Vì sao lệch múi giờ lại là nguyên nhân gây mất ngủ?

Rất nhiều người hiện nay bị mất ngủ do lệch múi giờ

Lệch múi giờ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng mất ngủ. Vậy, tại sao lại có hiện tượng này xảy ra? Làm sao để có thể khắc phục một cách nhanh chóng nhất?  

Hiện tượng lệch múi giờ là như thế nào?

Rất nhiều người hiện nay bị mất ngủ do lệch múi giờ

Khi một người di chuyển bằng đường hàng không tới hai hoặc nhiều địa điểm trong một khoảng thời gian ngắn sẽ gặp phải tình trạng lệch múi giờ. Điều này gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ, xáo trộn thay đổi sinh học cũng như khiến cơ thể gặp nhiều khó chịu, cần phải điều chỉnh lại. Người ta gọi hiện tượng này là lệch múi giờ hay Jet lag.

Do đó, nói lệch múi giờ là nguyên nhân gây mất ngủ là hoàn toàn hợp lý và có những nguyên do phù hợp.

Vì sao lệch múi giờ gây mất ngủ?

Những chuyến bay dài là nguyên nhân gây mất ngủ

Thông thường, cơ thể chúng ta vận hành theo đồng hồ sinh học riêng và nhận tín hiệu từ môi trường xung quanh. Tức là, vào khoảng giờ nhất định nào đó cơ thể sẽ đi ngủ, thức dậy, làm việc….

Tuy nhiên, khi bị chênh lệch múi giờ quá nhiều so với nơi xuất phát ban đầu thì cơ thể một người bình thường cần ít nhất 2 – 3 ngày để có thể điều chỉnh lại. Trong khoảng thời gian thích nghi này, cơ thể sẽ gặp phải một số biểu hiện như: mất ngủ, người luôn khó chịu, thân nhiệt thay đổi, rối loạn tiêu hóa…

Cách khắc phục khi bị lệch múi giờ

Có nhiều hướng khắc phục nguyên nhân gây mất ngủ do lệch múi giờ gây ra. Trong đó có một số lưu ý bạn có thể thực hiện được:

1. Thiết lập đồng hồ sinh học cho mình trước chuyến bay

Bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình trước những chuyến bay để cơ thể có thể dần thích nghi. Chẳng hạn, bạn sẽ bay về hướng Đông thì nên đi ngủ sớm và thức dậy sớm 1 giờ mỗi ngày trong vài ngày liên tục để cơ thể thích nghi. Nếu bạn đi về hướng Tây thì nên thực hiện ngược lại.

Tập thói quen cho mình theo thời khóa biểu nơi sắp tới

2. Không uống cà phê trước giờ bay

Cà phê vốn dĩ là một loại chất kích thích nên bạn tuyệt đối không nên sử dụng nó ít nhất là 12 giờ trước khi bay. Không nên ăn quá no, ăn nhiều dầu mỡ… Những điều này đều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ trong suốt chuyến bay.

3. Hãy uống thật nhiều nước

Để khống chế nguyên nhân gây mất ngủ do tình trạng lệch múi giờ gây nên bạn hãy uống thật nhiều nước. Khi đi máy bay, quá trình mất nước diễn ra một cách nhanh chóng. Do đó, hãy uống nhiều nước để làn da không bị khô đồng thời cơ thể không bị mệt mỏi.

4. Hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn sau chuyến bay

Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn

Nghỉ ngơi là một cách giúp bạn tránh được tình trạng lệch múi giờ. Nếu có thể, bạn hãy ngủ trên máy bay trong chặng bay của mình. Chuẩn bị cho mình những vật dụng cần thiết để có một giấc ngủ ngon.

Xem thêm:

Tình trạng lệch múi giờ vốn dĩ là một nguyên nhân gây mất ngủ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nó một cách không quá khó khăn. Áp dụng một số cách mà chúng tôi chia sẻ hy vọng có thể giúp bạn giải quyết tình trạng này nhanh chóng.

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích