Vì sao người già dễ bị suy nhược cơ thể?

Khi già đi cơ thể con người có sự lão hóa và thay đổi về tâm sinh lý nên dễ suy nhược cơ thể

Càng lớn tuổi, các cơ quan trên cơ thể sẽ dần bị lão hóa, nguy cơ mắc các bệnh lý càng cao. Một trong những chứng bệnh thường gặp đó là suy nhược cơ thể ở người già

Suy nhược cơ thể là bệnh lý gặp phải ở nhiều người và mọi lứa tuổi. Trong đó, người già, người cao tuổi là đối tượng dễ mắc chứng suy nhược cơ thể nhất. Người già mắc chứng suy nhược cơ thể không nên chủ quan vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Vậy, vì sao người già dễ bị suy nhược cơ thể? Biểu hiện suy nhược cơ thể ở người già như thế nào? Dinh dưỡng cho người mắc suy nhược cơ thể ở người già ra sao?

Vì sao người già dễ bị suy nhược cơ thể?

Khi già đi cơ thể con người có sự lão hóa và thay đổi về tâm sinh lý nên dễ suy nhược cơ thể
Khi già đi cơ thể con người có sự lão hóa và thay đổi về tâm sinh lý nên dễ suy nhược cơ thể

Người già, người cao tuổi dễ mắc chứng suy nhược cơ thể hơn các độ tuổi khác vì những nguyên nhân chính sau đây:

  • Khi tuổi đã cao, các cơ quan trên cơ thể dẫn bị lão hóa và không còn hoạt động tốt như trước nữa. Điều này khiến khả năng tiếp nhận chất dinh dưỡng vào cơ thể bị kém đi so với trước, dẫn đến tình trạng người già dễ bị suy nhược cơ thể.
  • Người già thường có những biến đổi về tâm lý như: thường xuyên lo lắng, căng thẳng, suy nghĩ nhiều về gia đình, cuộc sống, mối quan hệ bên ngoài,… Điều này thường dẫn đến suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • Người già thường có tâm lý ăn kiêng để phòng chống các bệnh lý khác nhau. Song, việc ăn kiêng quá mức sẽ dễ dẫn đến thiếu chất trong cơ thể và chứng suy nhược cơ thể bắt nguồn từ đây.
  • Người già thường mắc các bệnh lý khác nhau như: tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch,… Các bệnh lý này làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, dễ dẫn đến suy nhược cơ thể ở người già.

Biểu hiện suy nhược cơ thể ở người già

Suy nhược khiến người già mệt mỏi, ủ rũ, chán ăn
Suy nhược khiến người già mệt mỏi, ủ rũ, chán ăn

Thường ở các độ tuổi khác nhau, biểu hiện của suy nhược cơ thể lại khá giống nhau. Dưới đây là một số biểu hiện cơ bản của người già khi mắc chứng suy nhược cơ thể. Nếu người thân bạn có một số những biểu hiện dưới đây thì nên tìm cách cải thiện sức khỏe và khắc phục chứng suy nhược cơ thể kịp thời.

  • Thường xuyên mệt mỏi, không có sức lực, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da dẻ xanh xao.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, bỏ bữa.
  • Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Người bệnh thường dễ xúc động, lo lắng, cáu giận, tủi thân.
  • Suy giảm trí nhớ, không thể nhớ những việc mình đã, đang và có ý định làm cũng là biểu hiện của suy nhược cơ thể. 

Dinh dưỡng cho người già suy nhược cơ thể

Phương pháp cải thiện sức khỏe nhanh chóng và an toàn nhất khi gặp chứng suy nhược cơ thể ở người già là bổ sung dưỡng chất, ăn uống khoa học hơn. Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng của người già, những món nên ăn khi bị suy nhược cơ thể.

Người già nên ăn đủ bữa và bổ sung đầy đủ dưỡng chất
Người già nên ăn đủ bữa và bổ sung đầy đủ dưỡng chất
  • Ăn đủ ba bữa chính mỗi ngày, có thể bổ sung 1 – 2 bữa phụ. Việc chán ăn, bỏ bữa khiến người già dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, kiệt sức, cơ thể suy nhược.
  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất xơ, khoáng chất,… cho cơ thể. Tránh việc ăn theo sở thích, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng không thể hoạt động và có năng lượng tích cực.
  • Nên chế biến thành các món hấp, luộc, các món mềm, dễ ăn. Hạn chế các món ăn chiên, xào dẫn đến khó tiêu.
  • Các bữa phụ, người già nên bổ sung sữa cho cơ thể, hoặc nên chọn các thực phẩm được chế biến từ sữa.
  • Uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể được thanh lọc tốt hơn.
  • Ăn nhiều trái cây cũng là một trong những cách bổ sung vitamin cho cơ thể rất hiệu quả.

Xem thêm:

Suy nhược cơ thể ở người già là chứng bệnh phổ biến, người thân không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, cần cải thiện và điều trị dứt điểm suy nhược cơ thể để không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Song song với việc bổ sung chất dinh dưỡng, người già cũng nên rèn luyện sức khỏe thông qua các môn thể thao như: đạp xe, đi bộ, thể dục dưỡng sinh,… và giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Bạn cũng có thể thích