hiệu quả và đúng cách để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống vitamin C có gây mất ngủ không?” là câu hỏi được khá nhiều người tiêu dùng băn khoăn và lo lắng. Tuy nhiên, nếu sử dụng vitamin thường xuyên, đúng liều lượng thì đây là dưỡng chất không thể thiếu cho sức khỏe.

Xem thêm bài viết:

Bạn cũng có thể thích