Vì sao nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ có thể gây bệnh mất ngủ?

Nhiệt độ lý tưởng

Một giấc ngủ ngon được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Một trong số đó là nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ. Nếu nhiệt độ và ánh sáng không phù hợp cũng là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ. Cùng tìm hiểu nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng là bao nhiêu độ và ánh sáng nên sắp đặt như thế nào.

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh mất ngủ khác nhau. Một trong số những lý do mất ngủ mà nhiều người không quan tâm nhất đó là môi trường phòng ngủ. Phòng ngủ là nơi bạn cần cảm thấy thoải mái, được thư giãn, đủ độ thoáng mát và ánh sáng vừa phải. Hãy cùng tìm hiểu xem, nhiệt độ và ánh sáng như thế nào mới là phù hợp cho phòng ngủ của bạn.

Vì sao nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ có thể gây bệnh mất ngủ?
Ánh sáng và nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ

Nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ: Hai nguyên nhân có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn

Nhiệt độ cơ thể con người phụ thuộc vào sự hoạt động điều tiết của trí não. Khi cơ thể bạn phải vận động nhiều hoặc khi ăn nhiều thức ăn thì nhiệt độ cơ thể sẽ khá cao, khi ngủ, nhiệt độ cơ thể có thể giảm xuống. 

Vì vậy khi ngủ, nếu nhiệt độ trong phòng quá cao, hay quá thấp cơ thể sẽ có cảm giác bức bối khó chịu, kích thích sự hưng phấn của hệ thần kinh, ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ. Đây là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ mà không phải ai cũng để ý đến.

Vì sao nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ có thể gây bệnh mất ngủ?
Nhiệt độ phù hợp và ánh sáng mờ dịu

Cũng như nhiệt độ, nếu ánh sáng trong phòng ngủ quá mạnh sẽ không thể kích thích cơn buồn ngủ, sẽ khiến cho não bạn hoạt động, cơ thể luôn ở trong trạng thái tỉnh táo. Khi căn phòng đủ tối sẽ rất dễ tạo cảm giác buồn ngủ cho cơ thể vì vậy bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và sẽ ngủ sâu hơn.

Khi bạn ngủ ở trong một căn phòng không đủ tối, nhiệt độ không phù hợp sẽ gây ra những hậu quả:

  • Giấc ngủ bị rối loạn, khó ngủ, mất ngủ hoặc dễ bị tỉnh giấc.
  • Mệt mỏi vào sáng ngày hôm sau.
  • Khi ngủ trong phòng quá nóng và quá lạnh, bạn sẽ dễ bị cảm.
  • Phòng ngủ quá sáng có thể khiến bạn bị đau đầu, mỏi mắt.
  • Khó tập trung, giảm trí nhớ, căng thẳng.

Nhiệt độ và ánh sáng lý tưởng cho phòng ngủ 

Phòng ngủ phải là nơi có bầu không khí trong lành, mát mẻ, thoáng khí để tạo cho chúng ta cảm giác thư giãn, thoải mái, tốt cho quá trình bài tiết của cơ thể. 

Hãy thường xuyên vệ sinh phòng ngủ của bạn, giữ phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, có nhiệt độ và ánh sáng vừa phải để tạo giấc ngủ ngon, sâu và tự nhiên hơn.

Nhiệt độ và ánh sáng lý tưởng cho phòng ngủ 
Nhiệt độ lý tưởng của giấc ngủ mỗi đêm

Các nghiên cứu đã giúp chỉ ra nhiệt độ lý tưởng để có được giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm là vào khoảng 16-22°C (tương đương 60-65°F). Vì nhiệt độ cơ thể con người chúng ta thường tăng đột biến khi chúng ta ăn no hay vận động mạnh và có xu hướng hạ xuống khi chúng ta ngủ, nên nếu nhiệt độ xung quanh không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến lượng giấc ngủ và tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ.

Bạn cũng nên duy trì ánh sáng vừa phải.  Những ánh sáng mờ dịu sẽ không làm ảnh hưởng cho giấc ngủ vì thế lúc ngủ bạn nên tắt đèn hoặc chỉ nên thắp những loại đèn có ánh sáng dịu, không gây chói và đau mắt, tạo ra môi trường thoải mái nhất cho giấc ngủ của bạn.

Xem thêm:

Nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một giấc ngủ ngon. Hãy điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng phù hợp để chúng không còn là nguyên nhân gây bệnh mất ngủ của bạn. Chúc bạn có một không gian phòng ngủ thích hợp với bản thân mình!

[Total: 0   Average: 0/5]
Bạn cũng có thể thích